Theo đó, quy định về thể thức bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam và điểu kiện cảng hàng không sân bay được chỉ định để thực hiện hạ cánh với trường hợp bay ép tàu bay như sau:
- Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam thực hiện theo phương thức sau:
+ Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát;
+ Sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động;
+ Đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tin hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định;
+ Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép thoát ly khỏi khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.
- Điều kiện cảng hàng không, sân bay được chỉ định
+ Cảng hàng không, sân bay phải phù hợp về điều kiện kỹ thuật bảo đảm cho loại tàu bay vi phạm hạ cánh;
+ Địa hình khu vực sân bay phù hợp cho bay vòng, tiếp cận khu vực sân bay để vào hạ cánh; tàu bay vi phạm có đủ nhiên liệu để đến sân bay được chỉ định hạ cánh.
+ Ưu tiên chỉ định hạ cánh tại sân bay có hoạt động hàng không dân dụng.
Cũng tại Điều 5 Nghị định 139/2024/NĐ-CP cũng có quy định về các trường hợp tàu bay bị bay ép hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay như sau:
- Tàu bay đang bay trong vùng trời Việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp.
- Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.
Xem chi tiết tại Nghị định 139/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 09/12/2024.
>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY