Quản lý rủi ro trong quản lý thuế là gì? Cơ chế quản lý rủi ro trong quản lý thuế được áp dụng là gì?

Quản lý rủi ro trong quản lý thuế là gì? Cơ chế quản lý rủi ro trong quản lý thuế được áp dụng là gì?

Quản lý rủi ro trong quản lý thuế là gì?

Căn cứ tại khoản 15 Điều 3 Luật Quản lý thuế 2019 có quy định về quản lý rủi ro trong quản lý thuế như sau:

Giải thích từ ngữ
...
15. Quản lý rủi ro trong quản lý thuế là việc áp dụng có hệ thống quy định của pháp luật, các quy trình nghiệp vụ để xác định, đánh giá và phân loại các rủi ro có thể tác động tiêu cực đến hiệu quả, hiệu lực quản lý thuế làm cơ sở để cơ quan quản lý thuế phân bổ nguồn lực hợp lý và áp dụng các biện pháp quản lý hiệu quả.
16. Thoả thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế là thỏa thuận bằng văn bản giữa cơ quan thuế với người nộp thuế hoặc giữa cơ quan thuế với người nộp thuế và cơ quan thuế nước ngoài, vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã ký hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với thuế thu nhập cho một thời hạn nhất định, trong đó xác định cụ thể các căn cứ tính thuế, phương pháp xác định giá tính thuế hoặc giá tính thuế theo giá thị trường. Thoả thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế được xác lập trước khi người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế.
17. Tiền thuế nợ là tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan quản lý thuế quản lý thu mà người nộp thuế chưa nộp ngân sách nhà nước khi hết thời hạn nộp theo quy định.
18. Cơ sở dữ liệu thương mại là hệ thống thông tin tài chính và dữ liệu của doanh nghiệp được tổ chức, sắp xếp và cập nhật do các tổ chức kinh doanh cung cấp cho cơ quan quản lý thuế theo quy định của pháp luật.
...

Theo đó, quản lý rủi ro trong quản lý thuế là việc áp dụng có hệ thống quy định của pháp luật, các quy trình nghiệp vụ để xác định, đánh giá và phân loại các rủi ro có thể tác động tiêu cực đến hiệu quả, hiệu lực quản lý thuế làm cơ sở để cơ quan quản lý thuế phân bổ nguồn lực hợp lý và áp dụng các biện pháp quản lý hiệu quả.

Quản lý rủi ro trong quản lý thuế là gì? Cơ chế quản lý rủi ro trong quản lý thuế được áp dụng là gì?

Quản lý rủi ro trong quản lý thuế là gì? Cơ chế quản lý rủi ro trong quản lý thuế được áp dụng là gì? (Hình từ Internet)

Cơ chế quản lý rủi ro trong quản lý thuế được áp dụng là gì?

Căn cứ tại khoản 3 Điều 9 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về việc quản lý rủi ro trong quản lý thuế như sau:

Quản lý rủi ro trong quản lý thuế
1. Cơ quan thuế áp dụng quản lý rủi ro trong đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, nợ thuế, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, hoàn thuế, kiểm tra thuế, thanh tra thuế, quản l‎ý và sử dụng hóa đơn, chứng từ và các nghiệp vụ khác trong quản lý thuế.
2. Cơ quan hải quan áp dụng quản lý rủi ro trong khai thuế, hoàn thuế, không thu thuế, kiểm tra thuế, thanh tra thuế và các nghiệp vụ khác trong quản lý thuế.
3. Áp dụng cơ chế quản lý rủi ro trong quản lý thuế gồm nghiệp vụ thu thập, xử lý thông tin, dữ liệu liên quan đến người nộp thuế; xây dựng tiêu chí quản lý thuế; đánh giá việc tuân thủ pháp luật của người nộp thuế; phân loại mức độ rủi ro trong quản lý thuế và tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý thuế phù hợp.
...

Theo đó, cơ chế quản lý rủi ro trong quản lý thuế được áp dụng là nghiệp vụ thu thập, xử lý thông tin, dữ liệu liên quan đến người nộp thuế; xây dựng tiêu chí quản lý thuế; đánh giá việc tuân thủ pháp luật của người nộp thuế; phân loại mức độ rủi ro trong quản lý thuế và tổ chức thực hiện các biện pháp quản lý thuế phù hợp.

Có áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế đối với kiểm tra thuế không?

Căn cứ tại Điều 107 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về nguyên tắc kiểm tra thuế, thanh tra thuế như sau:

Nguyên tắc kiểm tra thuế, thanh tra thuế
1. Áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế và ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra thuế, thanh tra thuế.
2. Tuân thủ quy định của Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan và mẫu biểu thanh tra, kiểm tra, trình tự, thủ tục, hồ sơ kiểm tra thuế theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
3. Không cản trở hoạt động bình thường của người nộp thuế.
4. Khi kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế, thủ trưởng cơ quan quản lý thuế phải ban hành quyết định kiểm tra, thanh tra.
5. Việc kiểm tra thuế, thanh tra thuế nhằm đánh giá tính đầy đủ, chính xác, trung thực nội dung các chứng từ, thông tin, hồ sơ mà người nộp thuế đã khai, nộp, xuất trình với cơ quan quản lý thuế; đánh giá việc tuân thủ pháp luật về thuế và quy định khác của pháp luật có liên quan của người nộp thuế để xử lý về thuế theo quy định của pháp luật.

Theo đó, trong kiểm tra thuế phải áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế và ứng dụng công nghệ thông tin.

Quản lý rủi ro
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế cần có phẩm chất như thế nào? Phạm vi quyền hạn của Chuyên viên cao cấp về Quản lý rủi ro thuế?
Pháp luật
Quy định về quản lý rủi ro trong quản lý thuế hiện nay thế nào?
Pháp luật
Việc quản lý rủi ro người nộp thuế sẽ được cơ quan thuế áp dụng trong các nghiệp vụ quản lý thuế nào?
Pháp luật
Thực hiện theo trình tự áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế được như thế nào?
Pháp luật
Quản lý rủi ro trong quản lý thuế là gì? Cơ chế quản lý rủi ro trong quản lý thuế được áp dụng là gì?
4
TÌM KIẾM LIÊN QUAN

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch