Trường hợp biên lai bị cháy thì phải xử lý như thế nào?
Trường hợp biên lai bị cháy thì phải xử lý như thế nào?
Căn cứ vào Điều 40 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về xử lý biên lai đặt in, tự in trong trường hợp mất, cháy, hỏng thì khi biên lai bị cháy sẽ được xử lý như sau:
- Báo cáo mất, cháy, hỏng biên lai:
Tổ chức thu phí, lệ phí khi phát hiện cháy biên lai đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo và thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày xảy ra sự cố. Báo cáo phải bao gồm các thông tin sau:
+ Tên tổ chức, cá nhân làm cháy biên lai.
+ Mã số thuế, địa chỉ của tổ chức, cá nhân.
+ Biên bản xác nhận về việc biên lai bị cháy.
+ Thông tin về biên lai: Tên loại biên lai, ký hiệu mẫu biên lai, ký hiệu biên lai, từ số, đến số, số lượng, liên biên lai.
Nếu ngày cuối cùng trùng với ngày nghỉ, thời hạn báo cáo sẽ tính từ ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.
Mẫu báo cáo: Sử dụng theo Mẫu số BC21/BLG Phụ lục IA theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
- Sử dụng bản sao biên lai khi mất, cháy, hỏng:
Nếu người nộp thuế, phí, lệ phí làm cháy biên lai, họ có thể sử dụng bản sao liên lưu tại tổ chức thu thuế, phí, lệ phí.
Bản sao này phải có xác nhận, đóng dấu (nếu có) của tổ chức thu phí, lệ phí và kèm theo biên bản về việc biên lai bị cháy để làm chứng từ thanh toán, quyết toán tài chính.
Tổ chức thu phí, lệ phí và người nộp thuế, phí chịu trách nhiệm về tính chính xác của việc cháy biên lai.
Trường hợp biên lai bị cháy thì phải xử lý như thế nào? (Hình từ Internet)
Khi tạo biên lai cần đảm bảo nguyên tắc gì?
Căn cứ vào Điều 35 Nghị định 123/2020/NĐ-CP thì khi tạo biên lai cần đảm bảo những nguyên tắc:
- Cục Thuế tạo biên lai theo hình thức đặt in (loại không in sẵn mệnh giá) được bán cho các tổ chức thu phí, lệ phí theo giá đảm bảo bù đắp chi phí in ấn, phát hành.
- Trường hợp đặt in biên lai, tổ chức thu phí, lệ phí lựa chọn tổ chức đủ điều kiện in theo quy định để ký hợp đồng đặt in biên lai thu phí, lệ phí.
- Trường hợp tự in biên lai, tổ chức thu phí, lệ phí phải đáp ứng các điều kiện sau:
+ Có hệ thống thiết bị (máy tính, máy in) đảm bảo cho việc in và lập biên lai khi thu tiền phí, lệ phí.
+ Là đơn vị kế toán theo quy định của Luật Kế toán 2015 và có phần mềm tự in biên lai đảm bảo dữ liệu của biên lai chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán để kê khai theo quy định.
Hệ thống tự in phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
++ Việc đánh số thứ tự trên biên lai được thực hiện tự động. Mỗi liên của một số biên lai chỉ được in ra một lần, nếu in ra từ lần thứ 2 trở đi phải thể hiện là bản sao (copy).
++ Phần mềm ứng dụng để in biên lai phải đảm bảo yêu cầu về bảo mật bằng việc phân quyền cho người sử dụng, người không được phân quyền sử dụng không được can thiệp làm thay đổi dữ liệu trên ứng dụng.
Trường hợp tổ chức thu phí, lệ phí mua phần mềm của các tổ chức cung ứng phần mềm tự in thì phải lựa chọn tổ chức đủ tiêu chuẩn, đủ điều kiện cung ứng phần mềm theo quy định.
++ Biên lai tự in chưa lập phải được lưu trữ trong hệ thống máy tính theo chế độ bảo mật thông tin.
++ Biên lai tự in đã lập được lưu trữ trong hệ thống máy tính theo chế độ bảo mật thông tin và nội dung biên lai phải đảm bảo có thể truy cập, kết xuất và in ra giấy khi cần tham chiếu.
- Công chứng, chứng thực có giá trị pháp lý như thế nào? Hóa đơn bán hàng có chứng thực được không?
- Báo cáo tình hình sử dụng biên lai cần có nội dung gì?
- Khách hàng không lấy hóa đơn thì công ty có cần phải xuất hóa đơn không?
- Giải thưởng các cuộc thi từ bao nhiêu tiền thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân?
- Hiện nay có bao nhiêu ngạch công chức thuế? Nhân viên thuế cần đáp ứng tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ như thế nào?
- Từ ngày 01/01/2025, tăng độ tuổi tối đa của người lái xe đúng không? Lệ phí nộp hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe online là bao nhiêu?
- Thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần được tính như thuế nào?
- Hóa đơn giấy mua của cơ quan thuế đã lập có sai sót thì xử lý thế nào?
- Hộ gia đình đăng ký thuế lần đầu có cần sử dụng tờ khai thuế không?
- Có cần xuất hóa đơn khi bán hàng hóa giá trị thấp không?