Nghiên cứu hoàn tiền cho người có thẻ BHYT phải tự mua thuốc điều trị

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
12/01/2024 11:53 AM

Có phải sắp tới sẽ có cơ chế hoàn tiền cho người có thẻ BHYT phải tự đi mua thuốc điều trị hay không?

Nghiên cứu cơ chế hoàn tiền cho người có thẻ BHYT phải tự mua thuốc điều trị

Nghiên cứu cơ chế hoàn tiền cho người có thẻ BHYT phải tự mua thuốc điều trị là nội dung đề cập tại Công văn 41/TTg-QHĐP năm 2024 thực hiện Nghị quyết tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chủ trì việc:

Nghiên cứu ban hành cơ chế hoàn trả tiền cho người dân khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế phải tự mua thuốc điều trị và vật tư y tế, giải quyết triệt để tình trạng cơ quan Bảo hiểm xã hội nợ thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Thời hạn hoàn thành nội dung nghiên cứu cơ chế hoàn tiền cho người có thẻ BHYT phải tự mua thuốc điều trị là tháng 12/2024.

**Trước đó, tại buổi chất vấn ngày 07/11/2023, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có phần trả lời các ĐBQH về những nội dung liên quan đến chính sách BHYT.

Về nguyên tắc, cơ sở khám chữa bệnh phải đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh, không để người bệnh phải mua thuốc ngoài trong thời gian điều trị nội trú, nếu cho người bệnh tự mua thì có thể dẫn đến nhiều nguy cơ liên quan đến chất lượng thuốc, an toàn người bệnh, giải quyết tranh chấp khi có tai biến, rủi ro, lạm dụng chỉ định.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong quá trình phòng chống COVID-19 đã phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến thiếu thuốc. Thực tế, nhiều cơ sở y tế không đảm bảo đủ thuốc, có hiện tượng bệnh nhân phải ra ngoài mua thuốc để tự điều trị.

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán cho người có thẻ BHYT phải tự mua thuốc.

Do vậy, liên quan đến vấn đề cơ chế thanh toán tiền cho người bệnh BHYT trực tiếp mua thuốc, Bộ Y tế đã giao vụ chức năng của Bộ, xây dựng Thông tư và hiện nay nội dung này đang được đơn vị chuyên môn xây dựng. Bộ Y tế sẽ lấy ý kiến của các bộ, ban, ngành, địa phương trong quá trình hoàn thiện Thông tư để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Nghiên cứu cơ chế hoàn tiền cho người có thẻ BHYT phải tự mua thuốc điều trị

Nghiên cứu cơ chế hoàn tiền cho người có thẻ BHYT phải tự mua thuốc điều trị (Hình từ internet)

Quy định về trường hợp được thanh toán trực tiếp chi phí BHYT

Hiện hành, theo quy định tại Điều 31 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi, bổ sung 2014) và hướng dẫn tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 09/2019/TT-BYT, người bệnh có thẻ BHYT sẽ được cơ quan BHXH thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh BHYT nếu thuộc 01 trong các trường hợp sau:

(1) Đi khám, chức bệnh tại cở sở y tế không có hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT.

(2) Đi khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế có ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT nhưng thực hiện không đúng quy định về thủ tục khám, chữa bệnh BHYT.

Người bệnh đến khám không xuất trình được thẻ BHYT và giấy tờ chứng minh về nhân thân, trẻ em dưới 06 tuổi không xuất trình được thẻ BHYT.

Trường hợp cấp cứu mà không xuất trình được thẻ BHYT cùng với giấy tờ tùy thân trước khi ra viện.

Chuyển tuyến điều trị không có hồ sơ chuyển viện.

Khám lại theo yêu cầu điều trị nhưng không xuất trình được giấy hẹn khám lại.

(3) Người bệnh có thời gian tham gia BHYT 05 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 06 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi khám, chữa bệnh trái tuyến) nhưng chưa được thanh toán số tiền cùng chi trả vượt quá 06 tháng lương cơ sở.

(4) Trường hợp dữ liệu thẻ BHYT không được cung cấp hoặc cung cấp không chính xác về thông tin thẻ BHYT của người bệnh.

(5) Người bệnh không xuất trình được thẻ BHYT trước khi ra viện, chuyển viện trong ngày do tình trạng cấp cứu, mất ý thức hoặc tử vong hoặc bị mất thẻ BHYT nhưng chưa được cấp lại.

Nếu đáp ứng được một trong các trường hợp kể trên thì người bệnh sẽ được cơ quan BHXH thanh toán lại một phần tiền viện phí mà người đó đã trả cho cơ sở y tế khi đi khám, chữa bệnh.

Trên cơ sở viện phí và mức hưởng trong phạm vi quyền lợi BHYT của người bệnh mà cơ quan BHXH sẽ thực hiện thanh toán số tiền BHYT tương ứng.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 735

Bài viết về

Bảo hiểm y tế

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn