Chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 6/2025

28/05/2025 17:05 PM

Sửa đổi thời điểm lập chứng từ từ ngày 01/6/2025; Nguyên tắc làm việc của Bộ Y tế từ ngày 01/6/2025; Điều kiện hoạt động của trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh; … là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ đầu tháng 6/2025 (từ ngày 01/6/2025 - 10/6/2025).

Quốc Tuấn

Sửa đổi thời điểm lập chứng từ từ ngày 01/6/2025

Ngày 20/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ.

Theo đó, thời điểm lập chứng từ được quy định tại Điều 31 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (sửa đổi khoản 17 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP) như sau:

- Tại thời điểm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, thời điểm thu thuế, phí, lệ phí, tổ chức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, tổ chức thu thuế, phí, lệ phí, phải lập chứng từ, biên lai giao cho người có thu nhập bị khấu trừ thuế, người nộp các khoản thuế, phí, lệ phí. 

- Thời điểm ký số trên chứng từ là thời điểm tổ chức, cá nhân khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, tổ chức thu thuế, phí, lệ phí điện tử sử dụng chữ ký số để ký trên chứng từ điện tử được hiển thị theo định dạng ngày, tháng, năm của năm dương lịch.

Xem chi tiết nội dung tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/6/2025.

Nguyên tắc làm việc của Bộ Y tế từ ngày 01/6/2025

Bộ Y tế ban hành Quyết định 1746/QĐ-BYT ngày 26/5/2025 về Quy chế làm việc của Bộ Y tế. Trong đó quy định nguyên tắc làm việc như sau:

- Bộ làm việc theo chế độ thủ trưởng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành thống nhất, thông suốt của Bộ trưởng đối với các lĩnh vực công tác của Bộ, Ngành; mọi hoạt động của Bộ phải tuân thủ quy định của Hiến pháp, pháp luật và Quy chế làm việc của Bộ.

- Một người, một đơn vị được giao thực hiện nhiều nhiệm vụ nhưng mỗi nhiệm vụ chỉ giao cho một đơn vị, một người chủ trì thực hiện. Nhiệm vụ được giao cho đơn vị nào thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm chính về nhiệm vụ được giao.

- Công chức, viên chức chủ động giải quyết công việc đúng phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được phân công; đúng trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết công việc theo quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch công tác, Quy chế làm việc của Bộ, của đơn vị, trừ trường hợp đột xuất hoặc có yêu cầu của cơ quan cấp trên.

- Bảo đảm phát huy năng lực, sở trường của công chức, viên chức, đề cao sự phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định.

- Bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chất lượng và hiệu quả trong mọi hoạt động; thực hiện nền hành chính thống nhất, thông suốt, liên tục, bảo đảm tính hệ thống thứ bậc chặt chẽ, tính pháp quyền, hiện đại, liêm chính, phục vụ Nhân dân và chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân.

- Bảo đảm công tác phát ngôn, bảo mật, an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước theo các quy định.

Xem chi tiết nội dung tại Quyết định 1746/QĐ-BYT có hiệu lực từ ngày 01/6/2025.

Điều kiện hoạt động của trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 10/2025/QĐ-TTg ngày 19/4/2025 quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động của trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh. Trong đó, quy định điều kiện hoạt động của trung tâm như sau:

- Có quyết định thành lập trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh;

- Có đủ giảng đường, phòng học chuyên dùng, nhà ăn, nhà ở theo định mức, tiêu chuẩn hiện hành, bảo đảm cho sinh viên học tập, ăn, ở, sinh hoạt tập trung tại trung tâm để rèn luyện sinh viên theo nếp sống quân sự, môi trường Quân đội; có đủ thao trường bảo đảm huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật, điều lệnh đội ngũ, khu sinh hoạt chung theo chương trình, nội dung môn học cho các đối tượng theo mẫu quy định của Bộ Quốc phòng;

- Có đủ số lượng giảng viên cơ hữu đạt trình độ chuẩn theo quy định; bảo đảm giảng dạy đạt từ 60 đến 70% chương trình nội dung môn học trở lên; có đủ số lượng cán bộ quản lý Đại đội sinh viên theo quy định;

- Có quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

Xem chi tiết nội dung tại Quyết định 10/2025/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 03/6/2025.

Cơ cấu tổ chức mới của Thanh tra Chính phủ từ ngày 01/6/2025

Ngày 20/5/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 109/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ gồm 22 đơn vị trong đó 20 đơn vị hành chính, giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước; 2 đơn vị sự nghiệp công lập, phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. Cụ thể: 

(1) Vụ Pháp chế; 

(2) Vụ Tổ chức cán bộ;

(3) Vụ Kế hoạch - Tài chính;

(4) Văn phòng; 

(5) Vụ Hợp tác quốc tế; 

(6) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực phía Bắc (Cục I); 

(7) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực Miền Trung (Cục II); 

(8) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực phía Nam (Cục III); 

(9) Cục Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực (Cục IV); 

(10) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực nội chính, nội vụ, dân tộc, tôn giáo (Cục V); 

(11) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực tài chính, ngân hàng (Cục VI); 

(12) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực xây dựng (Cục VII); 

(13) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực nông nghiệp và môi trường (Cục VIII); 

(14) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực công thương (Cục IX); 

(15) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực y tế, giáo dục (Cục X); 

(16) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch, ngoại giao (Cục XI); 

(17) Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo lĩnh vực khoa học và công nghệ (Cục XII); 

(18) Cục Giám sát và Thẩm định (Cục XIII); 

(19) Cục Theo dõi, đôn đốc và Xử lý sau thanh tra (Cục XIV); 

(20) Ban Tiếp công dân trung ương.

(21) Báo Thanh tra; 

(22) Trường Cán bộ thanh tra.

Các đơn vị quy định từ khoản (1) đến khoản (20) là các tổ chức hành chính, giúp Tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước; các đơn vị quy định tại khoản (21), khoản (22) là các đơn vị sự nghiệp công lập, phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. 

Ban Tiếp công dân trung ương trực tiếp quản lý Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. 

Tổng Thanh tra Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc Thanh tra Chính phủ.

Xem thêm tại Nghị định 109/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/6/2025.

Thỏa ước sử dụng >>>
Email liên hệ: [email protected]

1,237

VĂN BẢN NỔI BẬT MỚI CẬP NHẬT
  • 16:10 | 12/07/2025 Nghị quyết 88/2025/UBTVQH15 quy định về bộ máy giúp việc của Hội đồng bầu cử quốc gia
  • 16:05 | 12/07/2025 Nghị định 204/2025/NĐ-CP hướng dẫn trình tự, thủ tục lập dự toán, thanh toán kinh phí chi trả chi phí tố tụng
  • 10:50 | 12/07/2025 Thông tư 19/2025/TT-BXD bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng
  • 10:45 | 12/07/2025 Nghị định 191/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quốc tịch Việt Nam
  • 10:40 | 12/07/2025 Quyết định 22/2025/QĐ-TTg sửa đổi các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Quốc phòng
  • 18:05 | 11/07/2025 Nghị định 190/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 118/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Xử lý vi phạm hành chính được sửa đổi theo Nghị định 68/2025/NĐ-CP và Nghị định 120/2021/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn
  • 18:00 | 11/07/2025 Nghị định 188/2025/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế
  • 16:20 | 11/07/2025 Nghị định 201/2025/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đại học quốc gia
  • 16:15 | 11/07/2025 Thông tư 13/2025/TT-BNV quy định Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Nội vụ
  • 16:10 | 11/07/2025 Thông tư 39/2025/TT-BNNMT quy định về nội dung đề án đóng cửa mỏ khoáng sản, phương án đóng cửa mỏ khoáng sản và mẫu văn bản trong hồ sơ đóng cửa mỏ khoáng sản
Hỗ trợ Pháp luật
172.68.164.44

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Xuân Hòa, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: inf[email protected]