Đang nằm viện mà thẻ BHYT hết hạn có được hưởng tiếp BHYT không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Quế Anh
09/01/2024 14:45 PM

Xin cho tôi hỏi đang nằm viện mà thẻ BHYT hết hạn có được hưởng tiếp BHYT không? - Thu Trang (Bến Tre)

Đang nằm viện mà thẻ BHYT hết hạn có được hưởng tiếp BHYT không? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. 03 trường hợp thẻ BHYT không có giá trị sử dụng

Căn cứ khoản 4 Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế 2008 quy định thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị sử dụng trong các trường hợp sau đây:

- Thẻ đã hết thời hạn sử dụng;

- Thẻ bị sửa chữa, tẩy xoá;

- Người có tên trong thẻ không tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế.

Như vậy, nếu người có thẻ BHYT đã hết thời hạn sử dụng hoặc bị sửa chữa, tẩy xóa thông tin trên thẻ hoặc không tiếp tục tham gia, không gia hạn thẻ BHYT thì thẻ này sẽ không có giá trị sử dụng.

2. Đang nằm viện mà thẻ BHYT hết hạn có được hưởng tiếp BHYT không?

Theo như quy định nêu tại mục 1, thẻ BHYT đã hết thời hạn sử dụng là một trong những trường hợp thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị sử dụng.

Tuy nhiên, theo khoản 9 Điều 27 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định:

Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế đang điều trị nội trú tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng cho đến khi ra viện nhưng tối đa không vượt quá 15 ngày kể từ ngày thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng. 

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thông báo cho người bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho người bệnh trong thời gian đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Như vậy, nếu người bệnh đang nằm viện mà thẻ BHYT hết hạn thì tiếp tục được hưởng các quyền lợi về BHYT đến khi ra viện nhưng không quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn.

Bên cạnh đó, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm thông báo cho người bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để người bệnh tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho người bệnh trong thời gian đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

3. Hướng dẫn gia hạn thẻ BHYT thông qua cổng dịch vụ công

Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia

Truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/

Bước 2: Truy cập mục gia hạn thẻ BHYT

Chọn mục "Thanh toán trực tuyến". Danh sách hiện ra nhấn chọn "Đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn BHYT".

Sau khi nhấn chọn "Đóng tiếp BHXH tự nguyện, gia hạn BHYT" hệ thống cho phép người dùng lựa chọn hoặc "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình" hoặc "Đóng tiếp BHXH tự nguyện". Thực hiện nhấn chọn "Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình". 

Bước 3: Đăng nhập bằng tài khoản 

Đăng nhập Cổng dịch vụ công Quốc gia bằng tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Bưu Điện Việt Nam. Nếu chưa có tài khoản thì lựa chọn tài khoản mong muốn đăng nhập, nhấn "Đăng ký" phía dưới và làm theo hướng dẫn.

Bước 4: Thực hiện gia hạn thẻ 

Nhập mã thẻ BHYT, chọn số tháng muốn gia hạn và thực hiện tra cứu. Sau khi nhập đúng thông tin, màn hình sẽ hiển thị thông tin tra cứu theo mã thẻ BHYT đã nhập.

Sau khi thực hiện tra cứu, cá nhân cần lựa chọn ngân hàng thụ hưởng của cơ quan bảo hiểm xã hội sau đó ấn "Thanh toán".

Bước 5: Thanh toán

Cá nhân lựa chọn ngân hàng thanh toán. 

Tiếp theo, hệ thống sẽ hiển thị lại thông tin thanh toán một lần nữa để xác nhận. Nếu các thông tin đã chính xác,chọn "Xác nhận", sau đó  nhập mã OTP do ngân hàng gửi đến số điện thoại.

Bước 6: Nhận thông báo gia hạn thành công

Khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ điều hướng quay trở lại giao diện của Cổng dịch vụ công Quốc gia với thông báo "Thanh toán thành công". Tiếp đó Cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ gửi đi tin nhắn thông báo về thời hạn mới của thẻ BHYT.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,602

Bài viết về

Bảo hiểm y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn