Không đủ sức khỏe có được đi nghĩa vụ quân sự?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Mai Thanh Lợi
07/04/2023 11:31 AM

Tham gia nghĩa vụ quân sự là bắt buộc đối với công dân nam, vậy trường hợp công dân không đủ sức khỏe có được đi nghĩa vụ quân sự không? - Lê Ngọc Xuân (Phú Yên)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Công dân không đủ sức khỏe có được đi nghĩa vụ quân sự?

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

Công dân đáp ứng đủ các tiêu chuẩn về tuổi đời, chính trị, sức khỏe và văn hóa theo quy định tại Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP thì được gọi nhập ngũ theo quy định; trừ các trường hợp được tạm hoãn, được miễn hoăc được công nhận hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ trong thời bình theo quy định.

Trong đó, tiêu chuẩn sức khỏe được quy định như sau:

- Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

- Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

- Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

Mặc khác, tại Điểm a Khoản 1 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì công dân chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe theo quy định kể trên thì được tạm hoãn gọi nhập ngũ.

Do đó, trường hợp công dân chưa đủ sức khỏe thì chưa được gọi tham gia nghĩa vụ quân sự.

Không đủ sức khỏe có được đi nghĩa vụ quân sự

Công dân chưa đủ sức khỏe thì chưa được gọi tham gia nghĩa vụ quân sự (Hình từ internet)

Khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự vào tháng mấy hàng năm?

Theo quy định tại Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba, nên việc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự sẽ diễn ra trong khoản thời gian từ ngày 01/11 đến hết ngày 31/12 hằng năm.

Tuy nhiên, trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh mà gọi công dân nhập ngũ lần hai thì Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ lần 2.

Cách cho điểm, phân loại sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Sẽ có 8 chỉ tiêu khám sức khỏe nghĩa vụ quân sực, đối với mỗi chỉ tiêu, sau khi khám bác sỹ cho điểm chẵn từ 1 - 6 vào cột “Điểm”, cụ thể:

- Điểm 1: Chỉ tình trạng sức khỏe rất tốt;

- Điểm 2: Chỉ tình trạng sức khỏe tốt;

- Điểm 3: Chỉ tình trạng sức khỏe khá;

- Điểm 4: Chỉ tình trạng sức khỏe trung bình;

- Điểm 5: Chỉ tình trạng sức khỏe kém;

- Điểm 6: Chỉ tình trạng sức khỏe rất kém.

Căn cứ vào số điểm chấm cho 8 chỉ tiêu ghi trong phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự nêu trên để phân loại sức khỏe của công dân, cụ thể như sau:

- Loại 1: 8 chỉ tiêu đều đạt điểm 1;

- Loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 2;

- Loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 3;

- Loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 4;

- Loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 5;

- Loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6.

Không đi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự có bị phạt không?

Khi nhận được lệnh gọi khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, công dân có nghĩa vụ có mặt đúng thời gian, địa điểm khám sức khỏe ghi trong giấy gọi khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Nếu không có mặt để khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự theo lệnh gọi, công dân sẽ bị phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng (mức trung bình là 1 triệu đồng).

Trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự được quy định tại Điều 332 Bộ luật hình sự năm 2015, với hình phạt có thể lên đến 05 năm tù.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,856

Bài viết về

Nghĩa vụ quân sự 2023

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn