Thông tin tín dụng là gì? Theo quy định của pháp luật thì thông tin tín dụng được thu thập thông qua những nguồn nào?
>> Năm 2024, khách hàng cần làm gì khi bị lộ thông tin thẻ ngân hàng?
>> Thiết kế công trình hạ tầng kỹ thuật cấp IV có cần năng lực tổ chức hay không?
Thông tin tín dụng là dữ liệu, số liệu, dữ kiện liên quan của khách hàng vay tại tổ chức tham gia của công ty thông tin tín dụng.
Ngoài ra, hoạt động cung ứng dịch vụ thông tin tín dụng là việc công ty thông tin tín dụng cung cấp sản phẩm thông tin tín dụng cho các đối tượng sử dụng trên cơ sở các hoạt động thu thập, xử lý, lưu giữ thông tin tín dụng của công ty thông tin tín dụng theo quy định tại Nghị định 58/2021/NĐ-CP.
(Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 3 Nghị định 58/2021/NĐ-CP)
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới) |
Khái niệm về thông tin tín dụng và các nguồn thu thập thông tin tín dụng
(Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Căn cứ khoản 1 Điều 18 Nghị định 58/2021/NĐ-CP, thông tin tín dụng được thu thập từ những nguồn sau đây:
- Tổ chức tham gia theo cam kết, thỏa thuận cung cấp thông tin tín dụng.
- Công ty thông tin tín dụng khác theo thỏa thuận với công ty thông tin tín dụng.
- Cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Các nguồn thông tin hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Thông tin tín dụng được thu thập bao gồm:
- Thông tin định danh của khách hàng vay, người có liên quan của khách hàng vay theo quy định pháp luật hiện hành.
- Thông tin về lịch sử cấp tín dụng, thuê tài sản, mua hàng trả chậm, trả dần, cầm đồ.
- Thông tin về lịch sử trả nợ, số tiền đã đến hạn hoặc chưa đến hạn, thời hạn phải trả, hạn mức tín dụng, nhóm nợ, việc bán nợ, thực hiện cam kết ngoại bảng và kết quả chấm điểm xếp hạng của khách hàng vay.
- Thông tin về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trả nợ của khách hàng vay.
- Các thông tin liên quan khác bảo đảm không vi phạm quyền hợp pháp của khách hàng vay, không bao gồm thông tin về khách hàng vay thuộc danh mục bí mật nhà nước.
Lưu ý: Thông tin tín dụng quy định nêu trên không bao gồm thông tin về việc sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý rủi ro đối với các khoản cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
(Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 18 Nghị định 58/2021/NĐ-CP)
Khi thông tin tín dụng vay của khách hàng có những sai sót thì việc điều chỉnh được quy định như sau:
(i) Các trường hợp điều chỉnh sai sót đối với thông tin tín dụng của khách hàng vay:
- Công ty thông tin tín dụng phát hiện thông tin tín dụng có sai sót và tự thực hiện điều chỉnh sai sót theo quy định nội bộ của công ty thông tin tín dụng.
- Tổ chức tham gia phát hiện thông tin tín dụng có sai sót và gửi công ty thông tin tín dụng văn bản đề nghị điều chỉnh sai sót kèm các tài liệu liên quan. Công ty thông tin tín dụng phải có văn bản thông báo kết quả việc thực hiện điều chỉnh sai sót theo các hình thức gửi trực tiếp; hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính; hoặc gửi qua các phương tiện điện tử khác tới tổ chức tham gia trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị điều chỉnh sai sót của tổ chức tham gia.
- Khách hàng vay phát hiện thông tin tín dụng có sai sót và gửi công ty thông tin tín dụng hoặc tổ chức tham gia văn bản đề nghị điều chỉnh sai sót kèm các tài liệu liên quan. Công ty thông tin tín dụng hoặc tổ chức tham gia phải có văn bản thông báo cho khách hàng vay về quá trình xử lý và kết quả việc thực hiện điều chỉnh sai sót theo các hình thức gửi trực tiếp; hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính; hoặc gửi qua các phương tiện điện tử khác tới khách hàng vay trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc điều chỉnh theo quy định tại khoản (ii) đưới đây.
(ii) Công ty thông tin tín dụng thực hiện điều chỉnh sai sót theo đề nghị của khách hàng vay như sau:
- Trường hạp sai sót phát sinh do quá trình xử lý thông tin của công ty thông tin tín dụng thì công ty thông tin tín dụng thực hiện điều chỉnh sai sót trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị điều chỉnh sai sót của khách hàng vay.
- Trường hợp công ty thông tin tín dụng xác định sai sót phát sinh từ thông tin thu thập tại tổ chức tham gia, công ty thông tin tín dụng thực hiện thông báo cho khách hàng vay về quá trình xử lý (trong đó nêu rõ nguồn phát sinh sai sót) trong thời hạn tối đa 05 ngày làm việc và phối hợp với tổ chức tham gia điều chỉnh sai sót trong thời hạn tối đa 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị điều chỉnh sai sót của khách hàng vay.
Bên cạnh đó, đối với trường hợp khách hàng vay không nhận được văn bản trả lời trong thời gian quy định tại khoản (ii) Mục này hoặc không đồng ý với nội dung văn bản trả lời của công ty thông tin tín dụng, khách hàng vay có quyền yêu cầu hòa giải hoặc tiến hành các thủ tục khởi kiện ra trọng tài hoặc tòa án theo quy định của pháp luật.
(Căn cứ Điều 22 Nghị định 58/2021/NĐ-CP)