Bên mình hiện nay vẫn đang sử dụng người lao động làm việc ở hai nơi. Vậy bạn cho mình hỏi có cần phải ghi rõ về nghĩa vụ đóng bảo hiểm trong hợp đồng không và có phải yêu cầu người lao động xác nhận là đã làm việc và đóng bảo hiểm ở nơi khác không?
>> Hưởng chế độ bảo hiểm y tế 05 năm liên tục?
>> Quyền lợi của thẻ bảo hiểm 05 năm liên tục?
Chào chị,
Ban Hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP căn cứ Điều 3 và Điều 4 của Thông tư 30/2013/TT-BLĐTBXH có hồi đáp về trách nhiệm đóng bảo hiểm cho người lao động làm việc ở hai nơi như sau:
1. Về vấn đề có ghi rõ về nghĩa vụ đóng bảo hiểm vào hợp đồng hay không, chị cần xác định rõ nghĩa vụ của bên mình đối với từng loại bảo hiểm trong số ba loại: bảo hiểm y tế; bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Chị có thể tham khảo hướng dẫn tại công việc "Giao kết hợp đồng lao động với người lao động có làm việc ở nơi khác"
Nếu bên mình có nghĩa vụ đóng loại bảo hiểm nào thì ghi tương ứng, và nếu không có nghĩa vụ đóng loại bảo hiểm nào thì cũng phải ghi rõ trong hợp đồng.
2. Về vấn đề xác nhận của người lao động, người lao động có nghĩa vụ chứng minh cho doanh nghiệp việc mình có làm việc ở nơi khác và đã được đóng bảo hiểm. Tuy nhiên, pháp luật không có quy định hình thức cụ thể, nên nếu công ty của chị có thể yêu cầu người lao động làm văn bản xác nhận thì cũng không có vấn đề gì. Song, về cơ bản, chỉ cần người lao động cung cấp thông tin về nơi mà họ đang giao kết hợp đồng ngoài bên mình.
Vì thực tế, trên hệ thống của cơ quan BHXH, họ vẫn xem được thông tin người lao động đang tham gia bảo hiểm tại đâu.