Tôi xin hỏi: Người sử dụng lao động đã lập kế hoạch nghỉ phép cho người lao động, ngoài ra tạo điều kiện cho người lao động được nghỉ hết phép năm theo nhu cầu của mình. Vậy nếu hết năm mà người lao động vẫn không nghỉ hết số ngày phép năm thì người lao động sẽ không được thanh toán số ngày phép chưa nghỉ cũng như không cho NLĐ nghỉ những ngày phép chưa nghỉ nữa có đúng không? (người lao động không nghỉ phép và cũng không có thỏa thuận gì khác).
>> Tính tuổi nghỉ hưu theo lộ trình mới
>> Ký thêm phụ lục gia hạn hợp đồng lao động có được không?
Nội dung này được Ban Hỗ trợ PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP trả lời như sau:
Theo quy định tại Điều 111 Bộ luật Lao động 2012 quy định về nghỉ hằng năm thì:
“Điều 111. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
…
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.
3. Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.[...]”
Do đó, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc gộp tối đa 03 năm một lần. Trường hợp không có thỏa thuận, nếu trong năm, người lao động chưa nghỉ hết số ngày phép thì sẽ được thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ theo quy định tại Điều 114 Bộ luật Lao động 2012, cụ thể:
"Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ
1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền."
Vì vậy, đối với trường hợp của anh, người lao động và người sử dụng lao động không có thỏa thuận gì khác, nếu hết năm mà người lao động vẫn không nghỉ hết số ngày phép năm thì người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ cho người lao động. Việc xác định tiền lương phải trả cho những ngày chưa nghỉ phép năm, anh xem chi tiết tại công việc: Chế độ ngày nghỉ hàng năm của người lao động.
Ngoài ra, anh có thể xem thêm tại bài viết: Chưa nghỉ hết phép năm có được cộng dồn sang năm sau không?
Trên đây là nội dung hỗ trợ của PHÁP LÝ KHỞI NGHIỆP về vấn đề trên.
Trân trọng!