MOQ là gì? Theo quy định pháp luật thì bên bán có được giao hàng trước thời hạn hay không? Thời hạn giao hàng được quy định như thế nào? Giao thừa hàng thì giải quyết thế nào?
>> Doanh thu là gì? Các khoản thu hộ bên thứ ba có được xem là doanh thu không?
>> Điều lệ công ty là gì? Điều lệ công ty có những nội dung gì?
PHÁP LUẬT DOANH NGHIỆP sẽ giải đáp “MOQ là gì? Có được giao hàng trước thời hạn hay không?” tại bài viết này. Tuy nhiên, quý khách hàng lưu ý, một số nội dung khái niệm chỉ mang tính chất tham khảo.
Pháp luật hiện hành không có quy định giải thích cụ thể về “MOQ là gì?”, tuy nhiên, quý khách hàng có thể hiểu MOQ là từ viết tắt của từ Minimum Order Quantity là thuật ngữ trong kinh doanh, chỉ số lượng tối thiểu mà một nhà cung cấp yêu cầu khách hàng phải đặt hàng khi mua sản phẩm. Điều này có nghĩa là khách hàng không thể mua số lượng ít hơn mức MOQ đã quy định. Cách phân loại chỉ số MOQ khá đơn giản. Người ta chia MOQ thành 02 mức:
(i) MOQ thấp: Thường tương ứng với số lượng đặt hàng tối thiểu từ 1 đến 50 đơn vị. Với mức MOQ này, doanh nghiệp phần nào thể hiện vị thế và kinh nghiệm của mình. Những nhà cung cấp có chỉ số MOQ này thường là các đơn vị mới thành lập hoặc vừa gia nhập thị trường, hoặc những đơn vị sẵn sàng điều chỉnh để thu hút thêm khách hàng mới.
(ii) MOQ cao: Trên 50 đơn vị và không giới hạn số lượng cụ thể (tùy thuộc vào quy định của từng nhà cung cấp). Đây thường là những doanh nghiệp lớn, đã hoạt động lâu năm trên thị trường, có tình hình tài chính ổn định và được đánh giá cao trong ngành. MOQ cao giúp họ tối ưu hóa quy trình vận hành.
Luật Doanh nghiệp 2020 và toàn bộ văn bản hướng dẫn [cập nhật ngày 29/08/2024] |
MOQ là gì; Có được giao hàng trước thời hạn hay không (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 38 Luật Thương mại 2005, đối với trường hợp giao hàng trước thời hạn đã thỏa thuận thì bên mua có quyền nhận hoặc không nhận hàng nếu các bên không có thoả thuận khác.
Theo Điều 41 Luật Thương mại 2005 quy định về khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng như sau:
(i) Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, nếu hợp đồng chỉ quy định thời hạn giao hàng và không xác định thời điểm giao hàng cụ thể mà bên bán giao hàng trước khi hết thời hạn giao hàng và giao thiếu hàng hoặc giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì bên bán vẫn có thể giao phần hàng còn thiếu hoặc thay thế hàng hoá cho phù hợp với hợp đồng hoặc khắc phục sự không phù hợp của hàng hoá trong thời hạn còn lại.
(ii) Khi bên bán thực hiện việc khắc phục quy định tại (i) Mục này mà gây bất lợi hoặc làm phát sinh chi phí bất hợp lý cho bên mua thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán khắc phục bất lợi hoặc chịu chi phí đó.
Trường hợp bên bán giao thừa hàng thì bên mua có quyền từ chối hoặc chấp nhận số hàng thừa đó.
Trường hợp bên mua chấp nhận số hàng thừa thì phải thanh toán theo giá thoả thuận trong hợp đồng nếu các bên không có thoả thuận khác.
(Điều 43 Luật Thương mại 2005)
Căn cứ Điều 37 Luật Thương mại 2005 quy định về thời hạn giao hàng như sau:
Điều 37. Thời hạn giao hàng
1. Bên bán phải giao hàng vào đúng thời điểm giao hàng đã thoả thuận trong hợp đồng.
2. Trường hợp chỉ có thỏa thuận về thời hạn giao hàng mà không xác định thời điểm giao hàng cụ thể thì bên bán có quyền giao hàng vào bất kỳ thời điểm nào trong thời hạn đó và phải thông báo trước cho bên mua.
3. Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn giao hàng thì bên bán phải giao hàng trong một thời hạn hợp lý sau khi giao kết hợp đồng.