Hoạt động của tổ chức tín dụng sau tổ chức lại từ 17/2/2025 quy định như thế nào?

Hoạt động của tổ chức tín dụng sau tổ chức lại từ 17/2/2025? Hướng dẫn đăng ký thuế trong trường hợp tổ chức lại tổ chức tín dụng từ ngày 17/2/2025?

Hoạt động của tổ chức tín dụng sau tổ chức lại từ 17/2/2025 quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 62/2024/TT-NHNN quy định hoạt động của tổ chức tín dụng sau tổ chức lại như sau:

Hoạt động của tổ chức tín dụng sau tổ chức lại
1. Hoạt động của tổ chức tín dụng sau tổ chức lại phải phù hợp với hoạt động của từng loại hình tổ chức tín dụng sau tổ chức lại theo quy định của pháp luật.
2. Hoạt động của tổ chức tín dụng sau sáp nhập là các hoạt động của tổ chức tín dụng nhận sáp nhập. Tổ chức tín dụng sau sáp nhập được bổ sung hoạt động của tổ chức tín dụng bị sáp nhập nếu đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.
3. Hoạt động của tổ chức tín dụng hợp nhất là các hoạt động của các tổ chức tín dụng bị hợp nhất nếu tổ chức tín dụng hợp nhất đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.
4. Hoạt động của tổ chức tín dụng chuyển đổi hình thức pháp lý là các hoạt động của tổ chức tín dụng được chuyển đổi hình thức pháp lý.
5. Tổ chức tín dụng phi ngân hàng chuyển đổi loại hình được sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động phù hợp với loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng chuyển đổi loại hình theo quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy, theo Điều 6 Thông tư 62/2024/TT-NHNN, hoạt động của tổ chức tín dụng sau khi tổ chức lại, bao gồm sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi hình thức pháp lý, hay chuyển đổi loại hình, phải tuân thủ các quy định pháp luật và các yêu cầu cụ thể sau:

- Tổ chức tín dụng sau tổ chức lại phải thực hiện các hoạt động đúng với quy định pháp luật đối với loại hình tổ chức tín dụng của mình.

- Tổ chức tín dụng nhận sáp nhập sẽ thực hiện các hoạt động của mình và có thể tiếp nhận hoạt động của tổ chức tín dụng bị sáp nhập nếu đáp ứng đủ các điều kiện pháp lý.

- Các hoạt động của tổ chức tín dụng hợp nhất phải bao gồm hoạt động của các tổ chức tín dụng bị hợp nhất, nếu tổ chức tín dụng hợp nhất đáp ứng đủ điều kiện hoạt động theo quy định pháp luật.

- Tổ chức tín dụng sau khi chuyển đổi hình thức pháp lý sẽ thực hiện các hoạt động theo quy định của pháp luật đối với hình thức pháp lý mới.

- Các tổ chức tín dụng phi ngân hàng khi chuyển đổi loại hình sẽ sửa đổi, bổ sung nội dung hoạt động để phù hợp với loại hình tổ chức tín dụng phi ngân hàng mới theo quy định pháp luật.

Thông tư 62/2024/TT-NHNN có hiệu lực thi hành kể từ ngày 17 tháng 2 năm 2025.

Hoạt động của tổ chức tín dụng sau tổ chức lại từ 17/2/2025?

Hoạt động của tổ chức tín dụng sau tổ chức lại từ 17/2/2025 quy định như thế nào?

Hướng dẫn đăng ký thuế trong trường hợp tổ chức lại tổ chức tín dụng?

Căn cứ tại Điều 20 Thông tư 86/2024/TT-BTC hướng dẫn đăng ký thuế trong trường hợp tổ chức lại như sau:

(1) Chia tổ chức

- Đối với tổ chức bị chia:

Tổ chức bị chia phải làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 14 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

Căn cứ hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của tổ chức bị chia, cơ quan thuế thực hiện các thủ tục và trình tự để chấm dứt hiệu lực mã số thuế của tổ chức bị chia theo quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 15, Điều 16 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

- Đối với tổ chức mới được chia:

Các tổ chức mới thành lập từ tổ chức bị chia phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế với cơ quan thuế theo quy định tại Điều 31, Điều 32, Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 7 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

Căn cứ hồ sơ đăng ký thuế của tổ chức mới thành lập từ tổ chức bị chia, cơ quan thuế thực hiện các thủ tục và trình tự để cấp mã số thuế cho người nộp thuế theo quy định tại Điều 34 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 8 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

(2) Tách tổ chức

- Đối với tổ chức bị tách:

Trường hợp sau khi tách, tổ chức bị tách có phát sinh thay đổi thông tin đăng ký thuế, tổ chức phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn là 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động, Quyết định thành lập hoặc Văn bản tương đương khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hồ sơ gồm:

- Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC;

- Bản sao Quyết định tách tổ chức hoặc văn bản tương đương;

- Bản sao Giấy phép thành lập và hoạt động, Quyết định thành lập hoặc Văn bản tương đương khác.

Cơ quan thuế thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế của tổ chức bị tách theo quy định tại Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 11 Thông tư 86/2024/TT-BTC. Tổ chức bị tách vẫn sử dụng mã số thuế đã được cấp trước đây để tiếp tục thực hiện nghĩa vụ về thuế.

- Đối với tổ chức được tách:

Tổ chức được tách phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế với cơ quan thuế theo quy định tại Điều 31, Điều 32, Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 7 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

Căn cứ hồ sơ đăng ký thuế của tổ chức được tách, cơ quan thuế thực hiện các thủ tục và trình tự để cấp mã số thuế cho người nộp thuế theo quy định tại Điều 34 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 8 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

(3) Sáp nhập tổ chức

Tổ chức nhận sáp nhập được giữ nguyên mã số thuế. Các tổ chức bị sáp nhập bị chấm dứt hiệu lực mã số thuế.

- Đối với tổ chức bị sáp nhập:

Tổ chức bị sáp nhập phải thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 14 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

Căn cứ hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của tổ chức bị sáp nhập, cơ quan thuế thực hiện thủ tục và trình tự để chấm dứt hiệu lực mã số thuế của tổ chức bị sáp nhập theo quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 15, Điều 16 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

- Đối với tổ chức nhận sáp nhập:

Trường hợp sáp nhập làm phát sinh thay đổi thông tin đăng ký thuế, trong thời hạn 10 (mười) làm việc ngày kể từ ngày được cấp Giấy phép thành lập và hoạt động, Quyết định thành lập hoặc Giấy tờ tương đương khác, tổ chức nhận sáp nhập phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

Hồ sơ gồm:

- Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư 86/2024/TT-BTC;

- Bản sao Hợp đồng sáp nhập hoặc văn bản tương đương;

- Bản sao Giấy phép thành lập và hoạt động, Quyết định thành lập hoặc Văn bản tương đương khác.

Cơ quan thuế thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế của tổ chức nhận sáp nhập theo quy định tại Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 11 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

(4) Hợp nhất tổ chức

- Đối với tổ chức bị hợp nhất:

Các tổ chức bị hợp nhất phải thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 14 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

Căn cứ hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế của các tổ chức bị hợp nhất, cơ quan thuế thực hiện thủ tục và trình tự để chấm dứt hiệu lực mã số thuế của tổ chức bị hợp nhất theo quy định tại Điều 39 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 15, Điều 16 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

- Đối với tổ chức hợp nhất:

Tổ chức hợp nhất phải thực hiện thủ tục đăng ký thuế với cơ quan thuế theo quy định tại Điều 31, Điều 32, Điều 33 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 7 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

Căn cứ hồ sơ đăng ký thuế của tổ chức hợp nhất, cơ quan thuế thực hiện các thủ tục và trình tự để cấp mã số thuế cho người nộp thuế theo quy định tại Điều 34 Luật Quản lý thuế 2019 và Điều 8 Thông tư 86/2024/TT-BTC.

Thông tư 86/2024/TT-BTC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 06 tháng 02 năm 2025,

Tổ chức tín dụng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hoạt động của tổ chức tín dụng sau tổ chức lại từ 17/2/2025 quy định như thế nào?
Pháp luật
Xây dựng và phê duyệt phương án phục hồi tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt quy định như thế nào?
Pháp luật
Các trường hợp tổ chức lại tổ chức tín dụng theo Thông tư 62/2024?
Pháp luật
Quyết định kiểm soát đặc biệt tổ chức tín dụng năm 2025 gồm những nội dung gì?
Pháp luật
Thông báo về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng năm 2025?
Pháp luật
Điều kiện chuyển đổi hình thức pháp lý của tổ chức tín dụng theo Thông tư 62/2024?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch