Sàn giao dịch bất động sản là gì? Dưới đây là tổng hợp các thủ tục và mẫu đơn cấp phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản mới nhất quy định tại Quyết định 907/QĐ-BXD năm 2024.
>> Dịch vụ bất động sản là gì? Lưu ý các hành vi về dịch vụ bất động sản bị xử phạt
>> Người nước ngoài có được nhận tặng cho nhà ở không?
Căn cứ khoản 2, khoản 10 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, có quy định:
2. Kinh doanh dịch vụ bất động sản bao gồm kinh doanh các dịch vụ: sàn giao dịch bất động sản, môi giới bất động sản, tư vấn bất động sản, quản lý bất động sản.
...
10. Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật này.
Theo đó, sàn giao dịch bất động sản là một trong những hoạt kinh doanh dịch vụ bất động sản. Tại đó diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.
Lưu ý: Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua, cho thuê lại nhà ở, công trình xây dựng và quyền sử dụng đất thông qua sàn giao dịch bất động sản.
(Khoản 7 Điều 7 Luật Kinh doanh bất động sản 2023)
>> Xem thêm bài viết: Cá nhân tham gia giao dịch bất động sản tại sàn giao dịch bất động sản có quyền và nghĩa vụ là gì?
Tổng hợp File word các hợp đồng mẫu trong Kinh doanh bất động sản mới nhất |
Sàn giao dịch bất động sản là gì? Thủ tục và mẫu đơn xin cấp phép hoạt động sàn giao dịch bất động sản mới nhất (Ảnh minh họa – Nguồn Internet)
Ngày 04/10/2024, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 907/QĐ-BXD về việc công bố thủ tục hành chính ban hành mới, thủ tục hành chính được thay thế trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của bộ xây dựng.
Theo đó có quy định về 03 thủ tục liên quan đến sàn giao dịch bất động sản, bao gồm:
(i) Thủ tục cấp giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản.
>> Xem chi tiết tại bài viết: Thủ tục cấp Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản mới nhất
(ii)Thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản (trong trường hợp Giấy phép bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy, bị hỏng).
>> Xem chi tiết tại bài viết: Thủ tục cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản bị mất, bị rách, bị cháy, bị tiêu hủy, bị hỏng
(iii) Cấp lại giấy phép hoạt động của Sàn giao dịch bất động sản (trong trường hợp thay đổi thông tin của sàn)
>> Xm chi tiết tại bài viết: Thủ tục cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn Giao dịch bất động sản khi thay đổi thông tin sàn
Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản quy định tại (Phụ lục XVII ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP.
Đơn đăng ký hoạt động của sàn giao dịch bất động sản |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
ĐƠN ĐĂNG KÝ HOẠT ĐỘNG CỦA SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN
Kính gửi: Sở Xây dựng tỉnh (thành phố) …………
1. Tên Sàn giao dịch bất động sản (ghi bằng chữ in hoa): ..................................
2. Địa chỉ trụ sở: ..[1].........................................................................................
Điện thoại: …………………. Fax (nếu có): …………. Email (nếu có): ...................
Website (nếu có): ............................................................................................
3. Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản:
Họ và tên: …………………………….Nam/Nữ: ……………..Sinh ngày ………/……../….
CMND/CCCD/Thẻ căn cước theo quy định pháp luật về căn cước hoặc hộ chiếu số:………………….
Ngày cấp: …………../………./………… Nơi cấp: ...............................................
Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: .....................................................................
Chỗ ở hiện nay: ...............................................................................................
4. Danh sách nhân viên môi giới:
STT |
Họ và tên |
Nơi cư trú |
Chữ ký |
1 |
|||
2 |
|||
… |
Tỉnh (thành phố)...., ngày … tháng … năm …. |
[1] Ghi cụ thể số nhà, đường/phố, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố; trường hợp không có số nhà, đường/phố thì ghi đến đơn vị hành chính nhỏ nhất của trụ sở (thôn, ấp, khu đô thị...).
Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản quy định tại Phụ lục XIX ban hành kèm theo Nghị định 96/2024/NĐ-CP.
Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản |
TÊN DOANH NGHIỆP |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: …. |
…., ngày … tháng … năm … |
ĐƠN ĐỀ NGHỊ
Cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản
Kính gửi: Sở Xây dựng tỉnh, thành phố …………………
Tên doanh nghiệp (ghi bằng chữ in hoa): ……………………….
Mã số doanh nghiệp/Mã số thuế: ……………………..
Số Giấy phép hoạt động: ………………………………
Ngày cấp: …../…./…… Nơi cấp: …………………………..
Đề nghị được cấp lại Giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.
Thông tin về chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh:
- Tên chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh: ………………
- Mã số chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh: ………………
Lý do đề nghị cấp lại: ………………
Doanh nghiệp cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác, trung thực của nội dung Giấy đề nghị này.
NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP/NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CHI NHÁNH |