Đề xuất môi giới bất động sản phải hành nghề trong sàn giao dịch

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
12/04/2023 17:20 PM

Tại Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, Bộ Xây dựng đề xuất tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới bất động sản phải hành nghề trong sàn giao dịch.

Đề xuất môi giới bất động sản phải hành nghề trong sàn giao dịch

Đề xuất môi giới bất động sản phải hành nghề trong sàn giao dịch (Hình từ Internet)

1. Đề xuất hoạt động môi giới bất động sản phải hành nghề trong sàn giao dịch

Theo Điều 67 Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi), điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản được quy định như sau:

Phương án 1: Các cá nhân hoạt động môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và phải hành nghề trong một sàn giao dịch bất động sản.

Phương án 2: Giữ nguyên quy định của Luật hiện hành và Luật 2006

Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. 

Trường hợp cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập thì phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế. (Khoản 1, 2 Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản 2014)

Trong đó, Bộ Xây Dựng đề xuất chọn Phương án 1, tức là người hoạt động môi giới bất động sản sẽ phải hành nghề trong sàn giao dịch bất động sản.

2. Điều kiện thành lập thành lập của sàn giao dịch môi giới bất động sản

Điều kiện thành lập thành lập của sàn giao dịch môi giới bất động sản được đề cập tại Điều 61 Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) như sau:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ Sàn giao dịch môi giới bất động sản (gọi tắt là Sàn giao dịch bất động sản) phải thành lập doanh nghiệp theo pháp luật về doanh nghiệp.

- Người đại diện pháp luật, người quản lý, điều hành sàn, giám đốc sàn phải có giấy chứng nhận hoàn thành khóa học quản lý điều hành sàn giao dịch môi giới bất động sản do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp và phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

- Tên gọi của Sàn giao dịch môi giới bất động sản do tổ chức, cá nhân thành lập Sàn lựa chọn và theo quy định của Luật doanh nghiệp nhưng phải bao gồm cụm từ “Sàn giao dịch môi giới bất động sản” kèm theo, không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của Sàn giao dịch khác đã được đăng ký hoạt động.

3. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Sàn giao dịch môi giới bất động sản

Nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Sàn giao dịch môi giới bất động sản được quy định như sau:

- Sàn giao dịch môi giới bất động sản hoạt động phải tuân thủ các nguyên tắc bao gồm:

+ Bình đẳng trước pháp luật; tự do thỏa thuận trên cơ sở tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các bên thông qua hợp đồng, không trái quy định của Luật.

+ Bất động sản đưa vào kinh doanh phải có đủ điều kiện theo quy định tại Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

+ Kinh doanh bất động sản phải trung thực, công khai, minh bạch.

+ Tổ chức, cá nhân có quyền kinh doanh bất động sản tại khu vực ngoài phạm vi bảo vệ quốc phòng, an ninh theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

+ Kinh doanh bất động sản tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định tại Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và luật khác có liên quan.

- Hoạt động của sàn giao dịch môi giới bất động sản phải công khai, minh bạch và tuân thủ pháp luật.

- Được đăng tải thông tin về Sàn giao dịch môi giới bất động sản trên hệ thống thông tin về Nhà ở và thị trường bất động sản.

- Khi ký hợp đồng với cá nhân môi giới bất động sản thì cá nhân môi giới phải có đủ điều kiện được hoạt động tại Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

(Điều 59 Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi))

>>Xem thêm Dự thảo Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Nguyễn Thị Hoài Thương

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,299

Bài viết về

lĩnh vực Đất đai

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn