Đối tượng, thủ tục giảm học phí cho học sinh, sinh viên

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
27/08/2022 14:37 PM

Học sinh, sinh viên thuộc đối tượng nào thì được giảm học phí? Thủ tục giảm học phí được quy định thế nào? - Thanh Bình (Gia Lai)

Đối tượng, thủ tục giảm học phí cho học sinh, sinh viên

Đối tượng, thủ tục giảm học phí cho học sinh, sinh viên

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Học phí là gì?

Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 81/2021/NĐ-CP, học phí là khoản tiền mà người học phải nộp để chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo.

Mức học phí được xác định theo lộ trình bảo đảm chi phí dịch vụ giáo dục, đào tạo quy định tại Nghị định 81/2021/NĐ-CP.

2. Đối tượng được giảm học phí trong hệ thống giáo dục

Tùy theo từng đối tượng cụ thể sẽ có mức giảm học phí tương ứng cho đối tượng đó. Cụ thể được quy định tại Điều 16 Nghị định 81/2021/NĐ-CP như sau:

2.1. Các đối tượng được giảm 70% học phí

Các đối tượng được giảm 70% học phí được quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 81/2021/NĐ-CP như sau:

- Học sinh, sinh viên học các ngành nghệ thuật truyền thống và đặc thù trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập, tư thục có đào tạo về văn hóa - nghệ thuật bao gồm:

+ Nhạc công kịch hát dân tộc, nhạc công truyền thống Huế, đờn ca tài tử Nam Bộ

+ Diễn viên sân khấu kịch hát

+ Nghệ thuật biểu diễn dân ca, nghệ thuật ca trù, nghệ thuật bài chòi

+ Biểu diễn nhạc cụ truyền thống

- Học sinh, sinh viên học các chuyên ngành nhã nhạc cung đình, chèo, tuồng, cải lương, múa, xiếc; một số nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm đối với giáo dục nghề nghiệp theo danh mục các nghề học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định;

- Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số (ngoài đối tượng dân tộc thiểu số rất ít người) ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

2.2. Các đối tượng được giảm 50% học phí

Để nhận được chính sách giảm 50% học phí, các cá nhân phải thuộc đối tượng được quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 81/2021/NĐ-CP, cụ thể như sau:

- Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên là con cán bộ, công chức, viên chức, công nhân mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên;

- Trẻ em học mẫu giáo và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ hoặc ông bà (trong trường hợp ở với ông bà) thuộc diện hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

3. Hồ sơ thủ tục giảm học phí đối với người học trong hệ thống giáo dục

Để được hưởng chính sách giảm học phí trong giáo dục, người học phải thực hiện việc nộp hồ sơ đề nghị giảm học tại cơ sở giáo dục đang theo học. Theo khoản 1 Điều 19 Nghị định 81/2021/NĐ-CP, các loại hồ sơ giảm học phí bao gồm:

- Đơn đề nghị giảm học phí:

+ Đối với các đối tượng thuộc diện được giảm học phí học mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên: Mẫu đơn theo Phụ lục II Nghị định 81/2021/NĐ-CP

Đơn đề nghị miễn, giảm học phí

+ Đối với các đối tượng thuộc diện giảm học phí ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học công lập: Mẫu theo Phụ lục V Nghị định 81/2021/NĐ-CP;

Đơn đề nghị miễn, giảm học phí

+ Đối với các đối tượng thuộc diện giảm học phí ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học tư thục: Mẫu theo Phụ lục VII Nghị định 81/2021/NĐ-CP.

Đơn đề nghị chi trả tiền miễn, giảm học phí

- Bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao từ sổ gốc giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng giảm học phí

+ Sổ hưởng trợ cấp hàng tháng của cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp do tổ chức bảo hiểm xã hội cấp đối với đối tượng được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 16 Nghị định 81/2021/NĐ-CP;

+ Giấy xác nhận hộ cận nghèo do Ủy ban nhân dân cấp xã cấp cho đối tượng được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 16 Nghị định 81/2021/NĐ-CP.

- Đối với trẻ em mầm non và học sinh phổ thông, học viên học tại cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông vừa thuộc diện được giảm học phí vừa thuộc diện được hỗ trợ chi phí học tập, chỉ phải làm 01 bộ hồ sơ các giấy tờ liên quan nói trên kèm đơn theo mẫu (Phụ lục IV) Nghị định 81/2021/NĐ-CP.

Đơn đề nghị miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập

Người học thuộc diện giảm học phí chỉ phải làm 01 bộ hồ sơ nộp lần đầu cho cả thời gian học tập. Riêng đối với người học thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo thì vào mỗi đầu học kỳ phải nộp bổ sung giấy xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo để làm căn cứ xem xét giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho kỳ học tiếp theo.

Như vậy, học sinh, sinh viên thuộc các đối tượng tại khoản 1, 2 Điều 16 Nghị định 81/2021/NĐ-CP sẽ được giảm giảm học phí với các mức 70% và 50%. Khi đó, người được giảm học phí thực hiện các thủ tục nộp hồ sơ xin giảm học phí theo quy định tại mục 3.

Thanh Rin

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 22,608

Bài viết về

lĩnh vực Giáo dục

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn