Hóa đơn điện tử có cần phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không? Không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị phạt bao nhiêu?
Hóa đơn điện tử có cần phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không?
Hiện nay, thực hiện theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, tất cả doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh đều phải chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử nên sẽ không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Theo đó, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh chỉ phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi thuộc một trong các trường hợp sau:
Trường hợp 1: Sử dụng hóa đơn đặt in của cơ quan thuế do hệ thống cấp mã hóa đơn điện tử của cơ quan thuế gặp sự cố và chưa khắc phục được.
Tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định việc xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế như sau:
Xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
…
2. Trường hợp hệ thống cấp mã của cơ quan thuế gặp sự cố, Tổng cục Thuế thực hiện các giải pháp kỹ thuật chuyển sang hệ thống dự phòng và có trách nhiệm thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về các sự cố nêu trên. Tổng cục Thuế lựa chọn một số tổ chức cung cấp dịch vụ về hóa đơn điện tử có đủ điều kiện để ủy quyền cấp mã hóa đơn điện tử trong trường hợp hệ thống của cơ quan thuế gặp sự cố.
Trường hợp trong thời gian chưa khắc phục được sự cố của cơ quan thuế thì cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng. Sau khi hệ thống cấp mã của cơ quan thuế được khắc phục, cơ quan thuế thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế, tổ chức, cá nhân gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này.
…
Theo đó, trong trường hợp trong thời gian chưa khắc phục được sự cố của hệ thống cấp mã thì cơ quan thuế có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng. Sau khi hệ thống đã được khắc phục thì tổ chức, cá nhân phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế.
Trường hợp 2: Khi chia, tách, sáp nhập, phá sản, giải thể
Tại khoản 2 Điều 29 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ:
Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ
…
2. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ khi chia, tách, sáp nhập, giải thể, phá sản, chuyển đổi sở hữu; giao, bán, khoán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước cùng với thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế.
…
Cụ thể, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bán hàng hóa, dịch vụ phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ cùng với thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế khi:
+ Chia, tách, sáp nhập, phá sản, giải thể hay chuyển đổi sở hữu.
+ Giao, khoán, bán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước.
Trường hợp 3: Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác địa bàn cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp thì phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hóa đơn sử dụng trong kỳ với cơ quan thuế nơi chuyển đi (Khoản 3 Điều 29 Nghị định 123/2020/NĐ-CP).
Như vậy, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, trừ một số trường hợp nêu trên.
Hóa đơn điện tử có cần phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không? Không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị phạt bao nhiêu? (Nguồn từ Internet)
Doanh nghiệp không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị phạt bao nhiêu?
Căn cứ điểm b khoản 5 và khoản 7 Điều 29 Nghị định 125/2020/NĐ-CP được đính chính bởi khoản 2 Công văn 29/CP-KTTH năm 2021 quy định về xử phạt hành vi vi phạm quy định gửi báo cáo về hóa đơn:
Xử phạt hành vi vi phạm quy định về lập, gửi thông báo, báo cáo về hóa đơn
…
5. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ 91 ngày trở lên, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định;
b) Không nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế theo quy định.
…
7. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc lập, gửi thông báo, báo cáo về hóa đơn đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 2 và điểm b khoản 5 Điều này.
Đồng thời theo khoản 4 Điều 7 Nghị định 125/2020/NĐ-CP, mức phạt hành vi không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn từ 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng là mức phạt đối với cá nhân, nếu cùng một hành vi vi phạm thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
Như vậy, doanh nghiệp không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng và buộc lập, gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.
Thời điểm lập hóa đơn điện tử khi mua bán hàng hóa là trước hay sau khi trả tiền?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về thời điểm lập hóa đơn như sau:
Thời điểm lập hóa đơn
1. Thời điểm lập hóa đơn đối với bán hàng hóa (bao gồm cả bán tài sản nhà nước, tài sản tịch thu, sung quỹ nhà nước và bán hàng dự trữ quốc gia) là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
…
Như vậy, thời điểm lập hóa đơn đối với trường hợp mua bán hàng hóa sẽ không phụ thuộc vào thời điểm trả tiền mà thời điểm lập là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua.
![Pháp luật](https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2024/TVBA/hoa-don-dien-tu-1.png)
- Thu nhập từ chuyển nhượng vốn góp hợp tác xã phải chịu thuế TNCN không?
- Mức đóng BHXH tự nguyện cao nhất trước và sau 01/7/2025 như thế nào?
- Tên miền quốc gia có được sử dụng con số, dấu gạch nối không? Phí duy trì tên miền quốc gia 2025?
- Cúm A là gì? Được công ty hỗ trợ tiền khám bệnh có tính thuế TNCN không?
- Tiền lương tính đóng BHXH của NLĐ làm trong doanh nghiệp nhà nước tính như thế nào? Tiền lương tính đóng BHXH có được trừ thuế TNCN?
- Đi nghĩa vụ quân sự nên mang theo những gì 2025? Đi nghĩa vụ quân sự bao lâu xuất ngũ? Trợ cấp khi xuất ngũ có chịu thuế TNCN?
- Hóa đơn điện tử có cần phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không? Không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị phạt bao nhiêu?
- Đã có Nghị định 17/2025/NĐ-CP sửa đổi các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu? Thuế nhà thầu là gì?
- Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm trường hợp vi phạm về dạy thêm học thêm? Hộ kinh doanh dạy thêm thu nhập bao nhiêu không phải đóng thuế?
- Thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu khai theo từng lần phát sinh gồm những loại thuế nào?