08:53 | 18/02/2025

Mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Bất động sản ở khu vực nào được hưởng lợi?

Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định liên quan đến việc mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên từ 6 đến 8 làn xe.

Mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6-8 làn xe

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã có Quyết định về việc phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo Quyết định này, cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài hơn 96km (điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TPHCM; điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6-8 làn xe

Mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6-8 làn xe (Hình từ Internet)

Về quy mô của dự án:

- Đối với đoạn TPHCM - Trung Lương được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120km/h, quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ; 10 làn xe (đoạn Vành đai 4 - Trung Lương); giai đoạn hoàn chỉnh 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4).

- Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô 6 làn xe;...

Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2028.

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.037ha (bao gồm 955ha đã giải phóng mặt bằng từ giai đoạn 1 và 82ha giải phóng mặt bằng bổ sung).

Về mức đầu tư: Dự án được dự kiến thực hiện theo hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (hợp đồng BOT) với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng.

Bất động sản ở khu vực nào được hưởng lợi khi cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được mở rộng?

Với quyết định, các bất động sản có đường cao tốc đi ngang qua hoặc các khu vực lân cận sẽ được hưởng lợi, cụ thể các bất động sản ở khu vực huyện Bình Chánh, TPHCM; Tân An, tỉnh Long An; Trung Lương, Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang;...

Ngoài việc tăng giá trị bất động sản, dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tăng lưu lượng giao thông di chuyển qua các khu vực nằm trên tuyến cao tốc; thúc đẩy trao đổi hàng hóa, nối các khu vực kinh tế, tạo điều kiện cho giao thương và phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ.

Ngoài ra thu hút các nhà đầu tư tìm các khu vực bất động sản có tiềm năng để xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ cho đường cao tốc, đồng thời tiến hành xây dựng các dự án nhà ở, trung tâm thương mại trong khu vực địa bàn có tuyến cao tốc đi qua.

Ngoài ra, đường cao tốc còn có thể mang lại lợi ích cho các loại hình bất động sản cụ thể như:

- Nhà ở: Các khu dân cư gần đường cao tốc có thể thu hút người mua và người thuê do tính tiện lợi trong di chuyển.

- Đất nền: Đất nền gần đường cao tốc có tiềm năng tăng giá cao do nhu cầu xây dựng nhà ở và các công trình thương mại.

- Bất động sản thương mại: Các trung tâm thương mại, khu công nghiệp và dịch vụ có thể hưởng lợi từ việc kết nối với đường cao tốc, thu hút khách hàng và đối tác.

Thế nào là đường cao tốc? Tốc độ thiết kế của đường cao tốc ra sao?

Đường cao tốc được hiểu là một cấp kỹ thuật của đường bộ dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Theo QCVN 117:2024/BGTVT, tốc độ thiết kế đường cao tốc được phân làm 03 cấp như sau:

- Cấp 120 có tốc độ thiết kế là 120 km/h;

- Cấp 100 có tốc độ thiết kế là 100 km/h;

- Cấp 80 có tốc độ thiết kế là 80 km/h; đối với vị trí địa hình đặc biệt phức tạp, yếu tố quốc phòng an ninh, cho phép áp dụng tốc độ thiết kế 60 km/h.

Trên đường bộ cao tốc có thể có những đoạn áp dụng cấp khác nhau, nhưng đoạn này phải dài từ 15 km trở lên và tốc độ thiết kế của hai đoạn liên tiếp không được chênh nhau quá 20 km/h.

Trường hợp đường bộ cao tốc áp dụng cấp tốc độ thiết kế quá một cấp (20 km/h), phải có một đoạn quá độ dài ít nhất 02 km có cấp tốc độ thiết kế trung gian.

Lưu ý, các đường bộ cao tốc phải đảm bảo các yêu cầu chung sau đây:

- Kết cấu công trình đường bộ cao tốc phải bảo đảm ổn định, bền vững, phù hợp với điều kiện tự nhiên.

- Đường bộ cao tốc có quy mô tối thiểu 04 làn xe chạy (02 làn xe cho mỗi chiều); có làn dừng xe khẩn cấp được bố trí liên tục (trừ các vị trí: qua cầu có khẩu độ nhịp từ 150,0 m trở lên; cầu có trụ cao từ 50,0 m trở lên; hầm; đoạn có bố trí làn tăng, giảm tốc hoặc làn phụ leo dốc).

- Các công trình, hạng mục công trình gắn với đường bộ cao tốc bao gồm: đường gom hoặc đường bên; trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến; trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe; hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu phí; công trình kiểm soát tải trọng xe; hàng rào bảo vệ và các công trình khác của đường bộ cao tốc.

- Mặt cắt ngang đường bộ cao tốc được bố trí trên cùng một nền đường hoặc được bố trí trên hai nền đường riêng biệt đối với hai chiều xe chạy.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Căn cứ pháp lý
Thông tin nhà đất mới nhất về Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6-8 làn xe
Mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: Bất động sản ở khu vực nào được hưởng lợi?
Đi đến trang Tra cứu hỏi đáp về Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Trần Thanh Rin
378 lượt xem
Tra cứu thông tin nhà đất liên quan
Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào