Công ty do chuyển đổi loại hình doanh nghiệp mà phải sa thải đi một số lượng lớn nhân viên thì phải thực hiện những nghĩa vụ gì? – Phan Tài (Đồng Nai).
>> Trợ cấp thôi việc năm 2023 cho người lao động được quy định như thế nào?
>> Năm 2023, công ty chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật phải chịu trách nhiệm nào?
Hiện tại, công ty tôi có hai thành viên góp vốn (công ty TNHH hai thành viên), trong đó một thành viên dự định rút vốn vào đầu năm 2023. Do đó, công ty phải chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ còn mình tôi quản lý công ty nên sẽ không đủ năng lực quản lý với lượng nhân viên đông; do đó, khả năng cao tôi phải sa thải một lượng lớn nhân viên vì lý do thay đổi loại hình doanh nghiệp. Vậy trước khi sa thải nhân viên công ty phải thực hiện nghĩa vụ gì với người lao động?
Căn cứ Điều 202, 203, 204 và 205 Luật Doanh nghiệp 2020 và Điều 26 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, công ty được phép chuyển đổi loại hình doanh nghiệp theo các hình thức sau:
- Chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên thành công ty cổ phần.
- Chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty cổ phần.
- Chuyển đổi công ty cổ phần thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên.
- Chuyển đổi công ty cổ phần thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
- Chuyển đổi doanh nghiệp tư nhân thành công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần, công ty hợp danh.
- Chuyển đổi công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên và ngược lại.
Theo quy định tại Điều 43 Bộ luật Lao động 2019, công ty trong trường hợp chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì có nghĩa vụ sau đây
- Trong trường hợp việc chuyển đổi loại hình doanh nghiệp mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động (tức là cắt giảm đi nhiều lao động đang làm việc tại công ty) thì công ty phải xây dựng phương án sử dụng lao động (xem chi tiết tại Mục 3 bên dưới).
Đồng thời, công ty sử dụng lao động hiện tại và người sử dụng lao động kế tiếp có trách nhiệm thực hiện phương án sử dụng lao động đã được thông qua.
- Trả trợ cấp mất việc cho người lao động bị thôi việc (xem chi tiết tại Mục 4 bên dưới).
Nghĩa vụ của công ty khi cắt giảm người lao động do chuyển đổi loại hình DN (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 44 Bộ luật Lao động 2019, công ty khi xây dựng phương án sử dụng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:
- Số lượng và danh sách người lao động tiếp tục được sử dụng, người lao động được đào tạo lại để tiếp tục sử dụng, người lao động được chuyển sang làm việc không trọn thời gian.
- Số lượng và danh sách người lao động nghỉ hưu.
- Số lượng và danh sách người lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động.
- Quyền và nghĩa vụ của công ty sử dụng lao động, người lao động và các bên liên quan trong việc thực hiện phương án sử dụng lao động.
- Biện pháp và nguồn tài chính bảo đảm thực hiện phương án.
Lưu ý:
- Khi xây dựng phương án sử dụng lao động, công ty phải trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
- Công ty khi xây dựng phương án sử dụng lao động phải tổ chức đối thoại tại nơi làm việc (thực hiện theo quy định tại Mục 1 Chương V Nghị định 145/2020/NĐ-CP).
- Phương án sử dụng lao động phải được thông báo công khai cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được thông qua.
Căn cứ Điều 47 Bộ luật Lao động 2019, công ty khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp có nghĩa vụ trả trợ cấp mất việc cho người lao động bị cho thôi việc, cụ thể như sau:
- Công ty trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm, cứ mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương.
- Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho công ty trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được công ty chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
- Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.
Trên đây là các nghĩa vụ mà công ty cắt giảm lao động do chuyển đổi loại hình doanh nghiệp cần thực hiện.
>> Xem thêm tại công việc pháp lý liên quan sau:
>> Chấm dứt hợp đồng lao động do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế
>> Chấm dứt hợp đồng lao động do sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp