Doanh nghiệp nước ngoài bị thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện khi nào? Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện được quy định thế nào?
>> Thương nhân có quyền tự do lựa chọn cửa khẩu xuất khẩu, nhập khẩu không?
>> Năm 2025, tự ý thay đổi màu sơn xe phạt bao nhiêu tiền?
Căn cứ Điều 44 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, doanh nghiệp nước ngoài bị thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện trong các trường hợp sau:
(i) Không hoạt động trong 01 năm và không phát sinh các giao dịch với cơ quan cấp giấy phép.
(ii) Không báo cáo về hoạt động của văn phòng đại diện trong 02 năm liên tiếp.
(iii) Không gửi báo cáo theo quy định tới cơ quan cấp giấy phép trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày hết hạn gửi báo cáo hoặc có yêu cầu bằng văn bản.
(iv) Trường hợp khác theo quy định pháp luật.
Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn mới nhất (còn hiệu lực) |
Doanh nghiệp nước ngoài bị thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện khi nào
(Ảnh minh họa - Nguồn Internet)
Căn cứ Điều 30 Nghị định 07/2016/NĐ-CP, văn phòng đại diện thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà mình đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.
Căn cứ Điều 17 và Điều 18 Luật Thương mại 2005, quyền và nghĩa vụ của văn phòng đại diện bao gồm:
(i) Quyền của văn phòng đại diện
- Hoạt động đúng mục đích, phạm vi và thời hạn được quy định trong giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
- Thuê trụ sở, thuê, mua các phương tiện, vật dụng cần thiết cho hoạt động của Văn phòng đại diện.
- Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Mở tài khoản bằng ngoại tệ, bằng đồng Việt Nam có gốc ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam và chỉ được sử dụng tài khoản này vào hoạt động của Văn phòng đại diện.
- Có con dấu mang tên Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
(ii) Nghĩa vụ của văn phòng đại diện
- Không được thực hiện hoạt động sinh lợi trực tiếp tại Việt Nam.
- Chỉ được thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong phạm vi mà Luật Thương mại 2005 cho phép.
- Không được giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp trưởng văn phòng đại diện có giấy uỷ quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài hoặc các trường hợp tại ý 2, ý 3 và ý 4 khoản (i) nêu trên.
- Nộp thuế, phí, lệ phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định.
- Báo cáo hoạt động của Văn phòng đại diện theo quy định.
- Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
|
Trên đây là thông tin về “Doanh nghiệp nước ngoài bị thu hồi giấy phép thành lập văn phòng đại diện khi nào? Nội dung hoạt động của chi nhánh là gì? Quyền và nghĩa vụ của chi nhánh là gì?”