Nghị định 141/2026/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2026 đúng không? Lưu ý điều khoản chuyển tiếp Nghị định 141/2026/NĐ-CP? Doanh thu miễn thuế hộ kinh doanh là 1 tỷ đồng đúng không?
>> Cá nhân chậm nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN 2025 5 ngày bị phạt sao?
Nghị định 141/2026/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/01/2026 là đúng.
Ngày 29/4/2026 Chính phủ đã ban hành Nghị định 141/2026/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 68/2026/NĐ-CP quy định về chính sách thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và Nghị định 320/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp để tổ chức, hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2025.
Có nhiều ý kiến thắc mắc rằng Nghị định 141/2026/NĐ-CP ban hành ngày 29/4/2026 mà lại có hiệu lực từ 01/01/2026 có đúng không?
Căn cứ Điều 3 Nghị định 141/2026/NĐ-CP, có nêu rõ hiệu lực của văn bản này như sau:
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2026.
Như vậy, dù được ban hành vào ngày 29/4/2026, nhưng Nghị định 141/2026/NĐ-CPvẫn có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2026.

Nghị định 141/2026/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2026 (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 4 Nghị định 141/2026/NĐ-CP, dưới đây là thông tin về điều khoản chuyển tiếp Nghị định 141/2026/NĐ-CP cần lưu ý:
(i) Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tự xác định mức doanh thu năm từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ từ 01 tỷ đồng trở xuống mà đã kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng theo mức 500 triệu đồng tại Nghị định 68/2026/NĐ-CP thì được xử lý tiền thuế đã nộp theo quy định tại Điều 12 Nghị định 68/2026/NĐ-CP.
(ii) Trường hợp doanh nghiệp đã tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp quý 1/2026 mà doanh nghiệp đáp ứng điều kiện miễn thuế tại Điều 2 Nghị định 141/2026/NĐ-CP thì không phải tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp các quý tiếp theo, được bù trừ, hoàn trả, hoàn trả kiêm bù trừ thu ngân sách theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đối với số thuế nộp thừa.
(iii) Trường hợp kỳ tính thuế năm 2025 có thời điểm kết thúc sau ngày 01 tháng 01 năm 2026 mà doanh nghiệp đáp ứng điều kiện điều kiện miễn thuế tại Điều 2 Nghị định 141/2026/NĐ-CP thì được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho thời gian tính từ ngày 01 tháng 01 năm 2026 đến hết kỳ tính thuế năm 2025.
Số thuế thu nhập doanh nghiệp được miễn thuế của kỳ tính thuế năm 2025 quy định tại khoản này bằng tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2025 chia cho 12 tháng (hoặc số tháng thực tế hoạt động của kỳ tính thuế năm 2025 đối với trường hợp doanh nghiệp thành lập mới trong năm 2025) và nhân với số tháng của kỳ tính thuế năm 2025 thuộc năm dương lịch 2026. Từ kỳ tính thuế năm 2026 thực hiện theo quy định tại Điều 2 Nghị định 141/2026/NĐ-CP.
Doanh thu miễn thuế hộ kinh doanh mới nhất 2026 là 1 tỷ đồng. Cụ thể:
Căn cứ khoản 1 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP có quy định như sau:
Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 68/2026/NĐ-CP ngày 05 tháng 3 năm 2026 của Chính phủ quy định về chính sách thuế và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh
1. Sửa đổi cụm từ “500 triệu đồng” thành “01 tỷ đồng” tại Điều 3, Điều 4, khoản 1 Điều 8, Điều 9, Điều 10, khoản 3 Điều 11, khoản 1 và khoản 2 Điều 12, khoản 4 Điều 17, khoản 3 Điều 18 Nghị định số 68/2026/NĐ-CP.
...
Như vậy, theo quy định mới tại Nghị định 141/2026/NĐ-CP thì ngưỡng doanh thu miễn thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đã được điều chỉnh từ 500 triệu đồng lên 01 tỷ đồng/năm, có hiệu lực áp dụng ngay từ 01/01/2026.


