Tôi muốn rút bảo hiểm xã hội một lần nhưng làm mất sổ bảo hiểm xã hội thì có được nhận không? Cần làm gì khi mất sổ bảo hiểm xã hội? – Khánh Ngọc (Gia Lai).
>> Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm để được nhận mức lương hưu cao nhất?
>> Thủ tục nhận BHXH một lần và file excel tính số tiền nhận BHXH một lần?
Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật bảo hiểm. Nếu mất sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động có được rút bảo hiểm xã hội một lần không?
Theo Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần bao gồm:
(1) Sổ bảo hiểm xã hội;
(2) Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động;
(3) Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
- Hộ chiếu do nước ngoài cấp;
- Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;
- Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
(4) Trích sao hồ sơ bệnh án nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 và điểm c khoản 1 Điều 77 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
Bên cạnh đó. theo điểm 1.2.3 khoản 1 Điều 6 Quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN ban hành kèm theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 quy định về việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đối với trường hợp hưởng BHXH một lần; hưởng trợ cấp một lần trong trường hợp đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài định cư, công dân nước ngoài đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng không còn cư trú tại Việt Nam: Hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014; Điều 4, khoản 4 Điều 13, khoản 2 Điều 25 Thông tư 56/2017/TT-BYT; điểm đ khoản 9 Điều 22 Thông tư 181/2016/TT-BQP; khoản 1, 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Nghị định 143/2018/NĐ-CP, gồm:
- Trường hợp hưởng BHXH một lần.
+ Sổ BHXH;
+ Đơn đề nghị theo Mẫu số 14-HSB.
Ngoài ra, người lao động cần mang theo sổ hộ khẩu thường trú/giấy tờ tạm trú và chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước khi đi nộp hồ sơ.
Như vậy, khi làm hồ sơ hưởng BHXH một lần cần phải có sổ BHXH theo quy định. Nếu người lao động làm mất sổ BHXH thì cần phải làm lại để đảm bảo đầy đủ hồ sơ để được rút tiền BHXH một lần.
File Excel tính số tiền hưởng BHXH một lần năm 2022 |
Mất sổ bảo hiểm xã hội có rút bảo hiểm xã hội một lần được không? (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Khi bị mất sổ BHXH, người lao động cần thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 đối với các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng: người lao động sẽ được cấp lại sổ BHXH (bao gồm cả bìa và tờ rời).
Đồng thời, căn cứ theo khoản 1 Điều 27 và khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định về việc cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT trong trường hợp mất, hỏng như sau:
Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Thời hạn được cấp lại: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan BHXH cấp huyện nơi cấp sổ hoặc chốt sổ cuối cùng hoặc đang tham gia đóng.
Lưu ý: Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.
Theo điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định:
Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, theo khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:
Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần.
3. Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Như vậy, trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện (sau 1 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội); và có yêu cầu là thời điểm sớm nhất để nộp hồ sơ.
Trường hợp bị mất sổ bảo hiểm xã hội chưa làm kịp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần nếu quá thời hạn này, người lao động có yêu cầu và đáp ứng đủ điều kiện vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Lưu ý: Nếu người lao động nghỉ việc mà chưa đủ điều kiện để hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 54 và Điều 55 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 hoặc chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định tại Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
>> Xem thêm bài viết:
>> Hồ sơ, thủ tục nhận Bảo hiểm xã hội một lần năm 2022
>> Điều kiện, thủ tục và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần năm 2022
>> Những thiệt thòi khi nhận bảo hiểm xã hội một lần năm 2022