Lịch đi làm lại sau Tết Dương lịch 2024 của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
30/12/2023 14:00 PM

Xin cho tôi hỏi lịch đi làm lại sau Tết Dương lịch 2024 của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ như thế nào? - Thùy Trăm (Bình Dương)

Lịch đi làm lại sau Tết Dương lịch 2024 của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ

Lịch đi làm lại sau Tết Dương lịch 2024 của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Lịch đi làm lại sau Tết Dương lịch 2024 của cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ

Cụ thể tại khoản 3 Điều 111 và Điều 112 Bộ luật Lao động 2019 quy định người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

- Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

- Tết Âm lịch: 05 ngày;

- Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

- Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

- Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ theo quy định trên còn được nghỉ thêm 01 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 01 ngày Quốc khánh của nước họ.

Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp.

Như vậy, với quy định này số lượng ngày nghỉ cho dịp Tết Dương lịch 2024 là 01 ngày 01/01/2024 (tức thứ Hai). Nếu ngày nghỉ hàng tuần là thứ Hai sẽ được nghỉ bù vào ngày thứ Ba. Lịch đi làm lại dự kiến như sau:

(1) Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khu vực công:

Thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khu vực tại Điều 1 Quyết định 188/1999/QĐ-TTg như sau:

Nay quy định chế độ tuần làm việc 40 giờ trong 5 ngày, nghỉ ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần đối với cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại khu vực công sẽ có ngày nghỉ hàng tuần không trùng vào thứ Hai, do đó lịch đi làm lại sau nghỉ Tết Dương lịch sẽ vào ngày thứ Ba tức ngày 02/01/2024.

(2) Đối với người lao động khu vực tư nhân:

- Đối với người lao động không có ngày nghỉ hàng tuần vào thứ Hai: Lịch đi làm lại sau nghỉ Tết Dương lịch của người lao động là vào thứ Ba tức ngày 02/01/2024;

- Đối với người lao động có ngày nghỉ hàng tuần vào thứ Hai: Người lao động sẽ được nghỉ bù thêm ngày thứ Ba do ngày nghỉ hàng tuần trùng với ngày nghỉ Tết Dương lịch 2024. Theo đó, người lao động sẽ bắt đầu đi làm lại vào thứ Tư tức ngày 03/01/2024.

Lưu ý: Lịch đi làm lại sau Tết Dương lịch theo từng trường hợp cụ thể sẽ do người sử dụng lao động quyết định và thông báo đến người lao động.

Tiền lương làm thêm giờ vào dịp Tết Dương lịch 2024

Căn cứ theo Điều 98 Bộ luật Lao động 2019 quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm như sau:

- Người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

- Người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

- Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định trên, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày nghỉ lễ, tết.

Doanh nghiệp có bắt buộc thưởng vào dịp Tết Dương lịch 2024 không?

Căn cứ Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì các khoản thưởng không phải là khoản bắt buộc doanh nghiệp phải trả cho người lao động. Đồng nghĩa, doanh nghiệp không bắt buộc phải thưởng Tết Dương lịch 2024 cho người lao động. Việc có thưởng hay không sẽ do doanh nghiệp quyết định dựa trên quy chế thưởng nội bộ của doanh nghiệp bên cạnh tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,263

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn