|
Statistics
- Documents in English (15482)
- Official Dispatches (1344)
|
BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH
VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2844/LĐTBXH-PC
V/v hướng dẫn một số vướng mắc
trong
việc thực hiện chính sách
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 8 năm 2021
|
Kính
gửi: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai
Trả lời Công văn số 4245/LĐTBXH-CSLĐ
ngày 03/8/2021 của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Đồng Nai về việc kiến
nghị hướng dẫn một số vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:
1. Theo
quy định của địa phương, doanh nghiệp được phép hoạt động khi đáp ứng điều kiện
“3 tại chỗ” và “doanh nghiệp nào không đáp ứng được thì phải tạm dừng sản xuất”. Đối với doanh nghiệp tổ chức sản xuất theo
phương án “3 tại chỗ” nhưng có một số người lao động không đồng ý với phương án
lưu trú theo yêu cầu “3 tại chỗ” của doanh nghiệp thì những trường hợp này hai
bên người lao động và doanh nghiệp thống nhất để xác định theo một trong các
cách sau:
- Doanh nghiệp cho người lao động ngừng
việc và trả lương ngừng việc cho người lao động theo quy định tại Khoản
3 Điều 99 Bộ luật Lao động. Trong trường hợp này, người lao động được hỗ trợ chính sách ngừng việc khi đáp ứng đủ
các điều kiện theo chương V (Điều 17 đến Điều 20) của Quyết định
số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc
thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp
khó khăn do đại dịch Covid - 19 (sau đây gọi là Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg).
- Thống nhất với người lao động tạm
hoãn hợp đồng lao động theo điểm h Khoản 1 Điều 30 Bộ luật Lao động
hoặc hai bên thỏa thuận nghỉ không hưởng lương theo Khoản 3 Điều
115 Bộ luật Lao động.
- Các trường hợp khác theo quy định của
pháp luật lao động, như: thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động theo Khoản 3 Điều 34 Bộ luật Lao động; thực hiện quyền đơn phương chấm
dứt hợp đồng lao động với người lao động theo điểm c Khoản 1 Điều
36 Bộ luật Lao động;...
2. Theo
quy định của địa phương, doanh nghiệp được phép hoạt động khi đáp ứng điều kiện
“3 tại chỗ” và “doanh nghiệp nào không đáp ứng được thì phải tạm dừng sản xuất”,
thì:
- Với những doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện “3 tại chỗ” và phải dừng
hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian thực hiện quy định đó của địa
phương được xem là phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có
thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 để được hưởng chính sách hỗ trợ quy định
tại Điều 13 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.
- Với những doanh nghiệp nằm trong
khu vực bị cách ly y tế nên khó khăn về cung ứng nguyên vật liệu, xuất hàng buộc phải tạm dừng hoạt động có thể được xem là
phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu
của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19 để được hưởng
chính sách hỗ trợ quy định tại Điều 13 Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.
Trong thực tiễn, tùy thuộc vào công
tác chỉ đạo chống dịch của mỗi địa phương là tương đối khác nhau theo đặc thù
riêng nên cần phải có cách hiểu linh hoạt và phải được thực hiện một cách đơn
giản và hiệu quả nhất với mục tiêu hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, người lao động
gặp khó khăn.
3. Quy định
“người lao động thuộc đối tượng phải cách ly y tế hoặc trong các khu vực bị
phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” tại Khoản
1 Điều 17 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg được hiểu là nơi làm việc và/hoặc
nơi cư trú của người lao động trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền, bao gồm cả “giãn cách xã hội theo Chỉ thị
16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ” hoặc nằm trong “vùng cách ly
y tế phòng chống dịch Covid 19”.
Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức
tạp và khó lường, việc hiểu và áp dụng các chính sách ở mỗi địa phương cần được
thực hiện sáng tạo, linh hoạt và chủ động, nhằm đảm bảo phù hợp với công tác chỉ
đạo phòng, chống dịch bệnh ở mỗi địa phương và hỗ trợ nhanh chóng, đúng đối tượng
cho người dân, người lao động trên địa bàn.
Bộ đề nghị Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội tập trung chỉ đạo thực hiện theo hướng dẫn để tạo thuận lợi tối đa
cho người dân và doanh nghiệp
trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung (để b/c);
- Thứ trưởng Lê Văn Thanh (để b/c);
- Lưu: VT, VPC.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ PHÁP CHẾ
Nguyễn Văn Bình
|
MINISTRY OF
LABOR - WAR INVALIDS AND SOCIAL AFFAIRS
--------
|
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom – Happiness
----------------
|
No. 2844/LDTBXH-PC
On difficulties in policy implementation
|
Hanoi,
August 25, 2021
|
To: Department
of Labor – War Invalids and Social Affairs of Dong Nai Province In response to Official Dispatch No.
4245/LDTBXH-CSLD dated August 3, 2021 of Department of Labor – War Invalids and
Social Affairs of Dong Nai Province on difficulties in policy implementation,
Ministry of Labor – War Invalids and Social Affairs gives its opinions
hereunder: 1. As
per local regulations, enterprises are allowed to operate once they satisfy “3
on-the-spot” principle and “enterprises that fail to satisfy must suspend
operation”. For enterprises organizing operation according to “3 on-the-spot”
principle where several workers do not agree with accommodation solutions which
satisfy “3 on-the-spot” principle of the enterprises, workers and enterprises
shall agree with any of the following solutions: - Enterprises allow workers to
suspend working and pay workers with employment suspension pay as per Clause 3
Article 99 of the Labor Code. In this case, workers shall benefit from
employment suspension policies when they satisfy all requirements under Chapter
V (Article 17 through Article 20) of Decision No. 23/2021/QD-TTg dated July 7,
2021 of Prime Minister. - Enterprises agree with
workers to allow workers to delay employment contracts as per Point h Clause 1
Article 30 of the Labor Code or both parties agree on temporary non-paid leave
as per Clause 3 Article 115 of the Labor Code. - Other cases according to
labor laws namely: agreement on termination of employment contract according to
Clause 3 Article 34 of the Labor Code; implementation of unilateral termination
of employment contract with workers according to Point c Clause 1 Article 36 of
the Labor Code, etc. 2. As
per local regulations where enterprises are allowed to operate once they
satisfy “3 on-the-spot” principle and “enterprises that fail to satisfy must
suspend operation”: - Enterprises that fail to
satisfy “3 on-the-spot” principle and must suspend operation during
implementation of abovementioned local regulations shall be considered to be
under suspension of operation at request of competent authority for COVID-19
epidemic management in order to receive benefits under Article 13 of Decision
No. 23/2021/QD-TTg. ... ... ... Bạn phải đăng nhập hoặc đăng ký Thành Viên TVPL Pro để sử dụng được đầy đủ các tiện ích gia tăng liên quan đến nội dung TCVN. Mọi chi tiết xin liên hệ: ĐT: (028) 3930 3279 DĐ: 0906 22 99 66 In reality, since epidemic management works of each
administrative division relatively differs from one another, epidemic
management work must be understood on a flexible basis and implemented in the
simplest and most effective manner in order to provide the best support for
enterprises and workers in hardships. 3. The
“workers required to undergo medical quarantine or staying in quarantined areas
at request of competent authority” regulation under Clause 1 Article 17 of
Decision No. 23/2021/QD-TTg is understood to be when workplaces and/or
residence of workers are situated within areas quarantined at request of
competent authority, including “social distancing as per Directive No.
16/CT-TTg dated March 31, 2020 of Prime Minister” or situated within “areas
under medical quarantine for COVID-19 epidemic management”. Due to complicated and unpredictable nature of the
epidemic, policies must be understood and applied in each administrative
division on a creative, flexible, and active basis to meet epidemic management
affairs in each administrative division and support must be implemented quickly
and adequately for local workers and beneficiaries. The Ministry hereby requests Department of Labor –
War Invalids and Social Affairs to direct implementation as per guidelines to
assist the general public and enterprises during implementation of the
Resolution./. PP. MINISTER
DIRECTOR OF DEPARTMENT OF LEGAL AFFAIRS
Nguyen Van Binh
Official Dispatch 2844/LDTBXH-PC 2021 difficulties in policy implementation
Official number:
|
2844/LDTBXH-PC
|
|
Legislation Type:
|
Official Dispatch
|
Organization:
|
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
|
Signer:
|
Nguyen Van Binh
|
Issued Date:
|
25/08/2021
|
|
Effective Date:
|
Premium
|
|
Effect:
|
Premium
|
Official Dispatch No. 2844/LDTBXH-PC dated August 25, 2021 on difficulties in policy implementation
|
|
|
Address:
|
17 Nguyen Gia Thieu street, Ward Vo Thi Sau, District 3, Ho Chi Minh City, Vietnam.
|
Phone:
|
(+84)28 3930 3279 (06 lines)
|
Email:
|
inf[email protected]
|
|
|
NOTICE
Storage and Use of Customer Information
Dear valued members,
Decree No. 13/2023/NĐ-CP on Personal Data Protection (effective from July 1st 2023) requires us to obtain your consent to the collection, storage and use of personal information provided by members during the process of registration and use of products and services of THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
To continue using our services, please confirm your acceptance of THƯ VIỆN PHÁP LUẬT's storage and use of the information that you have provided and will provided.
Pursuant to Decree No. 13/2023/NĐ-CP, we has updated our Personal Data Protection Regulation and Agreement below.
Sincerely,
I have read and agree to the Personal Data Protection Regulation and Agreement
Continue
|
|