Sau khi nhận hàng từ phía bên bán, công ty tôi phát hiện hàng hóa có một số lỗi, không đúng với hợp đồng đã ký kết thì có được tạm ngừng thanh toán không? – Lan Anh (Hà Nội).
>> Cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên thảo luận và thông qua những vấn đề nào?
>> Giao hàng trước thời hạn thỏa thuận, bên mua có quyền từ chối nhận hay không?
Theo Điều 50 Luật Thương mại 2005, nghĩa vụ thanh toán đối với bên mua trong hợp đồng mua bán hàng hóa (hợp đồng thương mại) được quy định như sau:
- Bên mua có nghĩa vụ thanh toán tiền mua hàng theo thỏa thuận.
- Bên mua phải tuân thủ các phương thức thanh toán, thực hiện việc thanh toán theo trình tự, thủ tục đã thỏa thuận và theo quy định của pháp luật.
- Bên mua vẫn phải thanh toán tiền mua hàng trong trường hợp hàng hoá mất mát, hư hỏng sau thời điểm rủi ro được chuyển từ bên bán sang bên mua, trừ trường hợp mất mát, hư hỏng do lỗi của bên bán gây ra.
Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn mới nhất (còn hiệu lực) |
Trường hợp bên mua tạm ngừng thanh toán (Ảnh minh họa - Nguồn từ Internet)
Đối với thời hạn thanh toán
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, thời hạn thanh toán được quy định như sau:
- Bên mua phải thanh toán cho bên bán vào thời điểm bên bán giao hàng hoặc giao chứng từ liên quan đến hàng hoá.
- Bên mua không có nghĩa vụ thanh toán cho đến khi có thể kiểm tra xong hàng hoá trong trường hợp có thỏa thuận theo quy định tại Điều 44 của Luật Thương mại 2005.
Đối với địa điểm thanh toán
Trường hợp không có thỏa thuận về địa điểm thanh toán cụ thể thì bên mua phải thanh toán cho bên bán tại một trong các địa điểm sau đây:
- Địa điểm kinh doanh của bên bán được xác định vào thời điểm giao kết hợp đồng, nếu không có địa điểm kinh doanh thì tại nơi cư trú của bên bán;
- Địa điểm giao hàng hoặc giao chứng từ, nếu việc thanh toán được tiến hành đồng thời với việc giao hàng hoặc giao chứng từ.
Như vậy, có thể thấy, thời hạn và địa điểm thanh toán tiền mua hàng sẽ do các bên trong hợp đồng mua bán hàng hóa thỏa thuận với nhau và có nghĩa vụ thực hiện đúng theo thỏa thuận này. Trong trường hợp không có thỏa thuận thì bên mua hàng tiến hành thanh toán theo thời hạn và địa điểm nêu bên trên.
(Căn cứ Điều 54 và Điều 55 Luật Thương mại 2005).
Đối với hợp đồng mua bán hàng hóa là hợp đồng thương mại, việc tạm ngừng thanh toán tiền mua hàng được thực hiện theo Điều 51 Luật Thương mại 2005, cụ thể như sau:
“Điều 51. Việc ngừng thanh toán tiền mua hàng
Trừ trường hợp có thoả thuận khác, việc ngừng thanh toán tiền mua hàng được quy định như sau:
1. Bên mua có bằng chứng về việc bên bán lừa dối thì có quyền tạm ngừng việc thanh toán;
2. Bên mua có bằng chứng về việc hàng hóa đang là đối tượng bị tranh chấp thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi việc tranh chấp đã được giải quyết;
3. Bên mua có bằng chứng về việc bên bán đã giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi bên bán đã khắc phục sự không phù hợp đó;
4. Trường hợp tạm ngừng thanh toán theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà bằng chứng do bên mua đưa ra không xác thực, gây thiệt hại cho bên bán thì bên mua phải bồi thường thiệt hại đó và chịu các chế tài khác theo quy định của Luật này.”
Như vậy, trường hợp sau khi công ty bạn nhận hàng hóa mới phát hiện hàng hóa có một số lỗi, không phù hợp với hợp đồng mua bán đã ký kết giữa hai bên thì công ty bạn có quyền tạm ngừng thanh toán tiền hàng cho bên bán nếu có bằng chứng chứng minh cho điều này.
Việc thanh toán được tạm ngừng cho đến khi bên bán đã khắc phục sự không phù hợp đó (ví dụ như thu hồi hàng hóa bị lỗi và giao lại hàng hóa đúng theo hợp đồng).
Tuy nhiên, nếu công ty bạn tạm ngừng thanh toán mà bằng chứng do công ty đưa ra không xác thực, gây thiệt hại cho bên bán thì công ty sẽ phải bồi thường thiệt hại đó và chịu các chế tài khác theo quy định của Luật Thương mại 2005.