Xuống xe dắt bộ né chốt CSGT có bị phạt không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
11/04/2022 16:38 PM

Không ít những trường hợp người điều khiển xe vi phạm giao thông khi thấy CSGT liền xuống xe dẫn bộ khi qua chốt CSGT nhằm né tránh, chống chế hành vi vi phạm của mình. Vậy trong trường hợp này sẽ bị xử lý như thế nào?

Xuống xe dắt bộ né chốt CSGT có bị phạt không?

Xuống xe dắt bộ né chốt CSGT có bị phạt không? (Ảnh minh họa)

1. Người tham gia giao thông xuống xe dắt bộ né chốt CSGT có bị phạt?

Căn cứ khoản 22 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người tham gia giao thông gồm:

- Người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ; 

- Người điều khiển, dẫn dắt súc vật; 

- Người đi bộ trên đường bộ.

Theo đó, người dắt xe có thể được xem là người đi bộ trên đường bộ và phải chấp hành thực hiện các nguyên tắc tại Điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008 như: phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường,... Đồng thời, tại Điều 9 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định những nguyên tắc chung đối với người tham gia giao thông, phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.  

Như vậy, trong trường hợp người tham gia giao thông có hành vi xuống xe dắt bộ nhằm né chốt CSGT sau khi vi phạm giao thông thì vẫn có thể bị xử phạt hành vi vi phạm trước đó nếu CSGT chứng minh được lỗi của người tham gia giao thông. Trường hợp không chứng minh được lỗi, người dắt xe sẽ không bị xem là vi phạm giao thông và không bị xử phạt.

2. Trách nhiệm chứng minh lỗi vi phạm của CSGT

Để xử phạt vi phạm hành chính của người tham gia giao thông, CSGT phải có trách nhiệm chứng minh lỗi vi phạm, căn cứ theo điểm đ khoản 1 Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012

Theo đó, để xử phạt vi phạm hành chính của người có hành vi xuống xe dắt bộ thì CSGT phải có trách nhiệm phải chứng minh được người này có hành vi vi phạm trước đó. 

Việc chứng minh của CSGT có thể thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (camera, máy bắn tốc độ,...) hoặc người làm chứng theo khoản 3 Điều 19 Thông tư 65/2020/TT-BCA.

Khi đã ghi nhận được hành vi vi phạm, CSGT có quyền yêu cầu dừng xe kiểm tra và cho người vi phạm xem ngay nếu đã có hình ảnh, kết quả ghi thu được tại đó; nếu chưa có ngay hình ảnh, kết quả ghi, thu được thì hướng dẫn người vi phạm xem hình ảnh, kết quả ghi thu được khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.

Một số trường hợp nếu dắt xe mà gây cản trở giao thông thì tùy tính chất, mức độ của hành vi CSGT sẽ nhắc nhở hoặc có thể xử phạt.

Nếu CSGT không chứng minh được lỗi vi phạm thì không có quyền xử phạt lỗi vi phạm đó.

Xuân Thảo

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 16,830

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn