Quy định pháp luật về thời hiệu khởi kiện tranh chấp về chất lượng hàng hóa cụ thể như thế nào?
>> Mã ngành 4789 là gì? Bán lẻ hàng hóa khác lưu động hoặc tại chợ thì đăng ký mã ngành gì?
>> Mã ngành 3319 là gì? Sửa chữa thiết bị khác mã 3319 là gồm lĩnh vực nào?
Căn cứ Điều 56 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007, thời hiệu khiếu nại, khởi kiện tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa như sau:
(i) Thời hiệu khởi kiện về chất lượng sản phẩm, hàng hóa giữa người mua với người bán hàng được thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.
(ii) Thời hiệu khiếu nại, khởi kiện về chất lượng sản phẩm, hàng hóa giữa các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh được thực hiện theo quy định của Luật Thương mại 2005.
(iii) Thời hiệu khiếu nại, khởi kiện đòi bồi thường do sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường là 2 năm, kể từ thời điểm các bên được thông báo về thiệt hại với điều kiện thiệt hại xảy ra trong thời hạn sử dụng của sản phẩm, hàng hóa có ghi hạn sử dụng và 5 năm kể từ ngày giao hàng đối với sản phẩm, hàng hóa không ghi hạn sử dụng.
Theo quy định tại khoản (iii) nêu trên, thời hiệu khởi kiện đòi bồi thường do hàng hóa không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại cho người là 2 năm, kể từ thời điểm các bên được thông báo về thiệt hại với điều kiện thiệt hại xảy ra trong thời hạn sử dụng của hàng hóa có ghi hạn sử dụng và 5 năm kể từ ngày giao hàng đối với hàng hóa không ghi hạn sử dụng.
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới) |
Thời hiệu khởi kiện do hàng hóa không đảm bảo chất lượng gây thiệt hại cho người là bao lâu
(Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 55 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007, hình thức giải quyết tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa gồm:
(i) Thương lượng giữa các bên tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
(ii) Hòa giải giữa các bên do một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân được các bên thoả thuận chọn làm trung gian.
(iii) Giải quyết tại trọng tài hoặc toà án. Thủ tục giải quyết tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa tại trọng tài hoặc toà án được tiến hành theo quy định của pháp luật về tố tụng trọng tài hoặc tố tụng dân sự.
Căn cứ Điều 57 Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007, việc kiểm tra, thử nghiệm, giám định để giải quyết tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa được quy định như sau:
(i) Cơ quan, tổ chức giải quyết tranh chấp chỉ định hoặc các bên đương sự thoả thuận đề nghị cơ quan, tổ chức có chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm, giám định sản phẩm, hàng hóa tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
(ii) Căn cứ kiểm tra, thử nghiệm, giám định sản phẩm, hàng hóa tranh chấp bao gồm:
- Thoả thuận về chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong hợp đồng.
- Tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng đối với sản phẩm, hàng hóa.
Điều 54. Tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa - Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa 2007 Tranh chấp về chất lượng sản phẩm, hàng hóa bao gồm: 1. Tranh chấp giữa người mua với người nhập khẩu, người bán hàng hoặc giữa các thương nhân với nhau do sản phẩm, hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng hoặc thỏa thuận về chất lượng trong hợp đồng. 2. Tranh chấp giữa tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh với người tiêu dùng và các bên có liên quan do sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng gây thiệt hại cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường. |