Hóa đơn bán hàng là gì? Khi nào không cần lập hoá đơn bán hàng?
Hóa đơn bán hàng là gì?
Theo khoản 2 Điều 8 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Loại hóa đơn
Hóa đơn quy định tại Nghị định này gồm các loại sau:
...
2. Hóa đơn bán hàng là hóa đơn dành cho các tổ chức, cá nhân như sau:
a) Tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp sử dụng cho các hoạt động:
- Bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong nội địa;
- Hoạt động vận tải quốc tế;
- Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;
- Xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài.
b) Tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ vào nội địa và khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ giữa các tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan với nhau, xuất khẩu hàng hóa, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài, trên hóa đơn ghi rõ “Dành cho tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan”.
...
Như vậy, hoá đơn bán hàng là hoá đơn dành cho các tổ chức, cá nhân khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp sử dụng cho hoạt động bán hàng hoá cung cấp dịch vụ nội địa, vận tải quốc tế, xuất khẩu vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu, xuất khẩu hàng hoá, cung cấp dịch vụ ra nước ngoài hoặc là tổ chức, cá nhân trong khu phi thuế quan bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ vào nội địa, giữa các khu phi thuế quan với nhau hoặc ra nước ngoài.
Hóa đơn bán hàng là gì? Khi nào không cần lập hóa đơn bán hàng? (Hình từ Internet)
Khi nào không cần lập hóa đơn bán hàng?
Theo khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2024/NĐ-CP quy định nguyên tắc lập, sử dụng hoá đơn như sau:
Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ
1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.
...
Như vậy, bất kỳ lúc nào khi bán hàng hoá, dịch vụ (thuộc các trường hợp lập hóa đơn bán hàng) đều phải lập hóa đơn bán hàng để giao cho người mua.
Hoá đơn bán hàng phải được lưu trữ như thế nào?
Theo Điều 6 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Bảo quản, lưu trữ hóa đơn, chứng từ
1. Hóa đơn, chứng từ được bảo quản, lưu trữ đảm bảo:
a) Tính an toàn, bảo mật, toàn vẹn, đầy đủ, không bị thay đổi, sai lệch trong suốt thời gian lưu trữ;
b) Lưu trữ đúng và đủ thời hạn theo quy định của pháp luật kế toán.
2. Hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử được bảo quản, lưu trữ bằng phương tiện điện tử. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền lựa chọn và áp dụng hình thức bảo quản, lưu trữ hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử phù hợp với đặc thù hoạt động và khả năng ứng dụng công nghệ. Hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử phải sẵn sàng in được ra giấy hoặc tra cứu được khi có yêu cầu.
3. Hóa đơn do cơ quan thuế đặt in, chứng từ đặt in, tự in phải bảo quản, lưu trữ đúng với yêu cầu sau:
a) Hóa đơn, chứng từ chưa lập được lưu trữ, bảo quản trong kho theo chế độ lưu trữ bảo quản chứng từ có giá.
b) Hóa đơn, chứng từ đã lập trong các đơn vị kế toán được lưu trữ theo quy định lưu trữ, bảo quản chứng từ kế toán.
c) Hóa đơn, chứng từ đã lập trong các tổ chức, hộ, cá nhân không phải là đơn vị kế toán được lưu trữ và bảo quản như tài sản riêng của tổ chức, hộ, cá nhân đó.
Như vậy, hoá đơn bán hàng phải được lưu trữ đảm bảo tính an toàn, bảo mật, toàn vẹn, đầy đủ, không bị thay đổi, sai lệch trong suốt thời gian lưu trữ, phải được lưu trữ đúng và đủ thời hạn theo quy định.
Hóa đơn điện tử được bảo quản, lưu trữ bằng phương tiện điện tử. Cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền lựa chọn và áp dụng hình thức lưu trữ hóa đơn điện tử phù hợp với đặc thù hoạt động và khả năng ứng dụng công nghệ.
Hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử phải sẵn sàng in được ra giấy hoặc tra cứu được khi có yêu cầu.
- Xuất hóa đơn trước hoặc sau ngày nghiệm thu công trình có được không?
- Thu nhập từ lãi các giấy tờ có giá do các tổ chức trong nước phát hành có phải đóng thuế TNCN không?
- Doanh nghiệp có được kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế hay không? Khoản tiền thắng cược từ đặt cược bóng đá quốc tế có đóng thuế TNCN không?
- Các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý bao gồm những khoản thu nào?
- Tài khoản 336 - Phải hoàn thuế chuyên thu và thu khác đã thu của hàng hóa xuất nhập khẩu có bao nhiêu tài khoản cấp 2?
- Mã số thuế được tiếp tục sử dụng sau khi khôi phục khi nào?
- Nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ Tài chính trong quản lý thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước?
- Người nộp thuế có trách nhiệm gì trong thời gian ngừng hoạt động kinh doanh?
- Doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ đăng ký phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đúng không?
- Chế độ kế toán là gì? Áp dụng sai chế độ kế toán bị phạt bao nhiêu tiền?