Công ty tôi cần thực hiện marketing cho một số sản phẩm thuốc, vậy thông tin, hình ảnh nào không được sử dụng trong quảng cáo thuốc năm 2024? – Minh Trí (An Giang).
>> Đặc điểm của trái phiếu và cổ phiếu doanh nghiệp? Có gì giống và khác nhau?
>> Ngân hàng Công Thương là gì? Có những chương trình cho vay nào dành cho doanh nghiệp?
Căn cứ Điều 126 Nghị định 54/2017/NĐ-CP, các thông tin, hình ảnh doanh nghiệp không được sử dụng trong nội dung quảng cáo thuốc trong năm 2024 bao gồm:
- Các thông tin, hình ảnh quy định tại Luật Quảng cáo 2012.
- Các nội dung gây hiểu nhầm về thành phần, tác dụng, chỉ định, xuất xứ của thuốc.
- Các nội dung tạo ra cách hiểu: Thuốc này là số một; thuốc này là tốt hơn tất cả; sử dụng thuốc này là biện pháp tốt nhất; sử dụng thuốc này không cần ý kiến của thầy thuốc; thuốc này hoàn toàn vô hại; thuốc không có chống chỉ định; thuốc không có tác dụng không mong muốn; thuốc không có tác dụng có hại.
- Các câu, từ, hình ảnh mang tính suy diễn quá mức dẫn đến hiểu nhầm là tác dụng, chỉ định, hiệu quả của thuốc hoặc vượt quá tác dụng, chỉ định, hiệu quả của thuốc đã được phê duyệt.
- Ghi tác dụng của từng thành phần có trong thuốc để quảng cáo quá công dụng của thuốc hoặc gây nhầm lẫn tác dụng của mỗi thành phần với tác dụng của thuốc.
- Các từ, cụm từ: “điều trị tận gốc”, “tiệt trừ”, “chuyên trị”, “hàng đầu”, “đầu bảng”, “đầu tay”, “lựa chọn”, “chất lượng cao”, “đảm bảo 100%”, “an toàn”, “dứt”, “cắt đứt”, “chặn đứng”, “giảm ngay”, “giảm liền”, “giảm tức thì”, “khỏi ngay”, “khỏi hẳn”, “yên tâm”, “không lo”, “khỏi lo”, “khuyên dùng”, “hotline”, “điện thoại tư vấn” và các từ, cụm từ có ý nghĩa tương tự.
- Các chỉ định không được đưa vào nội dung quảng cáo thuốc:
+ Chỉ định điều trị bệnh lao, bệnh phong.
+ Chỉ định điều trị bệnh lây qua đường tình dục.
+ Chỉ định điều trị chứng mất ngủ.
+ Chỉ định mang tính kích dục.
+ Chỉ định điều trị bệnh ung thư, bệnh khối u.
+ Chỉ định điều trị cắt cơn cai nghiện ma túy.
+ Chỉ định điều trị bệnh đái tháo đường hoặc các bệnh rối loạn chuyển hóa tương tự khác.
+ Chỉ định điều trị bệnh viêm gan do vi rút, các bệnh nguy hiểm mới nổi.
- Các kết quả kiểm nghiệm chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc.
- Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng.
- Kết quả nghiên cứu lâm sàng hoặc kết quả thử tương đương sinh học chưa được Bộ Y tế công nhận.
- Sử dụng danh nghĩa, địa vị, uy tín, thư tín, thư cảm ơn của tổ chức, cá nhân để quảng cáo thuốc.
- Lợi dụng xuất xứ của thuốc, nguyên liệu làm thuốc để quảng cáo thuốc.
- Hình ảnh, tên, biểu tượng của cán bộ y tế.
- Hình ảnh động vật, thực vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.
- Các câu, từ mang tính mách bảo, truyền miệng để khuyên dùng thuốc.
- Sử dụng hình ảnh người bệnh để mô tả tình trạng bệnh lý hoặc công dụng của thuốc không phù hợp với tài liệu liên quan đến thuốc và các hướng dẫn chuyên môn do Bộ Y tế ban hành hoặc công nhận.
File Word các Luật nổi bật và văn bản hướng dẫn thi hành (còn hiệu lực) |
Thông tin, hình ảnh không được sử dụng trong quảng cáo thuốc năm 2024 (Ảnh minh họa – nguồn từ Internet)
Căn cứ khoản 2 Điều 125 Nghị định 54/2017/NĐ-CP, doanh nghiệp khi thực hiện quảng cáo thuốc phải có những nội dung sau đây:
- Tên thuốc.
- Thành phần dược chất hoặc dược liệu ghi trong tờ hướng dẫn sử dụng thuốc đã được phê duyệt. Đối với dược liệu phải viết tên tiếng Việt, trường hợp không có tên tiếng Việt thì ghi tên La – tin.
- Chỉ định.
- Cách dùng.
- Liều dùng.
- Chống chỉ định, những khuyến cáo cho đối tượng đặc biệt (phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, trẻ em, người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính).
- Thận trọng và những điều cần tránh, lưu ý khi sử dụng thuốc.
- Tác dụng phụ và phản ứng có hại.
- Tên, địa chỉ của cơ sở sản xuất thuốc.
- Lời dặn "Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng".
- Cuối trang đầu nội dung quảng cáo thuốc phải ghi rõ: Số Giấy xác nhận nội dung quảng cáo thuốc của Bộ Y tế: .../XNQC..., ngày ... tháng ... năm...
- Đối với những nội dung quảng cáo gồm nhiều trang phải đánh số trang, ở trang đầu phải ghi rõ tài liệu này có bao nhiêu trang, phần thông tin chi tiết về sản phẩm xem ở trang nào.
- Nội dung quảng cáo thuốc phải ghi chú thích rõ ràng tài liệu chứng minh đồng thời phải chỉ rõ phần thông tin được trích dẫn trong tài liệu chứng minh. Việc trích dẫn phải đảm bảo truyền đạt chính xác thông tin, không suy diễn hoặc cắt xén thông tin theo hướng gây hiểu sai về tính an toàn, hiệu quả của thuốc.
Căn cứ Điều 118 Nghị định 54/2017/NĐ-CP, thuốc được quảng cáo cho công chúng trên các phương tiện theo quy định của pháp luật về quảng cáo.