Khi kinh doanh dịch vụ khuyến mại năm 2024 có bắt buộc phải giao kết hợp đồng không? Và có các hình thức khuyến mại nào? Rất mong được giải đáp cụ thể! – Mỹ Ngọc (Bình Định).
>> Kinh doanh vận tải hành khách 2024, có phải xin Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không?
>> Luật xử lý vi phạm hành chính mới nhất 2024 là Luật nào? Có gì nổi bật?
Căn cứ Điều 89 Luật Thương mại 2005, kinh doanh dịch vụ khuyến mại là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác trên cơ sở hợp đồng.
Bên cạnh đó, theo điểm b khoản 2 Điều 88 Luật Thương mại 2005 thì thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác theo thỏa thuận với thương nhân đó.
Bộ luật Lao động và văn bản hướng dẫn còn hiệu lực (Áp dụng năm 2024) |
Kinh doanh dịch vụ khuyến mại năm 2024 cần giao kết hợp đồng (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 90 Luật Thương mại 2005 thì hợp đồng việc kinh doanh dịch vụ khuyến mại phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức có giá trị pháp lý tương đương.
Như vậy, thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác sẽ phải lập hợp đồng khuyến mại nhưng không bắt buộc phải lập bằng văn bản mà có thể lập bằng các hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.
Theo Điều 91 Luật Thương mại 2005 quyền khuyến mại của thương nhân gồm những nội dung sau:
(i) Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có quyền tự tổ chức khuyến mại hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình.
(ii) Văn phòng đại diện của thương nhân không được khuyến mại hoặc thuê thương nhân khác thực hiện khuyến mại tại Việt Nam cho thương nhân mà mình đại diện.
Như vậy, thương nhân được quyền tự tổ chức khuyến mại hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình.
Căn cứ Điều 95 Luật Thương mại 2005 thì thương nhân thực hiện khuyến mại có các quyền bao gồm:
(i) Lựa chọn hình thức, thời gian, địa điểm khuyến mại, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
(ii) Quy định các lợi ích cụ thể mà khách hàng được hưởng phù hợp với khoản 4 Điều 94 của Luật Thương mại 2005.
(iii) Thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện việc khuyến mại cho mình.
(iv) Tổ chức thực hiện các hình thức khuyến mại quy định tại Điều 92 của Luật Thương mại 2005.
Điều 100. Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại – Luật Thương mại 2005 1. Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng. 2. Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng. 3. Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi. 4. Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức. 5. Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng. 6. Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác. 7. Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân. 8. Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng. 9. Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh. 10. Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa theo quy định tại khoản 4 Điều 94 của Luật Thương mại 2005. |