Thu nhập bao nhiêu mới phải nộp thuế TNCN nếu có 2 con năm 2026? Năm 2026, ai được xem là người phụ thuộc của người nộp thuế?
>> Năm 2026, thu nhập bao nhiêu phải nộp thuế TNCN nếu có 1 con?
>> Ghi sổ S1a có cần ghi hàng ngày không? Ghi hàng tuần, hàng tháng có được không?
Năm 2026, nếu người nộp thuế có 02 con (02 người phụ thuộc) thì sẽ bắt đầu phát sinh thuế TNCN khi thu nhập khoảng 31,2 triệu đồng/tháng. Cụ thể như sau:
Căn cứ Điều 1 Nghị quyết 110/2025/UBTVQH15, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 15,5 triệu đồng/tháng (186 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 6,2 triệu đồng/tháng.
Như vậy, nếu có 02 người phụ thuộc thì tổng mức giảm trừ gia cảnh là 27,9 triệu đồng/tháng.
Căn cứ khoản 2 Điều 8 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2025, công thức tính mức thu nhập tính thuế TNCN như sau:
Thu nhập tính thuế = Tổng thu nhập – (Các khoản BHXH bắt buộc + Giảm trừ gia cảnh cá nhân + Giảm trừ cho người phụ thuộc)
Do tiền lương phải trích nộp bảo hiểm bắt buộc với tỷ lệ 10,5%, nên người lao động có thu nhập khoảng 31,2 triệu đồng/tháng (trước khi trừ bảo hiểm) thì sau khi trừ bảo hiểm và giảm trừ gia cảnh nêu trên sẽ bắt đầu phát sinh thu nhập tính thuế.
Lưu ý: Mức thu nhập nêu trên đã tính theo tỷ lệ trích bảo hiểm bắt buộc 10,5% và được làm tròn ở mức tương đối; trên thực tế có thể chênh lệch do người lao động còn có các khoản thu nhập được miễn thuế khác theo quy định.
>>TẢI VỀ<< File excel tính thuế TNCN 2026 theo biểu thuế TNCN 2026 chính thức kèm hướng dẫn sử dụng
|
Ví dụ minh họa: Ông A có thu nhập tiền lương 31,2 triệu đồng/tháng và có 02 con đã đăng ký là người phụ thuộc. Tiền bảo hiểm bắt buộc phải trích (10,5%): 31,2 triệu × 10,5% = 3,276 triệu đồng. Thu nhập sau khi trừ bảo hiểm: 27,924 triệu đồng. Tổng mức giảm trừ gia cảnh (bản thân 15,5 triệu đồng + 02 người phụ thuộc 12,4 triệu đồng): 27,9 triệu đồng. Như vậy, thu nhập tính thuế còn lại khoảng 24.000 đồng. Tại mức thu nhập này, người nộp thuế bắt đầu phát sinh thu nhập tính thuế và thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân. |

Mức thu nhập phải nộp thuế TNCN nếu có 2 con năm 2026 (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Căn cứ khoản 3 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC, giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học được quy định như sau:
Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học được trừ vào thu nhập chịu thuế đối với thu từ tiền lương, tiền công trước khi tính thuế của người nộp thuế là cá nhân cư trú, bao gồm:
(i) Khoản chi đóng góp vào các tổ chức, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật, người già không nơi nương tựa được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật.
Tài liệu để chứng minh đóng góp là chứng từ thu hợp pháp của tổ chức, cơ sở.
(ii) Khoản chi đóng góp vào các quỹ từ thiện, quỹ nhân đạo, quỹ khuyến học được thành lập và hoạt động theo quy định, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, khuyến học, không nhằm mục đích lợi nhuận.
Tài liệu chứng minh đóng góp là chứng từ thu hợp pháp do các tổ chức, các quỹ của Trung ương hoặc của tỉnh cấp.
Lưu ý: Các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, khuyến học phát sinh vào năm nào được giảm trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế đó, nếu giảm trừ không hết không được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm tính thuế tiếp theo. Mức giảm trừ tối đa không vượt quá thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công của năm tính thuế phát sinh đóng góp từ thiện nhân đạo, khuyến học.
Xem chi tiết tại bài viết: Năm 2026, ai được xem là người phụ thuộc của người nộp thuế?


