Làm mất thẻ đảng viên có bị xử lý kỷ luật không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
09/10/2023 09:30 AM

Xin hỏi làm mất thẻ đảng viên có bị xử lý kỷ luật không? Thủ tục cấp lại thẻ đảng viên bị mất như thế nào? - Thanh Hùng (Lâm Đồng)

Làm mất thẻ đảng viên có bị xử lý kỷ luật không? (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Làm mất thẻ đảng viên có bị xử lý kỷ luật không?

Theo quy định tại điểm g khoản 1 và khoản 2 Điều 29 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 quy định làm mất thẻ đảng viên là trường hợp vi phạm quy định về tổ chức, cán bộ. 

Theo đó, làm mất thẻ đảng viên mà không có lý do chính đáng thì tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vị này mà đảng viên có thể bị xử lý kỷ luật như sau:

- Bị xử lý kỷ luật khiển trách: đảng viên làm mất thẻ đảng và gây ra hậu quả ít nghiêm trọng.

- Bị xử lý kỷ luật cảnh cáo hoặc có thể bị cách chức nếu có chức vụ: Làm mất thẻ đảng lần thứ hai trở đi (tái phạm) hoặc việc làm mất thẻ đảng gây ra hậu quả nghiêm trọng.

- Bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khai trừ nếu đảng viên làm mất thẻ Đảng viên mà gây hậu quả rất nghiêm trọng. 

Do đó, căn cứ khoản 5 Điều 3 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022 hậu quả do vi phạm của đảng viên gây ra được xác định như sau:

- Vi phạm gây hậu quả ít nghiêm trọng: Là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại không lớn, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nơi đảng viên sinh hoạt, công tác.

- Vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng: Là vi phạm có tính chất, mức độ tác hại lớn, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm giảm uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nơi đảng viên sinh hoạt, công tác.

- Vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng: Là vi phạm có tính chất, mức độ tác hại rất lớn, gây dư luận xấu, rất bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm mất uy tín của bản thân và tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị nơi đảng viên sinh hoạt, công tác.

2. Thủ tục cấp lại thẻ đảng viên bị mất như thế nào?

Tại điểm c tiết 2.2 tiểu mục 2 Mục II Hướng dẫn 12-HD/BTCTW năm 2022 có quy định về quy trình làm thẻ, phát thẻ và quản lý thẻ đảng viên như sau:

- Chi bộ căn cứ lý do bị mất, bị hỏng thẻ trong bản kiểm điểm của đảng viên để xét và thu 2 ảnh chân dung (cỡ 2 x 3 cm) gửi cùng danh sách đề nghị đảng ủy cơ sở; 

Đảng ủy cơ sở xét, gửi danh sách (theo mẫu 2-TĐV và 3-TĐV) đề nghị cấp ủy có thẩm quyền; 

Ban tổ chức của cấp ủy có thẩm quyền tập hợp lập danh sách (theo mẫu 2A-TĐV và 3A-TĐV) báo cáo ban thường vụ cấp ủy xét, ra quyết định cấp lại thẻ đảng viên bị mất hoặc đổi lại thẻ đảng viên bị hỏng (theo mẫu 4-TĐV).

- Sau khi có quyết định của cấp ủy, ban tổ chức của cấp ủy hoàn thiện danh sách cấp lại thẻ đảng viên bị mất và đổi lại thẻ đảng viên bị hỏng vào phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu đảng viên. 

Nếu không có kết nối mạng tới máy chủ cấp tỉnh thì kết xuất dữ liệu ra file, gửi lên ban tổ chức tỉnh ủy và tương đương; 

Gửi ảnh của đảng viên lên ban tổ chức tỉnh ủy và tương đương; ban tổ chức tỉnh ủy và tương đương dùng phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu đảng viên để duyệt và in thẻ đảng viên, dán ảnh, đóng dấu nổi và giao thẻ cho huyện ủy và tương đương hoàn thiện thẻ, giao cho chi bộ để trao thẻ cho đảng viên.

Như vậy, thủ tục cấp lại thẻ Đảng viên bị mất như sau:

Bước 1: Chi bộ xem xét lý do mất thẻ Đảng viên và nộp hồ sơ gồm 2 ảnh chân dung (cỡ 2 x 3 cm) và danh sách đề nghị đảng ủy cơ sở.

Bước 2: Ban tổ chức của cấp ủy có thẩm quyền tập hợp lập danh sách báo cáo ban thường vụ cấp ủy xét, ra quyết định cấp lại thẻ Đảng viên bị mất.

Bước 3: Ban tổ chức của cấp ủy hoàn thiện danh sách cấp lại thẻ Đảng viên bị mất vào phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu đảng viên.

Bước 4: Ban tổ chức tỉnh ủy và tương đương dùng phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu Đảng viên để duyệt và in thẻ Đảng viên, dán ảnh, đóng dấu nổi và giao thẻ cho huyện ủy và tương đương.

Bước 5: Huyện ủy và tương đương hoàn thiện thẻ, giao cho chi bộ để trao thẻ cho Đảng viên.

Nguyễn Ngọc Quế Anh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,071

Bài viết về

Kỷ luật đảng viên

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn