Hàng hóa bị mất mát, hư hỏng trong khi vận chuyển giao cho bên mua thì bên bán hay bên mua sẽ phải gánh chịu rủi ro về tổn thất này? – Tuấn Dũng (Cao Bằng).
>> Điều khoản hợp đồng có nhiều cách hiểu thì giải thích theo hướng nào?
>> Trường hợp nào bắt buộc thành lập Ban kiểm soát trong doanh nghiệp?
Công ty tôi có ký hợp đồng mua 200 ly thủy tinh với một công ty khác và nơi giao hàng là tại nhà kho của công ty tôi. Không may do thời tiết mưa gió, xe vận chuyển số ly này bị lật khi đang trên đường giao cho công ty tôi. Sự cố này làm cho hàng hóa trong xe bị hư hỏng gần như toàn bộ. Vậy tổn thất này sẽ do bên bán hay bên mua chịu? Công ty tôi có được yêu cầu bên bán giao lại số ly mới thay cho số bị hư hỏng không?
Tại Điều 57 Luật Thương mại 2005 quy định về việc chuyển rủi ro trong trường hợp có địa điểm giao hàng xác định như sau:
“Điều 57. Chuyển rủi ro trong trường hợp có địa điểm giao hàng xác định
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu bên bán có nghĩa vụ giao hàng cho bên mua tại một địa điểm nhất định thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên mua khi hàng hoá đã được giao cho bên mua hoặc người được bên mua uỷ quyền đã nhận hàng tại địa điểm đó, kể cả trong trường hợp bên bán được uỷ quyền giữ lại các chứng từ xác lập quyền sở hữu đối với hàng hoá.”
Như vậy, trong trường hợp của bạn, hai bên có thỏa thuận về địa điểm giao hàng mà cụ thể là tại nhà kho của công ty bạn (bên mua). Việc bên nào chịu rủi ro sẽ ưu tiên xác định theo sự thỏa thuận giữa hai bên.
Trường hợp hai bên không có thỏa thuận khác, do hàng hóa bị hư hỏng trong lúc vận chuyển để giao cho công ty bạn (tức là hàng hóa hư hỏng khi chưa giao cho bên mua tại địa điểm giao hàng đã thỏa thuận) nên bên bán sẽ chịu rủi ro trong trường hợp này. Theo đó, bên mua sẽ không phải gánh chịu tổn thất về số ly thủy tinh bị hư hỏng do xe vận chuyển bị lật trên đường.
Trong trường hợp này, do bên bán không giao hàng theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán giữa hai bên (giao hàng không đúng số lượng, chất lượng, thời hạn, địa điểm giao hàng,... theo thỏa thuận) nên bên bán được xem là vi phạm nghĩa vụ hợp đồng. Và do đó, công ty bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu bên bán phải giao lại số ly thủy tinh mới thay cho số ly bị hư hỏng theo đúng thỏa thuận trong hợp đồng.
Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn mới nhất (còn hiệu lực) |
Hàng hóa bị hư hỏng, mất mát khi vận chuyển, bên nào chịu rủi ro? (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Theo quy định tại Điều 58 Luật Thương mại 2005, việc chuyển rủi ro trong trường hợp không có địa điểm giao hàng xác định được quy định như sau:
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu hợp đồng có quy định về việc vận chuyển hàng hoá và bên bán không có nghĩa vụ giao hàng tại một địa điểm nhất định thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên mua khi hàng hoá đã được giao cho người vận chuyển đầu tiên.
Chuyển rủi ro trong trường hợp giao hàng cho người nhận hàng để giao mà không phải là người vận chuyển được quy định tại Điều 59 Luật Thương mại 2005 như sau:
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, nếu hàng hoá đang được người nhận hàng để giao nắm giữ mà không phải là người vận chuyển thì rủi ro về mất mát hoặc hư hỏng hàng hoá được chuyển cho bên mua thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Khi bên mua nhận được chứng từ sở hữu hàng hoá.
- Khi người nhận hàng để giao xác nhận quyền chiếm hữu hàng hoá của bên mua.