Chào bạn ! Hiện tại cơ quan mình có một cán bộ bị tai nạn nên nghỉ theo diện nghỉ ốm 18 ngày của tháng 2. Nhưng lương và bảo hiểm tháng 2 mình đã thanh toán trước rồi, bây giờ sang tháng 3 thì mình ko cần phải đóng bất kỳ bảo hiểm nào đúng ko ? Mong bạn giúp mình giải đáp
>> Xác định trường hợp thực hiện báo giảm lao động
>> Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Theo thông tin chị cung cấp, người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau 18 ngày (hơn 14 ngày làm việc trong tháng).
Căn cứ theo quy định tại Khoản 5 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
…
5. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo quy định của pháp luật về BHXH thì không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN nhưng vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.[…]”
Như vậy, khi phát sinh giảm người lao động tham gia bảo hiểm thì bên chị phải thực hiện ngay thủ tục báo giảm lao động đến cơ quan bảo hiểm xã hội (sau đây gọi tắt là BHXH) để không phải đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Tuy nhiên, người lao động vẫn được hưởng quyền lợi BHYT.
Căn cứ theo quy định tại Điểm 2.5 Khoản 2 Điều 2 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017:
“Điều 2. Giải thích từ ngữ
…
2. Giải thích từ ngữ
…
2.5. Hoàn trả: là việc cơ quan BHXH chuyển trả lại số tiền được xác định không phải tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN hoặc đóng thừa khi ngừng giao dịch với cơ quan BHXH; đóng trùng cho cơ quan, đơn vị, cá nhân đã nộp cho cơ quan BHXH.[…]”
Trong trường hợp bên chị, vì bên chị đã thực hiện đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động này trong tháng 2, khi có đầy đủ chứng từ liên quan đến việc nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau không phải thực hiện đóng BHXH thì khoản tiền đã đóng BHXH sẽ được cơ quan BHXH hoàn trả.
Khi đó, ngoài việc thực hiện báo giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội trong tháng 2 thì bên chị phải làm thủ tục hoàn trả tiền BHXH đã đóng. Tháng 3 khi người lao động đã đi làm việc lại bình thường thì bên chị phải thực hiện thủ tục báo tăng lao động và thực hiện đóng BHXH đầy đủ cho người lao động.
Chị có thể tham khảo bài viết:
- Một số Lưu ý khi người lao động nghỉ từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng;
- Báo tăng/giảm lao động muộn, DN bị xử lý như thế nào?
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!