Năm 2026 lương 15 triệu/tháng có phải đóng thuế TNCN không? Mức lương nào mới phải đóng thuế TNCN? Khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học nào mới được tính trừ thuế TNCN ?
>> Thuế TNCN tính sau bảo hiểm hay trước bảo hiểm?
>> Thu nhập bao nhiêu mới phải nộp thuế TNCN nếu có 2 con năm 2026?
Từ kỳ tính thuế năm 2026, chính sách thuế thu nhập cá nhân có sự điều chỉnh quan trọng về mức giảm trừ gia cảnh. Vậy nếu người lao động có thu nhập 15 triệu đồng/tháng thì có phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hay không?
Căn cứ Điều 8 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025, thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú được xác định bằng thu nhập tính thuế nhân với thuế suất theo Biểu thuế lũy tiến từng phần.
Thu nhập tính thuế được tính như sau: Thu nhập tính thuế = Tổng thu nhập – (Các khoản BHXH bắt buộc + Giảm trừ gia cảnh cá nhân + Giảm trừ cho người phụ thuộc + Giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học)
Đồng thời, theo Nghị quyết 110/2025/UBTVQH15, từ kỳ tính thuế năm 2026, mức giảm trừ gia cảnh được điều chỉnh như sau: mức giảm trừ đối với người nộp thuế là 15,5 triệu đồng/tháng (186 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng.
Như vậy, trường hợp người lao động có thu nhập 15 triệu đồng/tháng, không có người phụ thuộc thì chỉ riêng mức giảm trừ bản thân đã là 15,5 triệu đồng/tháng. Do thu nhập 15 triệu đồng thấp hơn mức giảm trừ này nên sau khi trừ giảm trừ gia cảnh, thu nhập tính thuế không phát sinh.

Năm 2026 lương 15 triệu/tháng không phải đóng thuế TNCN (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Công thức tính mức thu nhập đóng thuế TNCN như sau: Thu nhập chịu thuế = Tổng thu nhập – (Các khoản BHXH bắt buộc + Giảm trừ gia cảnh cá nhân + Giảm trừ cho người phụ thuộc + Giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học)
Theo đó, từ năm 2026, cá nhân là người nộp thuế (nếu không có người phụ thuộc) có mức thu nhập dưới 17 triệu đồng/tháng thì sau khi trừ các khoản bảo hiểm 10,5% và giảm trừ cho bản thân, người nộp thuế sẽ chưa phải nộp thuế TNCN theo quy định.
Cụ thể, người nộp thuế có thể tham khảo bảng mức thu nhập không phải nộp thuế TNCN 2026 sau:
|
Số người phụ thuộc |
Ngưỡng chịu thuế (theo mức cũ) |
Ngưỡng chịu thuế (theo mức mới) |
Chênh lệch tăng |
|
0 người |
≈ 12,3 triệu đồng/tháng |
≈ 17,3 triệu đồng/tháng |
≈ +5,0 triệu |
|
1 người |
≈ 18,0 triệu đồng/tháng |
≈ 24,3 triệu đồng/tháng |
≈ +6,3 triệu |
|
2 người |
≈ 23,7 triệu đồng/tháng |
≈ 31,2 triệu đồng/tháng |
≈ +7,5 triệu |
|
3 người |
≈ 29,4 triệu đồng/tháng |
≈ 38,1 triệu đồng/tháng |
≈ +8,7 triệu |
Lưu ý: Mức thu nhập chịu thuế trên đã tính phần trích bảo hiểm bắt buộc 10,5% và làm tròn ở mức tương đối. Mức thuế này chỉ mang tính tương đối và tham khảo. Vì thực tế sẽ có sai số do thu nhập của NLĐ sẽ có thể có các khoản thu nhập được miễn thuế.
Xem thêm:
>> Cách tính thuế TNCN 2026 từ tiền lương tiền công và ví dụ minh họa
>> Công thức tính thuế TNCN 2026 rút gọn theo Biểu thuế 5 bậc 2026
>> File excel tính thuế TNCN 2026 theo biểu thuế TNCN 2026 chính thức
Căn cứ khoản 3 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC, giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học được quy định như sau:
Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học được trừ vào thu nhập chịu thuế đối với thu từ tiền lương, tiền công trước khi tính thuế của người nộp thuế là cá nhân cư trú, bao gồm:
(i) Khoản chi đóng góp vào các tổ chức, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, người già không nơi nương tựa được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.
Tài liệu để chứng minh đóng góp là chứng từ thu hợp pháp của tổ chức, cơ sở.
(ii) Khoản chi đóng góp vào các quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học được thành lập và hoạt động theo quy định, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, khuyến học, không nhằm mục đích lợi nhuận.
Tài liệu chứng minh đóng góp là chứng từ thu hợp pháp do các tổ chức, các quỹ của Trung ương hoặc của tỉnh cấp.
Lưu ý: Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học phát sinh vào năm nào được giảm trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế đó, nếu giảm trừ không hết không được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế tiếp theo. Mức giảm trừ tối đa không vượt quá thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công của năm tính thuế phát sinh đóng góp từ thiện nhân đạo, khuyến học.


