Có thể thực hiện chương trình khuyến mãi bằng vocher quy đổi thành tiền mặt hay khuyến mãi bằng tiền mặt được không?
>> Chi nhánh có được ký hợp đồng hợp tác kinh doanh (hợp đồng BCC) để thực hiện dự án không?
>> Dầu ăn đã qua sử dụng có được giảm thuế giá trị gia tăng không?
Căn cứ Điều 92 Luật Thương mại 2005, có các hình thức khuyến mại sau đây:
(i) Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.
(ii) Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
(iii) Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
(iv) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
(v) Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
(vi) Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
(vii) Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
(viii) Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
(ix) Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
Như vậy, có thể thấy pháp luật không có quy định bất kì hình thức khuyến mại bằng tiền nào.
Tuy nhiên, thương nhân cũng có thể thực hiện chương trình khuyến mại trúng thưởng tiền theo hình thức khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, tiền có thể được sử dụng như hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại trừ các trường hợp khuyến mại theo quy định tại các Điều 8, Điều 10, Điều 11 Nghị định 81/2018/NĐ-CP.
Như vậy, có thể thực hiện chương trình khuyến mãi bằng vocher quy đổi thành tiền mặt hay khuyến mãi bằng tiền mặt.
Lưu ý: Khi áp dụng hình thức khuyến mãi bằng tiền trực tiếp thì phải được Sở Công thương chấp thuận.
Hệ thống biểu mẫu về pháp luật doanh nghiệp (cập nhật mới) |
Giải đáp câu hỏi: Có thể thực hiện chương trình khuyến mãi bằng vocher quy đổi thành tiền mặt hay khuyến mãi bằng tiền mặt (Ảnh minh họa – Nguồn từ Internet)
Căn cứ Điều 101 Luật Thương mại 2005, đăng ký hoạt động khuyến mại, thông báo kết quả khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại được quy định như sau:
(i) Trước khi thực hiện hoạt động khuyến mại, thương nhân phải đăng ký và sau khi kết thúc hoạt động khuyến mại, thương nhân phải thông báo kết quả với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại.
(ii) Chính phủ quy định cụ thể việc đăng ký hoạt động khuyến mại và thông báo kết quả hoạt động khuyến mại của các thương nhân với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại.
Căn cứ Điều 92 Luật Thương mại 2005, các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại
(i) Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.
(ii) Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.
(iii) Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.
(iv) Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.
(v) Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng.
(vi) Khuyến mại để tiêu thụ hàng hoá kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác.
(vii) Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.
(viii) Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng.
(ix) Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
(x) Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa theo quy định tại khoản 4 Điều 94 Luật Thương mại 2005.