03 hình thức tiếp nhận hồ sơ gia hạn nộp thuế của cơ quan quản lý thuế là gì?

Theo quy định hiện hành cơ quan quản lý thuế tiến hành tiếp nhận hồ sơ gia hạn nộp thuế thông qua mấy hình thức?

Được xem xét gia hạn nộp thuế trong trường hợp nào?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 62 Luật Quản lý thuế 2019 quy định như sau:

Gia hạn nộp thuế
1. Việc gia hạn nộp thuế được xem xét trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 27 Điều 3 của Luật này;
b) Phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh.
2. Người nộp thuế thuộc trường hợp được gia hạn nộp thuế quy định tại khoản 1 Điều này được gia hạn nộp thuế một phần hoặc toàn bộ tiền thuế phải nộp.
3. Thời gian gia hạn nộp thuế được quy định như sau:
a) Không quá 02 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này;
b) Không quá 01 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
4. Người nộp thuế không bị phạt và không phải nộp tiền chậm nộp tính trên số tiền nợ thuế trong thời gian gia hạn nộp thuế.
5. Thủ trưởng cơ quan quản lý thuế quản lý trực tiếp căn cứ hồ sơ gia hạn nộp thuế để quyết định số tiền thuế được gia hạn, thời gian gia hạn nộp thuế.

Theo đó, việc gia hạn nộp thuế được xem xét trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Bị thiệt hại vật chất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh do gặp trường hợp bất khả kháng như:

Người nộp thuế bị thiệt hại vật chất do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ;

Các trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ.

- Phải ngừng hoạt động do di dời cơ sở sản xuất, kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất, kinh doanh.

03 hình thức tiếp nhận hồ sơ gia hạn nộp thuế của cơ quan quản lý thuế là gì?

03 hình thức tiếp nhận hồ sơ gia hạn nộp thuế của cơ quan quản lý thuế là gì?

03 hình thức tiếp nhận hồ sơ gia hạn nộp thuế của Cơ quan quản lý thuế là gì?

Căn cứ theo Điều 65 Luật Quản lý thuế 2019 quy định tiếp nhận và xử lý hồ sơ gia hạn nộp thuế như sau:

Tiếp nhận và xử lý hồ sơ gia hạn nộp thuế
1. Cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ gia hạn nộp thuế của người nộp thuế qua các hình thức sau đây:
a) Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;
b) Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;
c) Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.
2. Cơ quan quản lý thuế xử lý hồ sơ gia hạn nộp thuế theo quy định sau đây:
a) Trường hợp hồ sơ hợp pháp, đầy đủ, đúng mẫu quy định thì thông báo bằng văn bản về việc gia hạn nộp thuế cho người nộp thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ;
b) Trường hợp hồ sơ không đầy đủ theo quy định thì thông báo bằng văn bản cho người nộp thuế trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Theo quy định hiện hành, cơ quan quản lý thuế tiếp nhận hồ sơ gia hạn nộp thuế của người nộp thuế qua 03 hình thức sau đây:

- Nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế;

- Nhận hồ sơ gửi qua đường bưu chính;

- Nhận hồ sơ điện tử qua cổng giao dịch điện tử của cơ quan quản lý thuế.

Cơ quan nào có quyền quyết định gia hạn nộp thuế trong trường hợp đặc biệt?

Căn cứ theo Điều 63 Luật Quản lý thuế 2019 quy định như sau:

Gia hạn nộp thuế trong trường hợp đặc biệt
Chính phủ quyết định việc gia hạn nộp thuế cho các đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt trong từng thời kỳ nhất định. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định.

Đồng thời theo Điều 19 Nghị định 126/2020/NĐ-CP có hướng dẫn theo về việc gia hạn nộp thuế trong trường hợp đặc biệt như sau:

Gia hạn nộp thuế trong trường hợp đặc biệt
Trong từng thời kỳ nhất định, khi đối tượng, ngành, nghề kinh doanh gặp khó khăn đặc biệt thì Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ quy định đối tượng, loại thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước, thời gian, trình tự thủ tục, thẩm quyền, hồ sơ gia hạn nộp thuế. Việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội quyết định.

Như vậy, Chính phủ là cơ quan có thẩm quyền quyết định gia hạn nộp thuế trong trường hợp đặc biệt.

Gia hạn nộp thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Những loại thuế nào người nộp thuế được gia hạn nộp thuế đến tháng 12?
Pháp luật
Số tiền gia hạn nộp thuế được xác định như thế nào?
Pháp luật
Những trường hợp nào được gia hạn nộp thuế không quá 02 năm?
Pháp luật
03 hình thức tiếp nhận hồ sơ gia hạn nộp thuế của cơ quan quản lý thuế là gì?
Pháp luật
Trường hợp nào thì được gia hạn nộp thuế theo Luật Quản lý thuế 2019? Thời gian gia hạn nộp thuế bao lâu?
Pháp luật
Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh bất động sản có được gia hạn nộp thuế trong năm 2024 không?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch