Mới: Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động đoàn thanh tra (Bộ LĐTB&XH) năm 2024

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
23/03/2024 11:15 AM

Cho tôi hỏi mới có quy chế tổ chức và hoạt động đoàn thanh tra của Bộ LĐTB&XH phải không? – Anh Thư (Bến Tre)

Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động đoàn thanh tra (Bộ LĐTB&XH) năm 2024

Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động đoàn thanh tra (Bộ LĐTB&XH) năm 2024 (Hình từ internet)

Ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động đoàn thanh tra (Bộ LĐTB&XH) năm 2024

Theo nội dung tại Quyết định 117/QĐ-TTr ngày 19/3/2024 về Quy chế tổ chức và hoạt động đoàn thanh tra, giám sát hoạt động đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Đã chính thức thay thế Quyết định 322/QĐ-TTr ngày 18/7/2023

Quy chế này quy định về tổ chức, hoạt động đoàn thanh tra, giám sát hoạt động đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; trách nhiệm của Lãnh đạo Thanh tra Bộ, Trưởng phòng, Trưởng vùng chủ trì cuộc thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra, Phó trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong tổ chức, hoạt động thanh tra, Thủ trưởng các đơn vị có công chức tham gia đoàn thanh tra; việc đánh giá, xếp loại, khen thưởng, xử lý vi phạm đối với đoàn thanh tra, giám sát hoạt động đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Quy chế này áp dụng đối với công chức của Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Các trường hợp không được tham gia đoàn thanh tra

(1) Bổ sung thêm 03 trường hợp không được tham gia đoàn Thanh tra tại Điều 5 Quy chế đính kèm Quyết định 117/QĐ-TTr gồm:

- Đang tham gia đoàn thanh tra khác;

- Trưởng đoàn thanh tra chưa hoàn thành việc bàn giao hồ sơ của đoàn thanh tra gần nhất cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ thanh tra;

- Không chấp hành chỉ đạo của Chánh thanh tra, Phó chánh thanh tra được phân công phụ trách tại cuộc thanh tra gần nhất.

(2) Ngoại việc bổ sung 03 trường hợp trên, người lao động muốn tham gia đoàn thanh tra cần đáp ứng những yêu cầu sau:

- Người góp vốn vào doanh nghiệp, có cổ phần tại doanh nghiệp là đối tượng thanh tra, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

- Người có vợ hoặc chồng, bố, mẹ đẻ, con, anh, chị, em ruột là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, người phụ trách công tác tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị là đối tượng thanh tra;

- Người đang trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Người bị xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự mà chưa hết thời hạn xóa kỷ luật, xóa án tích.

(Khoản 1 Điều 29 Nghị định 43/2023/NĐ-CP)

(3) Người thuộc một trong các trường hợp sau đây không được làm Trưởng đoàn thanh tra, Phó Trưởng đoàn thanh tra:

- Thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, c và d khoản 1 Điều 29 Nghị định 43/2023/NĐ-CP;

- Người có vợ hoặc chồng, bố, mẹ đẻ, bố, mẹ vợ hoặc bố, mẹ chồng, con, anh, chị, em ruột, hoặc anh, chị, em ruột của vợ hoặc chồng làm việc tại cơ quan, tổ chức, đơn vị là đối tượng thanh tra.

(4) Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao chủ trì cuộc thanh tra có trách nhiệm kiểm tra, rà soát để phát hiện các trường hợp không được tham gia Đoàn thanh tra trước khi trình người ra quyết định thanh tra.

Người được dự kiến là Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 29 Nghị định 43/2023/NĐ-CP thì phải báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị được giao chủ trì cuộc thanh tra trước khi quyết định thanh tra được ban hành.

(Khoản 2 Điều 29 Nghị định 43/2023/NĐ-CP)

(5) Trong quá trình tiến hành thanh tra, nếu phát hiện có người thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 29 Nghị định 43/2023/NĐ-CP  này thì người ra quyết định thanh tra xem xét, quyết định việc thay đổi Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra.

Trong quá trình thanh tra, nếu nhận thấy mình thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 29 Nghị định 43/2023/NĐ-CP thì Trưởng đoàn thanh tra, Phó Trưởng đoàn thanh tra, thành viên Đoàn thanh tra phải báo cáo người ra quyết định thanh tra xem xét, quyết định.

Trương Quang Vĩnh

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 246

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn