Thương nhân nước ngoài có được kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại không? Phương tiện quảng cáo thương mại bao gồm những phương tiện nào? Những quảng cáo thương mại nào bị cấm?
>> Tiền thưởng khi được trao Huân chương Sao vàng 2025 là bao nhiêu?
>> Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp có phải thực hiện kiểm kê khí nhà kính không?
Căn cứ khoản 1, khoản 3 Điều 103 Luật Thương mại 2005, quy định quyền quảng cáo thương mại như sau:
Quyền quảng cáo thương mại
1. Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.
…
3. Thương nhân nước ngoài muốn quảng cáo thương mại về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại Việt Nam thực hiện.
Như vậy, thương nhân nước ngoài không được kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại, nếu muốn quảng cáo hàng hóa, dịch vụ của mình tại Việt Nam thì phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam.
Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn còn hiệu lực |
Thương nhân nước ngoài có được kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại không
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 106 Luật Thương mại 2005, phương tiện quảng cáo thương mại là công cụ được sử dụng để giới thiệu các sản phẩm quảng cáo thương mại.
Phương tiện quảng cáo thương mại bao gồm:
(i) Các phương tiện thông tin đại chúng.
(ii) Các phương tiện truyền tin.
(iii) Các loại xuất bản phẩm.
(iv) Các loại bảng, biển, băng, pa-nô, áp-phích, vật thể cố định, các phương tiện giao thông hoặc các vật thể di động khác.
(v) Các phương tiện quảng cáo thương mại khác.
Căn cứ Điều 109 Luật Thương mại 2005 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 3 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019), các quảng cáo thương mại bị cấm bao gồm:
Các quảng cáo thương mại bị cấm
1. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.
2. Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái với quy định của pháp luật.
3. Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.
4. Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.
5. Lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.
6. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác.
7. Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ.
8. Quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý.
9. Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.
Như vậy, có 09 trường hợp quảng cáo thương mại bị cấm theo quy định.
|