|
Statistics
- Documents in English (16074)
- Official Dispatches (1396)
Popular Documents
-
Decree No. 109/2025/ND-CP dated May 20, 2025 on defining the functions, tasks, powers and... (1)
-
Decree No. 108/2025/ND-CP dated May 19, 2025 on amendments to Decree No. 26/2023/ND-CP on... (1)
-
Decree No. 95/2025/ND-CP dated April 29, 2025 on organization and operation Vietnam development... (1)
-
Decree No. 101/2025/ND-CP dated May 09, 2025 on amendments to Decree No. 32/2016/ND-CP prescribing... (1)
-
Decree No. 99/2025/ND-CP dated May 6, 2025 on elaborating the Law on National Defense and... (1)
-
Decree No. 94/2025/ND-CP dated April 29, 2025 on regulatory sandbox in banking sector (1)
-
Directive No. 16/CT-TTg dated June 5, 2025 on promoting the finalization of equitization,... (1)
|
Table of Contents
This feature is only available to Basic Members and TVPL Pro Members
THỦ TƯỚNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 16/CT-TTg
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 6 năm 2025
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC THÚC ĐẨY CÔNG TÁC QUYẾT TOÁN CỔ PHẦN HÓA, NỘP TIỀN THU TỪ CỔ PHẦN HÓA,
THOÁI VỐN NHÀ NƯỚC VỀ QUỸ HỖ TRỢ SẮP XẾP VÀ PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP (NAY LÀ
NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC)
Trong những năm qua, công tác cơ cấu lại, sắp xếp,
đổi mới, cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp nhà nước (DNNN), thoái vốn đã đạt được
nhiều kết quả quan trọng. Cơ chế, chính sách về đổi mới tổ chức, quản lý, sắp xếp,
CPH, thoái vốn nhà nước đã được ban hành đầy đủ, tiếp tục được nghiên cứu, hoàn
thiện, đảm bảo chặt chẽ hơn, công khai minh bạch, tối đa hóa lợi ích của Nhà nước,
tháo gỡ khó khăn vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ CPH, thoái vốn và hạn chế thất
thoát vốn, tài sản nhà nước trong quá trình CPH, thoái vốn, cơ cấu lại DNNN và
doanh nghiệp có vốn nhà nước. Tính đến thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2024, đã có
118 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp
theo Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Giai đoạn 2021 - 2024 thoái vốn nhà nước tại 15 doanh nghiệp với giá trị 405,2
tỷ đồng, thu về 656,9 tỷ đồng; Số thu thực tế từ bán vốn nhà nước giai đoạn
2021 - 2023 là 14.617 tỷ đồng; Giá trị dự kiến thu từ bán vốn nhà nước giai đoạn
2024 - 2025 là 47.958,36 tỷ đồng.
Bên cạnh các kết quả đạt được, công tác cơ cấu lại,
sắp xếp, đổi mới, CPH DNNN, thoái vốn còn một số tồn tại, hạn chế như: một số bộ,
ngành, địa phương chưa phê duyệt phương án cơ cấu lại các DNNN, chưa hoàn thành
kế hoạch CPH, thoái vốn theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt; nhiều doanh nghiệp
chưa được cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt quyết toán CPH...
Theo quy định tại điểm c Khoản 24 Điều
1 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2020 của Chính phủ, sau
khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cổ phần lần đầu,
cơ quan đại diện chủ sở hữu chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan xử lý các vấn đề về tài chính để quyết định phê duyệt báo cáo tài
chính tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần; quyết toán chi phí
CPH...Tuy nhiên, tính đến tháng 12 năm 2024 vẫn còn 28 doanh nghiệp chưa được
cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt quyết toán CPH.
Tồn tại, hạn chế liên quan đến việc cơ quan đại diện
chủ sở hữu chậm phê duyệt quyết toán CPH do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ
quan[1]: Một số doanh nghiệp có quy
mô vừa và lớn, các vấn đề liên quan xử lý tài chính của doanh nghiệp phức tạp,
có tính lịch sử nên thời gian xử lý tài chính, tiến hành xác định giá trị doanh
nghiệp CPH, quyết toán CPH còn kéo dài; Công tác xử lý về đất đai gặp nhiều vướng
mắc, nhất là trong việc xác định thẩm quyền, lập hồ sơ, phê duyệt Phương án sử
dụng đất. Một số địa phương chậm xử lý hoặc không có ý kiến về phương án sắp xếp
lại, xử lý nhà, đất.
Để thúc đẩy công tác quyết toán CPH, nộp tiền thu từ
CPH, thoái vốn nhà nước về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và Phát triển doanh nghiệp (nay
là ngân sách nhà nước) theo quy định, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
1. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc
trung ương và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC):
a) Khẩn trương chỉ đạo các doanh nghiệp thuộc phạm
vi quản lý tập trung đẩy nhanh công tác quyết toán CPH đối với các đơn vị chưa
hoàn thành quyết toán phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển sang
công ty cổ phần; làm rõ tình hình triển khai thực hiện quyết toán vốn nhà nước
tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần, tình hình thu nộp, xác định
các khoản phải thu, các khoản đã nộp về CPH (bao gồm tiền thu từ bán cổ phần lần
đầu, phát hành cổ phần tăng thêm, khoản chênh lệch vốn nhà nước tại thời điểm
chính thức chuyển thành công ty cổ phần với giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại
thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp).
b) Kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp CPH xử lý dứt
điểm các nội dung còn vướng mắc, tồn tại trong quá trình quyết toán CPH theo
quy định của pháp luật. Những vấn đề vướng mắc vượt thẩm quyền, cần khẩn trương
báo cáo cấp có thẩm quyền; đồng thời gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, tham mưu Thủ
tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét, chỉ đạo.
c) Khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến
công tác quyết toán CPH, hoàn thành trong năm 2025 và chịu trách nhiệm trước
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc chưa hoàn thành công tác quyết toán, bàn
giao sang công ty cổ phần đối với các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý theo
quy định.
Trường hợp không hoàn thành, báo cáo rõ lý do và đề
xuất thời hạn, phương án xử lý, gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ.
d) Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc trách nhiệm theo
quy định tại Nghị định số 148/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ
và Thông tư số 57/2022/TT-BTC ngày 16 tháng 9 năm 2022 của Bộ Tài chính, trong
đó có việc rà soát, xác định các khoản phải thu về Quỹ (bao gồm nợ gốc và xác định
lại lãi chậm nộp theo quy định tại Khoản 1 Điều 10 Thông tư số
57/2022/TT-BTC) tại các doanh nghiệp do các cơ quan, UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương, doanh nghiệp quyết định hoặc được Thủ tướng Chính phủ
giao tổ chức thực hiện chuyển đổi sở hữu, chuyển nhượng vốn (bao gồm cả các khoản
phải thu về Quỹ tại thời điểm ngày 31 tháng 3 năm 2022 đã được Bộ Tài chính gửi
các cơ quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương); đôn đốc các đơn vị
nộp các khoản phải thu về ngân sách trung ương và địa phương theo phân cấp.
2. Tổng công ty Đầu tư và Kinh
doanh vốn nhà nước:
Ngoài thực hiện các nhiệm vụ tại điểm 1 nêu trên (đối
với doanh nghiệp do SCIC quyết định thực hiện CPH), có trách nhiệm hoàn thành
các nhiệm vụ sau trong năm 2025:
a) Phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để rà
soát các doanh nghiệp đã bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về
SCIC và giải quyết triệt để tồn tại, hạn chế trong công tác quyết toán CPH đối
với các doanh nghiệp đã bàn giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước về
SCIC.
b) Thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại Khoản 4 Điều 9 Thông tư số 57/2022/TT-BTC.
3. UBND cấp tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương:
a) Khẩn trương quan tâm, chỉ đạo các cơ quan tại địa
phương có ý kiến cụ thể về phương án sử dụng đất của doanh nghiệp CPH theo thẩm
quyền để bảo đảm công tác quyết toán CPH theo đúng quy định.
b) Chịu trách nhiệm có ý kiến về diện tích đất
doanh nghiệp tiếp tục sử dụng khi CPH và giá đất cụ thể đối với diện tích đất
giao theo quy định của pháp luật về đất đai.
4. Các doanh nghiệp CPH:
Yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại các
doanh nghiệp CPH:
a) Báo cáo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, SCIC những vấn đề
phát sinh, tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của doanh
nghiệp liên quan đến quyết toán CPH để xử lý dứt điểm; trường hợp vượt thẩm quyền,
các cơ quan, SCIC báo cáo Bộ Tài chính (trong đó chỉ rõ những nội dung thuộc thẩm
quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ) để tổng hợp, tham mưu Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ phương án xử lý.
b) Đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, SCIC phê duyệt giá
trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần và
quyết toán tiền thu về CPH, quyết toán kinh phí hỗ trợ cho người lao động dôi
dư, chi phí CPH; xác định số phải nộp bổ sung đối với khoản chênh lệch vốn nhà
nước tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần với giá trị phần vốn
nhà nước tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp (nếu có) theo quy định.
5. Đối với Bộ Tài chính:
Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ nêu tại điểm 1
(tiếp nhận từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước trước đây), có trách nhiệm:
a) Thường xuyên rà soát cơ chế, chính sách, văn bản
quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung kịp thời nếu cần thiết.
b) Chủ trì trình Chính phủ dự thảo: (i) Nghị định
quy định chi tiết Luật Quản lý và Đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp (trong
đó có nội dung giải quyết vướng mắc liên quan công tác quyết toán cổ phần hóa)
theo chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại Thông báo số 211/TB-VPCP ngày 29
tháng 4 năm 2025 và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số
4590/VPCP-ĐMDN ngày 23 tháng 5 năm 2025; (ii) Nghị định sửa đổi một số điều của
Nghị định số 148/2022/NĐ-CP (trong đó có việc đề xuất hướng xử lý đối với lãi
chậm nộp phát sinh từ sau thời điểm ngày 01 tháng 4 năm 2023) theo nhiệm vụ được
Lãnh đạo Chính phủ giao tại điểm 1 (a) văn bản số 7802/VPCP-ĐMDN ngày 23 tháng
10 năm 2024 của Văn phòng Chính phủ.
c) Chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp rà soát các nội
dung kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xử lý vướng mắc trong xác định các khoản phải
thu từ CPH, thoái vốn nhà nước, bảo đảm đúng thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ
(đã được giao tại tại điểm 1 (c) Văn bản 7802/VPCP-ĐMDN ngày 23 tháng 10 năm
2024 nêu trên).
d) Tổng hợp vướng mắc của các bộ, cơ quan ngang bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, SCIC
và tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý theo yêu cầu
tại điểm 1 (b) và điểm 4 (a) nêu trên.
6. Văn phòng Chính phủ theo dõi,
đôn đốc các bộ, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ được giao
tại Chỉ thị này theo quy định./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng (để báo
cáo);
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương;
- Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội;
- Các Bộ, các cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Kiểm toán nhà nước;
- Các thành viên Ban Chỉ đạo ĐM&PTDN;
- Các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý, Thư ký TTg, PTTg;
các Vụ: PL, V.I, KTTH, TGĐ Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, ĐMDN ( b).
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Hồ Đức Phớc
|
PHỤ LỤC
NGUYÊN NHÂN CÁC DOANH NGHIỆP CHƯA ĐƯỢC CƠ QUAN ĐẠI DIỆN
CHỦ SỞ HỮU PHÊ DUYỆT QUYẾT TOÁN CỔ PHẦN HÓA TỔNG HỢP THEO BÁO CÁO CỦA BỘ TÀI
CHÍNH
(Kèm theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 05 tháng 6 năm 2025 của Thủ tướng Chính
phủ)
STT
|
Tên
doanh nghiệp
|
Cơ
quan đại diện CSH
|
Tỷ
lệ vốn nhà nước tại DN (%)
|
Thời
điểm chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP
|
Nguyên
nhân
|
Giải
pháp
|
Cơ
quan có thẩm quyền xử lý vướng mắc
|
Ghi
chú
|
1
|
Tổng
công ty Thép Việt Nam (VnSteel)
|
SCIC
|
93,94
|
01/10/2011
|
- Năm 2011, VnSteel đã chính thức
chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP, tuy nhiên do có những vướng mắc liên
quan đến đất đai trong quá trình cổ phần hóa Công ty mẹ nên việc quyết toán cổ
phần hóa vẫn chưa được phê duyệt.
- Năm 2018, Bộ Công Thương đã thực
hiện chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước sang SCIC. Theo chỉ đạo
của Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện quyết toán cổ phần
hóa, trong khi Bộ Công Thương không còn là đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại
VnSteel.
|
- Ngày 04/7/2024, Văn phòng Chính
phủ có công văn số 4676/VPCP-ĐMDN thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ
Lê Minh Khái đề nghị Bộ Công Thương khẩn trương thực hiện việc quyết toán CPH
tại VnSteel theo đúng ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ tại văn bản số
4880/VPCP-ĐMDN ngày 20/7/2021 và chịu trách nhiệm về việc chậm quyết toán
theo quy định pháp luật.
- Hiện nay Bộ Công Thương đang
thành lập Tổ thẩm tra quyết toán CPH VnSteel tại thời điểm chính thức chuyển
sang CTCP.
|
Bộ
Công Thương
|
Bộ
Công Thương chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán CPH
|
2
|
Tổng
công ty Máy và thiết bị công nghiệp (MIE)
|
Bộ
Công Thương
|
99,57
|
20/01/2017
|
Theo báo cáo số 962/BC-MIE-TCNS
ngày 08/11/2023 của MIE về tình hình triển khai đề án cơ cấu lại DNNN:
- Tháng 3/2018, MIE hoàn tất Hồ
sơ quyết toán trình Bộ Công Thương.
- Tháng 4/2021, MIE bổ sung Hồ sơ
quyết toán CPH của Công ty TNHH MTV Cơ khí Hà Nội theo yêu cầu của Tổ quyết
toán CPH Bộ Công Thương.
Đến nay chưa được các cấp có thẩm
quyền phê duyệt quyết toán.
|
|
Bộ
Công Thương
|
|
3
|
Tổng
công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM)
|
Bộ
Công Thương
|
88,47
|
23/01/2017
|
Còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần
phải xử lý theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Kết luận số
1538/KL-TTCP ngày 07/7/2023, bao gồm một số nội dung như: xử lý tài chính
(chưa đối chiếu đầy đủ các khoản công nợ phải thu phải trả; hỗ trợ các công
ty thành viên vay vốn nhưng không có hợp đồng cho vay, không có phương án
kinh doanh cụ thể), xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, phương án sử dụng
đất đai khi CPH.
|
- Bộ Công Thương chủ trì rà soát,
xác định đầy đủ giá trị vốn nhà nước tại VEAM (tại thời điểm chính thức chuyển
sang công ty cổ phần) theo đúng quy định của pháp luật theo Kết luận số
1538/KL-TTCP ngày 07/7/2023 của Thanh tra Chính phủ.
|
- Bộ Công Thương
|
|
- UBND các tỉnh, thành phố Hồ Chí
Minh, Nghệ An, Thái Nguyên theo chức năng, thẩm quyền, chỉ đạo các cơ quan chuyên
môn phối hợp với VEAM kiểm tra, rà soát, ban hành giá đất theo quy định làm
cơ sở xác định đúng giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp;
hoàn thiện hồ sơ pháp lý về đất đai, hợp đồng thuê đất, truy thu nghĩa vụ tài
chính nếu cổ theo quy định của pháp luật theo Kết luận số 1538/KL-TTCP ngày
07/7/2023 của Thanh tra Chính phủ.
|
- UBND các tỉnh, TP Hồ Chí Minh,
Nghệ An và Thái Nguyên
|
|
4
|
Tổng
công ty Lắp máy Việt Nam - CTCP (LILAMA)
|
Bộ
Xây dựng
|
97,87
|
06/4/2016
|
Theo báo cáo của. Bộ Xây dựng tại
công văn số 3792/BXD-KHTC ngày 02/7/2024 v/v báo cáo giám sát tài chính năm
2023 của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước do Bộ
Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước, công tác quyết toán vốn
nhà nước, bàn giao sang CTCP tại LILAMA chưa hoàn thành do vướng mắc trong xử
lý nhà, đất khi lập phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất bàn giao sang CTCP.
|
|
Bộ
Xây dựng
|
|
5
|
Tổng
công ty Sông Đà - CTCP
|
Bộ
Xây dựng
|
99,79
|
06/4/2016
|
Theo Biên bản chuyển giao quyền đại
diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng công ty Sông Đà về SCIC, Bộ Xây dựng tiếp
tục thực hiện quyết toán, phê duyệt giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời
điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần. Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước
đã thực hiện kiểm toán quyết toán vốn nhà nước tại thời điểm Tổng công ty
Sông Đà chính thức chuyển thành CTCP và xác định phần vốn nhà nước tăng thêm
tại thời điểm chính thức chuyển sang CTCP là hơn 486 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ
Xây dựng vẫn chưa thực hiện quyết toán vốn nhà nước tại thời điểm Tổng công
ty chính thức chuyển thành CTCP.
|
|
Bộ
Xây dựng
|
|
6
|
Tổng
công ty Cơ khí Xây dựng - CTCP (COMA)
|
Bộ
Xây dựng
|
98,76
|
08/11/2016
|
Bộ Xây dựng chưa thực hiện quyết
toán vốn nhà nước tại thời điểm Tổng công ty chính thức chuyển thành CTCP.
|
|
Bộ
Xây dựng
|
|
7
|
Tổng
công ty Vật liệu xây dựng số 1 - CTCP (FICO)
|
SCIC
|
40,08
|
01/10/2016
|
Bộ Xây dựng vẫn chưa ban hành quyết
định công bố giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm doanh nghiệp cổ
phần hóa chính thức chuyển thành công ty cổ phần theo quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư số 127/2014/TT-BTC ngày 05/9/2014 của
Bộ Tài chính. Theo báo cáo của FICO, tại thời điểm chính thức chuyển thành
công ty cổ phần, công tác quyết toán vốn nhà nước tại FICO vẫn tiếp tục theo
dõi và xử lý đối với: phần diện tích 2.500m2 bờ Đông tại xã Cam Hải Đông, huyện
Cam Lâm, Khánh Hòa; phần diện tích đất và sàn xây dựng tại số 9-19 Hồ Tùng Mậu,
quận 1, TP Hồ Chí Minh; Nhà Văn Thánh hình thành từ nguồn Quỹ phúc lợi; khu đất
tại số 2/34 Phan Huy Ích, phường 15, quận Tân Bình; Chung cư số 348 Bến Vân Đồn,
Chung cư số 214 Trần Quang Khải, Chung cư số 17 Hồ Hảo Hớn; Dự án Khu dân cư
Đồi Xanh, thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên, Bình Dương; khoản lãi các Công
ty cổ phần Bê tông FICO Pan United và Công ty cổ phần Vitaly. Theo kiến nghị
tại Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán nhà nước đã giao cho Bộ Xây dựng có ý kiến
xử lý các khoản này khi phê duyệt quyết toán vốn nhà nước.
|
|
Bộ
Xây dựng
|
Bộ
Xây dựng chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán CPH
|
8
|
Công
ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (Constrexim)
|
SCIC
|
0
|
25/5/2007
|
Bộ Xây dựng chưa hoàn thành quyết
toán vốn trước khi chuyển giao doanh nghiệp về SCIC
|
|
Bộ
Xây dựng; SCIC
|
Bộ
Xây dựng chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán CPH
|
9
|
Tổng
công ty Xây dựng đường thủy - Vinawaco
|
Bộ
Giao thông vận tải
|
36,62
|
01/6/2014
|
Chưa xử lý được các tồn tại về
tài chính, Hội đồng quản trị công ty cổ phần chưa đồng thuận ký hồ sơ chuyển
giao. Hiện nay, Bộ GTVT đang thực hiện rà soát để quyết toán.
|
|
Bộ
GTVT
|
|
10
|
Công
ty CP Đầu tư và phát triển Phim truyện Việt Nam
|
Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
28,9
|
30/9/2014
|
Theo kết luận cổ phần hóa của
Thanh tra Chính phủ, công ty chưa thực hiện quyết toán vốn lần 2 (Kết luận
447/KL-TT ngày 30/3/2018). Đến nay, việc xử lý sau thanh tra đối với doanh
nghiệp này đang được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trực tiếp.
|
|
Thủ
tướng Chính phủ
|
|
11
|
Công
ty CP Thể dục Thể thao Việt Nam
|
Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
51,3
|
31/3/2005
|
Hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp
tại thời điểm chính thức chuyển thành công ty cổ phần bị thất lạc. Do đó,
không đủ hồ sơ để thực hiện quyết toán vốn lần 2.
|
|
Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
|
12
|
Công
ty CP Xây dựng và đầu tư Vạn Tường
|
Bộ
Quốc phòng
|
47
|
28/01/2019
|
- Công ty Vạn Tường chưa hoàn thành
quyết toán thuế với Cục thuế TP Đà Nẵng. Trong quá trình thẩm định hồ sơ,
Công ty không cung cấp được đầy đủ hồ sơ trong thời gian yêu cầu nên Cục thuế
Đà Nẵng đã ra văn bản bãi bỏ quyết định kiểm tra quyết toán thuế và đề nghị
các cơ quan chức năng thực hiện thanh tra/kiểm tra toàn diện theo thẩm quyền
(Công văn số 628/BQP-Kte ngày 02/3/2023 của Bộ Quốc phòng).
- Theo báo cáo của Công ty CP Vạn
Tường, Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Vạn Tường còn để lại nhiều khoản nợ
nhưng không có nguồn thu, không có dòng tiền để trả nợ, rất nhiều đơn kiện của
nhà cung cấp đang được Tòa án, cơ quan thi hành án thụ lý, chưa bàn giao vốn,
tài sản nên Công ty CP Vạn Tường không có hồ sơ, tài liệu để xem xét và cung
cấp cho cơ quan chức năng khi đi làm việc. Do đó, ngày 07/07/2022, Cục Kinh tế
- Bộ Quốc phòng đã thành lập đoàn kiểm tra và yêu cầu Công ty điều chỉnh lại
báo cáo tài chính tại thời điểm bàn giao (01/02/2019), thực hiện quyết toán
thuế. Tuy nhiên, Công ty gặp vướng mắc trong việc điều chỉnh lại số liệu (một
số cá nhân ký trên báo cáo tài chính trước đây tại Công ty TNHH MTV hiện nay
đã nghỉ việc) và sử dụng con dấu để xác nhận lại số liệu trên báo cáo tài
chính kiểm toán (con dấu của Công ty TNHH MTV đầu tư Xây dựng Vạn Tường đã nộp
lại cho Bộ Quốc phòng).
|
Bộ Tài chính đã có các công văn số
2436/BTC-TCDN ngày 11/03/2024 gửi Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Vạn Tương và
số 13756/BTC-TCDN ngày 16/12/2024 gửi Cục Kinh tế - Bộ Quốc Phòng. Theo đó, Bộ
Tài chính đề nghị Công ty CP Vạn Tường căn cứ các quy định pháp luật cổ phần
hóa để báo cáo Bộ Quốc phòng (cơ quan đại diện chủ sở hữu) rà soát toàn bộ
quá trình cổ phần hóa tại Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Vạn Tường. Cơ quan
chủ sở hữu có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện kiểm
tra, xử lý tồn tại tài chính của doanh nghiệp và ban hành các quyết định quyết
toán tại thời điểm doanh nghiệp cổ phần hóa chính thức chuyển thành công ty cổ
phần theo quy định. Đồng thời, việc sử dụng con dấu và xác nhận của Công ty
thực hiện theo quy định của pháp luật doanh nghiệp và các pháp luật khác có
liên quan.
|
Bộ
Quốc phòng là cơ quan có thẩm quyền xử lý vướng mắc quyết toán cổ phần hóa
Công ty TNHH MTV Đầu tư Xây dựng Vạn Tường. Hiện nay, Bộ Quốc phòng đã giao
các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh và quản
lý sử dụng vốn nhà nước giai đoạn từ 01/01/2017-01/02/2019, để tiếp tục triển
khai công tác quyết toán thuế, quyết toán vốn Nhà nước và bàn giao công ty cổ
phần (Công văn số 628/BQP-Kte ngày 02/03/2023 của Bộ Quốc phòng).
|
|
13
|
Tổng
công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)
|
UBQLV
|
95,4
|
01/4/2016
|
ACV đã chính thức chuyển sang
công ty cổ phần từ ngày 01/4/2016 nhưng đến nay, ACV vẫn chưa được cơ quan có
thẩm quyền phê duyệt phương án sử dụng đất đối với 11/22 cảng hàng không, sân
bay và 04/20 cơ sở nhà, đất nằm ngoài quy hoạch cảng hàng không, sân bay.
Từ ngày 12/11/2018, quyền đại diện
chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại ACV đã được chuyển giao từ Bộ Giao thông vận
tải sang UBQLV. Tuy nhiên, đến nay, UBQLV vẫn chưa ban hành quyết định phê duyệt
quyết toán tài chính, quyết toán số tiền thu từ cổ phần hóa, quyết toán chi
phí cổ phần hóa theo quy định tại khoản 5 Điều 10 Thông tư số
127/2014/TT-BTC. Trách nhiệm trong việc chậm phê duyệt quyết toán tài
chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải và UBQLV.
|
|
UBQLV
& Bộ GTVT
|
|
14
|
Tổng
công ty Hàng hải Việt Nam-CTCP (VIMC)
|
UBQLV
|
99,47
|
18/8/2020
|
Theo báo cáo của VIMC, VIMC đã
chính thức chuyển thành công ty cổ phần từ ngày 18/08/2020; đến ngày
23/02/2022, Ban chỉ đạo cổ phần hóa VIMC đã có văn bản số 32/HHVN-BCĐCPH báo
cáo UBQLV về việc quyết toán tài chính tại thời điểm Công ty mẹ - VIMC chính
thức chuyển sang công ty cổ phần.
VIMC đã tạm xác định số tiền phải
nộp về Quỹ HTSX&PTDN là 164,3 tỷ đồng và đã nộp số tiền này về Quỹ
HTSX&PTDN. Tuy nhiên, đến nay, UBQLV vẫn chưa ban hành quyết định phê duyệt
quyết toán tài chính. Trách nhiệm trong việc chậm phê duyệt quyết toán tài
chính thuộc về UBQLV.
|
|
UBQLV
|
|
15
|
Tổng
công ty Lương thực miền Nam
|
UBQLV
|
51,43
|
08/10/2018
|
(1) Về phê duyệt phương án giữ lại
tiếp tục sử dụng các cơ sở nhà đất trong đó có nội dung các cơ sở nhà, đất
còn có ý kiến khác nhau giữa Bộ Tài chính và UBND TP. HCM.
(2) Về thay đổi nội dung đăng ký
kinh doanh của Công ty CP Lương thực TP. Hồ Chí Minh: việc đăng ký thay đổi nội
dung đăng ký kinh doanh của Công ty CP Lương thực TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa thực
hiện được dẫn đến CTCP chưa thể tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm
2018, 2019, 2020. Ngoài ra, UBQLV thấy rằng, việc chưa thay đổi được nội dung
đăng ký kinh doanh của Công ty CP Lương thực TP. Hồ Chí Minh sẽ ảnh hưởng đến
việc quyết toán CPH của Công ty mẹ - Tổng công ty.
(3) Xử lý Quỹ hỗ trợ sắp xếp
doanh nghiệp: Theo Thông báo số 249/TB-KTNN ngày 14/5/2019, Kiểm toán nhà nước
kiến nghị đối với Tổng công ty nộp đầy đủ số tiền 407.503.400.679 đồng số dư
quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại ngày 31/12/2017, trong đó có
206.617.697.812 đồng là số dư quỹ hỗ trợ sắp xếp khi cổ phần hóa Công ty mẹ -
Tổng công ty, phần còn lại là nguồn tiền thu từ cổ phần hoá các Công ty TNHH
một thành viên đã xác định giá trị doanh nghiệp cùng thời điểm 31/03/2015.
Công ty mẹ - Tổng công ty triển khai thực hiện cổ phần hóa theo quy định tại
Nghị định số 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 của Chính phủ. Theo đó, số dư Quỹ hỗ
trợ sắp xếp doanh nghiệp tại doanh nghiệp CPH (nếu còn) được hạch toán tăng vốn
nhà nước tại doanh nghiệp. Nếu phải nộp khoản tiền theo Kết luận kiểm toán sẽ
điều chỉnh giảm tỷ lệ vốn nhà nước tại CTCP do giảm vốn của Công ty mẹ và giảm
khoản đầu tư tài chính tại Công ty CP Lương thực TP. Hồ Chí Minh) và ảnh hưởng
đến hoạt động kinh doanh của Công ty mẹ - Tổng công ty.
|
(1) Tại điểm 1 công văn số
3869/VPCP-ĐMDN ngày 10/6/2021, Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo: UBND TP. Hồ Chí
Minh khẩn trương có ý kiến đối với phương án sắp xếp nhà đất của Tổng công ty
Lương thực miền Nam do Bộ Tài chính phê duyệt, trong đó có 18 cơ sở nhà, đất
còn có ý kiến khác nhau giữa UBND TP. Hồ Chí Minh và Bộ Tài chính, gửi UBQLV.
(2) Tại điểm 3 công văn số
3869/VPCP-ĐMDN ngày 10/6/2021, Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo: UBQLV chủ trì
phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp báo cáo nội dung về đề
nghị thay đổi đăng ký kinh doanh do giảm vốn điều lệ tại Công ty Lương thực
TP HCM, kiến nghị phương án xử lý.
(3) Tại điểm 3 công văn số
3869/VPCP-ĐMDN ngày 10/6/2021, Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện theo
chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2720/VPCP-ĐMDN ngày 08/4/2020
của Văn phòng Chính phủ, theo đó: đề nghị UBQLV làm việc với Kiểm toán Nhà nước
về việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước về số dư Quỹ Hỗ trợ sắp xếp
kế hoạch kiểm toán kết quả quyết toán cổ phần hóa Tổng công ty Lương thực miền
Nam (lần 2); báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả làm việc và đề xuất phương
án giải quyết tối ưu, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.
|
Ngày
08/3/2023, Kiểm toán Nhà nước có công văn số 32/KTNN-TH kèm theo Báo cáo kiểm
toán quyết toán giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển
sang CTCP của Công ty mẹ - Tổng công ty Lương thực miền Nam. Hiện nay, việc
quyết toán CPH tại thời điểm chính thức chuyển sang CTCP của Công ty mẹ - Tổng
công ty Lương thực miền Nam chưa được UBQLV phê duyệt.
|
|
16
|
Công
ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn - BSR
|
UBQLV
|
92,13
|
01/7/2018
|
UBQLV đã có công văn số
797/UBQLV-NL ngày 25/4/2024 chỉ đạo PVN về việc hoàn thiện hồ sơ quyết toán cổ
phần hóa BSR để trình lại. Tuy nhiên, đến nay PVN chưa trình lại UBQLV hồ sơ
quyết toán cổ phần hóa.
|
PVN khẩn trương hoàn thiện quyết
toán cổ phần hóa đối với các công ty BSR, PVPower, PVOil. Kịp thời báo cáo
UBQLV để có phương án xử lý đối với các vấn đề phát sinh trong quá trình triển
khai.
|
UBQLV
|
|
17
|
Tổng
công ty Dầu Việt Nam - PV Oil
|
UBQLV
|
80,52
|
01/8/2018
|
Hiện PVN đang xử lý các tồn tại,
vướng mắc về phương án sử dụng đất sau cổ phần hóa, xác định giá trị đầu tư
vào các dự án dở dang khi chuyển sang công ty cổ phần, chưa hoàn quyết toán cổ
phần hóa đơn vị thành viên PETEC.
|
18
|
Tổng
Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - PVPower
|
UBQLV
|
79,94
|
01/7/2018
|
Đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo
UBQLV.
|
19
|
Công
ty CP Khoáng sản Bà Rịa Vũng Tàu
|
SCIC
|
0
|
02/8/2016
|
- CTCP và nhà đầu tư không thống
nhất số liệu quyết toán giá trị vốn nhà nước và số tiền còn phải nộp về Quỹ hỗ
trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp theo xác định của SCIC.
- CTCP đề nghị SCIC xem xét xử lý
các vấn đề tài chính từ trước và trong giai đoạn cổ phần hóa như: hoàn trả và
điều chỉnh các khoản phải thu chưa có đối chiếu và xác nhận công nợ, tài sản
chưa có chứng từ hợp lệ và chưa thể bàn giao, tranh chấp quyền khai thác mỏ
và trữ lượng các mỏ và việc thu hồi dự án Cảng Bà Rịa.
|
- UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu quyết
định đền bù Cảng Bà Rịa để làm cơ sở quyết toán vốn lần 2;
- SCIC rà soát số liệu, làm việc
với nhà đầu tư.
|
-
SCIC (đơn vị có trách nhiệm quyết toán vốn lần 2);
-
UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
|
Theo
báo cáo của SCIC tại công văn số 724/ĐTKDV-KHTH ngày 29/4/2022
|
20
|
Công
ty CP Phim Giải phóng
|
SCIC
|
99,7
|
31/12/2013
|
Công ty được cấp Giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh là CTCP từ ngày 25/1/2016. Tuy nhiên, Bộ VHTTDL chưa quyết
toán vốn lần 2 do không nhận được sự phối hợp của nguyên Tổng giám đốc và Kế
toán trường để xử lý số tiền thu được từ chuyển nhượng quyền thuê nhà tại số
15 Thi Sách TP HCM cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79.
Tại thời điểm cổ phần hóa, Bộ
VHTTDL đã gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, phê duyệt Phương án sử dụng
nhà, đất của Công ty sau cổ phần hóa. Tuy nhiên đến nay, Phương án sử dụng
nhà, đất của Công ty chưa được phê duyệt.
|
Đề nghị SCIC chỉ đạo Người đại diện
phần vốn nhà nước hoàn thiện hồ sơ xác định giá trị doanh nghiệp lần 2 để Bộ
VHTTDL có cơ sở xem xét, phối hợp với SCIC phê duyệt.
Đề nghị UBND Thành phố Hồ Chí
Minh xem xét phê duyệt Phương án sử dụng nhà, đất của Công ty để làm cơ sở
xác định giá trị doanh nghiệp lần 2.
|
SCIC
và UBND Thành phố Hồ Chí Minh
|
Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm phê duyệt quyết toán CPH
|
21
|
Tổng
công ty Truyền hình cáp Việt Nam
|
Đài
Truyền hình Việt Nam
|
98,6
|
30/6/2018
|
Năm 2016, Vita thực hiện phát
hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ nguồn Quỹ Đầu tư phát triển trên Báo cáo
Tài chính tại thời điểm 31/12/2015.
Theo quy định tại điểm
d, khoản 2 Điều 21 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP thì VTVcab sẽ phải đánh
giá lại và ghi nhận tăng giá trị khoản đầu tư tài chính đối với các cổ phiếu
nhận được từ thời điểm xác định giá trị DN để CPH đến thời điểm chính thức
chuyển sang CTCP. Tuy nhiên, theo Đài THVN, nguồn chia số cổ phiếu này từ năm
2015 và đã được tính toán xác định giá trị khoản đầu tư của VTVcab tại Vita
cho mục đích CPH.
Đến nay, quy định về đánh giá lại
cổ phiếu được chia không phải trả tiền tại điểm d khoản 2 Điều
21 Nghị định số 126/2017/NĐ-CP đã được bãi bỏ bởi khoản 5
Điều 3 Nghị định số 140/2020/NĐ-CP.
Nghị định số 140/2020/NĐ-CP không
có quy định chuyển tiếp đối với những trường hợp chưa hoàn thành quyết toán
CPH. Do vậy, việc quyết toán CPH VTVCab phải thực hiện theo quy định của Nghị
định số 126/2017/NĐ-CP.
Theo đó, trường hợp Đài THVN kiến
nghị được áp dụng theo quy định của Nghị định số 140/2020/NĐ-CP là thuộc thẩm
quyền của Chính phủ.
|
Việc quyết toán CPH VTVcab phải
thực hiện theo quy định của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP. Đề nghị Đài Truyền
hình Việt Nam căn cứ quy định của pháp luật để thực hiện.
|
Đài
Truyền hình Việt Nam
|
|
22
|
Công
ty cổ phần Mai Động
|
UBND
TP Hà Nội
|
18
|
10/8/2016
|
UBND Thành phố Hà Nội ban hành
các Quyết định số 4903/QĐ-UBND ngày 30/9/2015 về việc phê duyệt giá trị doanh
nghiệp và phương án cổ phần hoá Công ty TNHH MTV Mai Động, số 4310/QĐ-UBND
ngày 05/8/2016 về việc chuyển Công ty TNHH MTV Mai Động thành Công ty Cổ phần
Mai Động. Đến nay, Công ty vẫn chưa hoàn tất việc quyết toán, xác định giá trị
thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển sang Công ty Cổ phần
Mai Động do phát sinh vướng mắc trong việc xác định nguyên nhân kết quả sản
xuất kinh doanh thua lỗ của Công ty TNHH MTV Mai Động từ thời điểm xác định
giá trị doanh nghiệp (0h ngày 01/01/2015) đến thời điểm chuyển thành Công ty
Cổ phần Mai Động (0h ngày 10/8/2016).
|
Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang chỉ
đạo các cơ quan liên quan thực hiện các bước xử lý tài chính để thực hiện quyết
toán cổ phần hóa.
|
UBND
TP Hà Nội
|
|
23
|
Công
ty cổ phần Dệt 19/5 Hà Nội
|
UBND
TP Hà Nội
|
32,03
|
29/9/2017
|
Công ty cổ phần Dệt 19/5 Hà Nội
được chuyển đổi từ Công ty TNHH một thành viên Dệt 19/5 Hà Nội theo Quyết định
số 6568/QĐ-UBND ngày 21/9/2017 của UBND thành phố Hà Nội. Đến nay, Công ty cổ
phần Dệt 19/5 Hà Nội chưa hoàn thành công tác quyết toán hậu cổ phần (xác định
giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm chính thức chuyển sang công
ty cổ phần để làm cơ sở bàn giao doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần).
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội tại công văn số 4820/UBND-KT ngày
08/10/2018, Sở Tài chính đã có 22 văn bản và 07 Biên bản làm việc đề nghị ông
Đỗ Văn Minh - Nguyên Tổng Giám đốc, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cổ phần
hóa Công ty TNHH một thành viên Dệt 19/5 Hà Nội khẩn trương phối hợp với các
đơn vị và cá nhân có liên quan hoàn tất hồ sơ quyết, toán hậu cổ phần (báo
cáo tài chính đã được kiểm toán, báo cáo tài chính điều chỉnh theo kết quả kiểm
tra quyết toán thuế, xác định giá trị phần vốn nhà nước tại thời điểm chính
thức chuyển thành Công ty cổ phần; thực hiện lập các báo cáo quyết toán: tiền
thu về cổ phần hóa, chi trả chế độ cho người lao động dôi dư, chi phí cổ phần
hóa...) theo quy định để trình UBND Thành phố (thông qua Sở Tài chính) phê
duyệt theo quy định, làm cơ sở bàn giao doanh nghiệp nhà nước sang Công ty cổ
phần. Tuy nhiên, đến nay Sở Tài chính vẫn chưa nhận được báo cáo của Tổ giúp
việc Ban Chỉ đạo cổ phần hóa Công ty TNHH một thành viên Dệt 19/5 Hà Nội.
|
Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang chỉ
đạo các cơ quan liên quan thực hiện các bước xử lý tài chính để thực hiện quyết
toán cổ phần hóa.
|
UBND
TP Hà Nội
|
|
24
|
Công
ty cổ phần Đầu tư khai thác Hồ Tây
|
UBND
TP Hà Nội
|
41,74
|
25/01/2017
|
Ngày 24/07/2015, UBND Thành phố
Hà Nội ban hành Quyết định số 3487/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá trị doanh
nghiệp và phương án cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Hồ Tây tại thời điểm 0h ngày
01/01/2015 Ngày 14/12/2016, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số
6864/QĐ-UBND về việc chuyển Công ty TNHH MTV Hồ Tây thành Công ty cổ phần Đầu
tư khai thác Hồ Tây. Công ty TNHH MTV Hồ Tây đã thực hiện tổ chức Đại hội đồng
cổ đông lần thứ nhất và chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần
theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0100103640 do Sở Kế hoạch và Đầu
tư cấp ngày 25/01/2017. Nguyên nhân chậm quyết toán cổ phần hóa Công ty TNHH
một thành viên Hồ Tây là do số lỗ phát sinh giai đoạn từ sau thời điểm xác định
giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa (ngày 01/01/2015) đến thời điểm chính thức
chuyển sang công ty cổ phần (ngày 25/01/2017).
|
Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang chỉ
đạo các cơ quan liên quan thực hiện các bước xử lý tài chính để thực hiện quyết
toán cổ phần hóa.
|
UBND
TP Hà Nội
|
|
25
|
Công
ty cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng
|
UBND
tỉnh Lâm Đồng
|
40
|
24/6/2019
|
Tại công văn số 8097/UBND-TH3
ngày 18/9/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng có ý kiến không phê duyệt giá trị phần vốn
nhà nước tại thời điểm chính thức thành CTCP do đã quá thời hạn phê duyệt. Bộ
Tài chính đã có văn bản số 2464/BTC-TCDN ngày 11/3/2024 gửi CTCP Cấp thoát nước
Lâm Đồng đề nghị Công ty làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc
chậm quyết toán công bố giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm CTCP
được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu để báo cáo UBND tỉnh
Lâm Đồng xử lý theo quy định.
|
|
UBND
tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền xử lý vướng mắc quyết toán cổ phần
hóa. Qua trao đổi, Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng đã trình UBND tỉnh Lâm Đồng
nhưng chưa được phê duyệt.
|
|
26
|
Công
ty cổ phần Thương mại tổng hợp Bắc Giang
|
UBND
tỉnh Bắc Giang
|
44
|
|
Theo báo cáo của SCIC tại công
văn số 1408/ĐTKDV-KHTH ngày 07/7/2021, UBND tỉnh Bắc Giang chưa thực hiện quyết
toán vốn lần 2 do còn khoản công nợ phải thu khó đòi, trong khi doanh nghiệp
được CPH từ năm 2002 nên việc thực hiện quyết toán vốn lần 2 đối với doanh
nghiệp này theo Nghị định số 64/2002/NĐ-CP là gần như không thực hiện được.
|
|
UBND
tỉnh Bắc Giang
|
|
27
|
Công
ty Cổ phần ACS Việt Nam
|
UBND
TP Hải phòng
|
30
|
01/11/2005
|
Việc quyết toán vốn nhà nước tại
thời điểm chính thức chuyển sang CTCP của Công ty Cổ phần ACS Việt Nam chậm do
quá trình xử lý kiến nghị của Công ty Cổ phần ACS Việt Nam liên quan đến rà
soát các quyết định thu hồi đất đối với Công ty tại phường Anh Dũng, quận
Dương Kinh cũng như phương án hoàn trả giá trị đầu tư hợp pháp khi thu hồi đất
của Công ty đang được UBND thành phố giao cho các Sở, ngành, đơn vị rà soát cụ
thể. Trên cơ sở kết quả rà soát, báo cáo của các Sở, ngành, đơn vị có liên
quan đến xử lý kiến nghị của Công ty Cổ phần ACS Việt Nam, UBND TP Hải Phòng
xem xét việc công bố giá trị thực tế phần vốn nhà nước tại thời điểm Công ty
Quảng cáo và dịch vụ văn hóa Hải Phòng (nay là Công ty Cổ phần ACS Việt Nam)
chính thức chuyển sang CTCP.
|
|
UBND
TP Hải Phòng
|
|
28
|
Công
ty Cổ phần Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng Hải Phòng
|
UBND
TP Hải Phòng
|
9
|
31/5/1999
|
Công ty Cổ phần xây dựng và phát
triển cơ sở hạ tầng tiền thân là Xí nghiệp Xây dựng tổng hợp trực thuộc Công
ty Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng. Giá trị vốn nhà nước từ thời điểm
xác định giá trị doanh nghiệp đến thời điểm cổ phần hóa doanh nghiệp Xí nghiệp
Xây dựng tổng hợp phát sinh chênh lệch giảm (do trừ đi các khoản theo quy định).
Xí nghiệp xây dựng tổng hợp thuộc Công ty Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng
thành đã thực hiện công tác bàn giao tài sản, nguồn vốn sang cho Công ty cổ
phần Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng tại Biên bản bàn giao ngày
07/06/1999. Tuy nhiên, Thường trực Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp thành phố
và Thường trực Ban đổi mới quản lý doanh nghiệp Công ty chưa tổng hợp, báo
cáo trình UBND thành phố xử lý phần chênh lệch giảm để xác định vốn nhà nước
của Công ty tại thời điểm chính thức chuyển sang công ty cổ phần. Trên cơ sở
rà soát, tìm kiếm, nghiên cứu hồ sơ tài liệu lưu trữ có liên quan, Sở Tài
chính TP Hải Phòng đã có công văn số 5533/STC-TCDN ngày 06/12/2024 báo cáo, đề
xuất UBND thành phố Hải Phòng về việc phê duyệt Quyết định công bố giá trị thực
tế phần vốn Nhà nước tại thời điểm Xí nghiệp xây dựng tổng hợp thuộc Công ty
Xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng chính thức chuyển sang công ty cổ phần
(01/6/1999).
|
|
UBND
TP Hải Phòng
|
|
[1] Chi
tiết nguyên nhân các doanh nghiệp chưa được cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt
quyết toán cổ phần hóa, được Bộ Tài chính tổng hợp tại Phụ lục kèm theo.
Table of Contents
This feature is only available to Basic Members and TVPL Pro Members
THE PRIME
MINISTER
-------
|
SOCIALIST
REPUBLIC OF VIETNAM
Independence - Freedom – Happiness
---------------
|
No. 16/CT-TTg
|
Hanoi, June 5,
2025
|
DIRECTIVE ON
PROMOTING THE FINALIZATION OF EQUITIZATION, AND REMITTANCE OF PROCEEDS FROM
EQUITIZATION AND STATE DIVESTMENT INTO THE ENTERPRISE ARRANGEMENT AND
DEVELOPMENT SUPPORT FUND (NOW THE STATE BUDGET) In recent years, the restructuring, reorganization,
renovation, and equitization of state-owned enterprises (SOEs), as well as
state capital divestment, have achieved significant results. Mechanisms
and policies on organizational reform, management, restructuring, equitization,
and state capital divestment have been fully promulgated, and are continuously
being reviewed and improved to ensure greater rigor, transparency, and
maximization of State benefits, while removing difficulties and obstacles to
accelerate the progress of equitization and divestment, and minimize capital
and asset losses during the equitization, divestment, and restructuring of SOEs
and enterprises with state capital. As of December 31, 2024, a total of 118
enterprises had their restructuring plans approved by competent authorities
under Decision No. 360/QD-TTg dated March 17, 2022 of the Prime Minister.
During the 2021 - 2024 period, state capital was divested from 15 enterprises,
with a book value of VND 405.2 billion and actual proceeds of VND 656.9
billion. The actual revenue from state capital sales in the 2021 - 2023 period
was VND 14,617 billion. The expected revenue from state capital sales in the
2024 - 2025 period is VND 47,958.36 billion. Alongside the achieved results, the restructuring,
reorganization, renovation, equitization of state-owned enterprises (SOEs), and
state capital divestment still face several shortcomings and limitations. Some
ministries, sectors, and localities have yet to approve the restructuring plans
of SOEs under their management and have not completed the equitization and
divestment plans in accordance with the approved schedule. Many enterprises
have not had their equitization finalization approved by the representative
agencies of state ownership. According to Point c, Clause 24, Article 1 of the
Government’s Decree No. 140/2020/ND-CP dated November 30, 2020, after an
enterprise is issued with the first Certificate of Business Registration as a
joint stock company, the agency representing state ownership is responsible for
leading and coordinating with relevant authorities to resolve financial issues,
approve the financial statements at the official time of transformation into a
joint stock company, and finalize the equitization costs. However, as of
December 2024, there were still 28 enterprises whose equitization finalization
had not been approved by the representative agencies of state ownership. The delay in approving the equitization
finalization by the agencies representing state ownership is due to both
objective and subjective reasons: Some enterprises are medium or
large-sized, with complex financial issues of historical nature, resulting in
prolonged financial handling, enterprise valuation, and equitization
finalization processes; land-related procedures face many difficulties,
especially in determining competence, preparing dossiers, and approving land
use plans. Some localities have been slow to respond or have not provided
opinions on the rearrangement and handling of housing and land. In order to promote the finalization of
equitization and the remittance of proceeds from equitization and state capital
divestment into the Enterprise Arrangement and Development Support Fund (now
the State Budget), the Prime Minister hereby requests: 1. Ministries, ministerial agencies,
Governmental agencies, People’s Committees of provinces and
centrally-affiliated cities, and the State Capital Investment Corporation
(SCIC) shall: ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. b) Promptly provide guidance to equitized
enterprises to resolve outstanding issues and difficulties in the equitization
finalization process in accordance with legal regulations. For issues beyond
their authority, promptly report to competent authorities and simultaneously
send to the Ministry of Finance for consolidation and advice to the Prime
Minister and the Government for consideration and direction. c) Expeditiously carry out all tasks
related to equitization finalization and complete them within 2025, and be held
accountable to the Government and the Prime Minister for any failure to
finalize and transfer enterprises to joint stock companies under their
management as prescribed. In cases where finalization cannot be completed,
clearly report the reasons and propose deadlines and handling plans to the Ministry
of Finance for consolidation and reporting to the Prime Minister. d) Fully and strictly fulfill
responsibilities in accordance with the Government’s Decree No. 148/2021/ND-CP
dated December 31, 2021 and Circular No. 57/2022/TT-BTC dated September 16,
2022 of the Ministry of Finance, including the review and identification of
amounts payable to the Fund (including principal debts and recalculated late
payment interest in accordance with Clause 1, Article 10 of Circular No.
57/2022/TT-BTC) at enterprises subject to ownership conversion or capital
transfer as decided by authorities, provincial-level People’s Committees, or as
assigned by the Prime Minister (including amounts payable to the Fund as of
March 31, 2022, which were sent by the Ministry of Finance to authorities and
provincial People’s Committees); and urge relevant entities to remit such
amounts to the central and local budgets in accordance with the
decentralization scheme. 2. The State Capital Investment Corporation
(SCIC): In addition to performing the tasks specified in
Section 1 above (for enterprises where SCIC is the decision-making authority
for equitization), shall complete the following tasks in 2025: a) Closely coordinate with ministries,
ministerial agencies, Governmental agencies, and People’s Committees of
provinces and centrally-affiliated cities to review enterprises for which the
state ownership representation rights have been transferred to SCIC, and
thoroughly resolve outstanding issues and limitations in equitization finalization
for those enterprises. b) Fully perform responsibilities as
prescribed in Clause 4, Article 9 of Circular No. 57/2022/TT-BTC. 3. People’s Committees of provinces and
centrally-affiliated cities: ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. b) Be responsible for providing opinions on
the land area to be continued in use by the enterprise post-equitization and on
the specific land prices for the allocated land areas, in accordance with land
laws. 4. Equitized enterprises: Representatives of state capital at equitized
enterprises are required to: a) Report to ministries, ministerial
agencies, Governmental agencies, provincial-level People’s Committees, and SCIC
on any arising issues, difficulties, or obstacles related to equitization
finalization during the enterprise’s operation for resolution. If the issues
exceed their competence, these authorities and SCIC shall report to the
Ministry of Finance (specifying matters under the competence of the Government
or the Prime Minister) for consolidation and proposal to the Government or the
Prime Minister for direction. b) Request ministries, ministerial
agencies, Governmental agencies, provincial-level People’s Committees, and SCIC
to approve the value of state capital at the official time of transformation
into a joint stock company and finalize equitization proceeds, finalization of
support funds for redundant employees, and equitization costs; and determine
any additional payable amount due to discrepancies between the state capital
value at the time of transformation and the value determined during enterprise
valuation (if any), in accordance with regulations. 5. Ministry of Finance: In addition to implementing the tasks specified in
Section 1 (inherited from the Committee for Management of State Capital at
Enterprises), shall be responsible for: a) Regularly reviewing mechanisms,
policies, and legal normative documents to promptly revise or supplement them
if necessary. b) Taking the lead in submitting to the
Government the following draft documents: (i) A Decree on elaboration of the
Law on Management and Investment of State Capital in Enterprises (including
provisions for addressing issues related to equitization finalization), in
accordance with the direction of the Standing Government as stated in Notice
No. 211/TB-VPCP dated April 29, 2025 and of the Deputy Prime Minister as stated
in Document No. 4590/VPCP-DMDN dated May 23, 2025; (ii) A Decree amending
several articles of Decree No. 148/2022/ND-CP (including proposals for handling
late payment interest arising after April 1, 2023), as assigned by the
Government’s leadership in Point 1(a) of Document No. 7802/VPCP-DMDN dated
October 23, 2024 by the Government Office. ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. d) Consolidate difficulties and obstacles
reported by ministries, ministerial agencies, Governmental agencies, People’s
Committees of provinces and centrally-affiliated cities, and the State Capital
Investment Corporation (SCIC); and provide advice and proposals to the
Government and the Prime Minister on appropriate handling measures as required
under Points 1(b) and 4(a) above. 6. The Government Office
shall monitor and urge ministries, agencies, localities, and enterprises to
fulfill the tasks assigned in this Directive in accordance with regulations./. PP. THE PRIME
MINISTER
DEPUTY PRIME MINISTER
Ho Duc Phoc ………………… The
full text of this document is being updated in Word format ... ... ... Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents. [1] Detailed reasons why
enterprises have not had their equitization finalization approved by the
agencies representing state ownership are consolidated by the Ministry of
Finance in the Appendix attached hereto.
Directive No. 16/CT-TTg dated June 5, 2025 on promoting the finalization of equitization, and remittance of proceeds from equitization and state divestment into The enterprise arrangement and development support fund (now the state budget)
Official number:
|
16/CT-TTg
|
|
Legislation Type:
|
Directive
|
Organization:
|
The Prime Minister of Government
|
|
Signer:
|
Ho Duc Phoc
|
Issued Date:
|
05/06/2025
|
|
Effective Date:
|
Premium
|
Gazette dated:
|
Updating
|
|
Gazette number:
|
Updating
|
|
Effect:
|
Premium
|
Directive No. 16/CT-TTg dated June 5, 2025 on promoting the finalization of equitization, and remittance of proceeds from equitization and state divestment into The enterprise arrangement and development support fund (now the state budget)
|
|
|
Address:
|
17 Nguyen Gia Thieu street, Ward Vo Thi Sau, District 3, Ho Chi Minh City, Vietnam.
|
Phone:
|
(+84)28 3930 3279 (06 lines)
|
Email:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
|
|
NOTICE
Storage and Use of Customer Information
Dear valued members,
Decree No. 13/2023/NĐ-CP on Personal Data Protection (effective from July 1st 2023) requires us to obtain your consent to the collection, storage and use of personal information provided by members during the process of registration and use of products and services of THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
To continue using our services, please confirm your acceptance of THƯ VIỆN PHÁP LUẬT's storage and use of the information that you have provided and will provided.
Pursuant to Decree No. 13/2023/NĐ-CP, we has updated our Personal Data Protection Regulation and Agreement below.
Sincerely,
I have read and agree to the Personal Data Protection Regulation and Agreement
Continue
|
|