Chào PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP: Hiện nay đơn hàng của công ty chúng tôi giảm rất nhiều và muốn thu hẹp sản xuất , vì thế sẽ phải cho một số các bạn công nhân nghỉ. Công ty chúng tôi sẽ tiến hành trợ cấp mất việc cho nhân viên theo pháp luật là 2 tháng lương. Xin hỏi, việc làm của công ty chúng tôi có phù hợp quy định pháp luật?
>> Xin nghỉ việc nhưng sau đó bị sa thải, liệu có đúng quy định?
>> Doanh nghiệp yêu cầu thử việc quá thời gian quy đinh sẽ bị xử lý như thế nào?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Thứ nhất, điều kiện để cho nghỉ việc khi doanh nghiệp thay đổi cơ cấu, công nghệ
Theo quy định tại Điều 42 Bộ luật Lao động 2019 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi doanh nghiệp thay đổi cơ cấu, công nghê như sau:
- Doanh nghiệp thuộc trường hợp sau sẽ được xem là thay đổi cơ cấu, công nghê:
+ Thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động;
+ Thay đổi quy trình, công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh gắn với ngành, nghề sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động;
+ Thay đổi sản phẩm hoặc cơ cấu sản phẩm.
- Khi thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động thì doanh nghiệp cần phải xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định và nếu có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng. Còn nếu doanh nghiệp không thể giải quyết được việc làm mà phải cho người lao động nghỉ việc thì phải trả trợ cấp mất việc theo quy định.
- Để tiến hành thủ tục cho người lao động nghỉ việc thì phải tiến hành trao đổi ý kiến với tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở mà người lao động là thành viên và thông báo trước 30 ngày cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và cho người lao động.
Vì vậy, doanh nghiệp anh/chị muốn cho nhân viên nghỉ việc việc vì lí do thu hẹp sản xuất thì doanh nghiệp anh/chị cần đáp ứng cần đáp ứng các điều kiện trên.
Thứ hai, mức trợ cấp mất việc đối với người lao động
Tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2019 có quy định về mức hưởng trợ cấp mất việc như sau
- Doanh nghiệp trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm
- Cứ mỗi năm làm việc thực tế sau khi trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động sẽ được trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất bằng 02 tháng tiền lương
- Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm.
Vì vậy, với mức trợ cấp mất việc của doanh nghiệp anh/chị chỉ mới đáp ứng mức trợ cấp tối thiểu, còn đối với những người lao động lâu năm từ 3 năm trở lên anh/chị cần căn cứ quy định trên để có thể tính mức trợ cấp cho người lao động phù hợp với quy định pháp luật.
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!