Quyết định 120: TPHCM bỏ kiểm tra hiện trạng khi cấp giấy chứng nhận nhà đất
Quyết định 120: TPHCM bỏ kiểm tra hiện trạng khi cấp giấy chứng nhận nhà đất
Ngày 14/12/2024, UBND TPHCM đã ban hành Quyết định 120/2024/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TPHCM ban hành kèm theo Quyết định 17/2024/QĐ-UBND.
Quyết định 120: TPHCM bỏ kiểm tra hiện trạng khi cấp giấy chứng nhận nhà đất (Hình từ Internet)
Trong đó, Quyết định 120/2024/QĐ-UBND đã sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 10 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 17/2024/QĐ-UBND quy định trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh và các chi nhánh trực thuộc như sau:
“Trong quá trình giải quyết thủ tục liên quan việc chứng nhận tài sản gắn liền trên đất, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng thì có văn bản thông tin đến cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật”.
Trong khi quy định trước đó có nội dung như sau
“Trong quá trình giải quyết thủ tục liên quan việc chứng nhận tài sản gắn liền trên đất, trường hợp kiểm tra hiện trạng nhà ở hoặc công trình xây dựng theo quy định của pháp luật đất đai, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng thì chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền để kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật”.
Với nội dung sửa đổi như trên đồng nghĩa với việc Sở Tài nguyên và Môi trường , Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố Hồ Chí Minh và các chi nhánh trực thuộc không còn nhiệm vụ kiểm tra hiện trạng nhà hoặc công trình xây dựng khi cấp giấy chứng nhận.
Bên cạnh đó, Quyết định 120/2024/QĐ-UBND cũng đã sửa đổi, bổ sung đã bỏ trách nhiệm của Công an TPHCM trong việc chỉ đạo công an cấp huyện tăng cường kiểm tra, kịp phát hiện các công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phụ trách để tham mưu xử lý.
Ngoài ra, quy định mới cũng bỏ trách nhiệm của Sở Kế hoạch - Đầu tư trong việc phối hợp với UBND cấp huyện yêu cầu doanh nghiệp đăng ký lại giấy đăng ký kinh doanh theo quyết định xử lý vi phạm hành chính khi kê khai không trung thực, không chính xác nội dung đăng ký.
Về trách nhiệm lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu xử phạt hành chính, quy định mới bỏ cụm từ “trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ khi lập biên bản vi phạm hành chính”.
Văn phòng đăng ký đất đai có được kiểm tra hiện trạng nhà đất khi đăng ký biến động đất đai không?
Văn phòng đăng ký đất đai là tổ chức đăng ký đất đai, là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh; có chức năng thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là Giấy chứng nhận), đo đạc, chỉnh lý, lập bản đồ địa chính, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác hệ thống thông tin đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và hỗ trợ công tác quản lý nhà nước khác về đất đai trên địa bàn cấp tỉnh.
Theo Khoản 8 Điều 18 Nghị định 101/2024/NĐ/CP quy định như sau:
Đối với tài sản là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất đã được chứng nhận quyền sở hữu trên Giấy chứng nhận đã cấp thì khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động, Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc đăng ký trên cơ sở thông tin về tài sản trên Giấy chứng nhận đã cấp, trừ trường hợp chủ sở hữu tài sản có yêu cầu đăng ký thay đổi tài sản; chủ sở hữu tài sản chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc thực hiện giao dịch nếu tài sản đã có thay đổi so với Giấy chứng nhận đã cấp.
Đồng thời tại Điều 37 Nghị định 101/2024/NĐ/CP quy định trình tự, thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, theo đó không quy định việc Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện kiểm tra hiện trạng khi giải quyết thủ tục đăng ký biến động.
Như vậy, Văn phòng Đăng ký và các Chi nhánh chỉ được giải quyết hồ sơ đăng ký biến động trên cơ sở thông tin về tài sản trên Giấy chứng nhận đã cấp (trừ trường hợp chủ sở hữu tài sản có yêu cầu đăng ký thay đổi tài sản); việc kiểm tra xác minh hiện trạng nhà ở, công trình xây dựng sai phép, không phép không được quy định trong trình tự, thủ tục đăng ký biến động và cũng không thuộc chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng đăng ký đất đai.
Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi đăng ký biến động đất đai
Theo khoản 2 Điều 136 Luật Đất đai 2024, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, xác nhận thay đổi đối với trường hợp đăng ký biến động được quy định như sau:
- Tổ chức đăng ký đất đai thực hiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài;
- Chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai thực hiện cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất là cá nhân, cộng đồng dân cư, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài;
- Tổ chức đăng ký đất đai, chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai được sử dụng con dấu của mình để thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận đã cấp.


- Tổng quan dự án DIC Victory City - Khu đô thị tích hợp ở Hậu Giang
- Mẫu đơn xin cấp đổi giấy phép lái xe tại Công an mới nhất 2025?
- Địa điểm đăng ký, cấp biển số xe tại Hà Nội mới nhất từ 01/03/2025
- Tử vi tuổi Hợi 2007 năm 2025 nam mạng? Tuổi làm nhà cho nam mạng 2007?
- Gợi ý truyện ngắn về ngày 8 3 cho trẻ mầm non 2025?