Theo đó, trách nhiệm quản lý kết cấu hạ tầng, bảo trì công trình đường sắt của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường sắ được quy định như sau:
- Tổ chức quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, bảo trì công trình đường sắt quốc gia theo quy định; chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng bảo trì công trình đường sắt quốc gia.
- Quản lý, sử dụng nguồn tài chính được bố trí cho công tác quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, bảo trì công trình đường sắt quốc gia;
- Kiểm tra, thanh tra, giám sát; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật trong thực hiện công tác quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt và bảo trì công trình đường sắt;
- Thực hiện các nội dung quy định khác thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước liên quan đến quản lý, bảo trì công trình đường sắt theo quy định của pháp luật.
Như vậy, Thông tư 03/2021/TT-BGTVT quy định thêm việc chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng bảo trì công trình đường sắt quốc gia so với Điều 20 Thông tư 16/2018/TT-BGTVT ngày 04/4/2018).
Thông tư 03/2021/TT-BGTVT có hiệu lực kể từ ngày 15/3/2021.