Mức quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho người có công là bao nhiêu?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
29/11/2023 17:35 PM

Xin hỏi mức quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho người có công với cách mạng của Chủ tịch nước là bao nhiêu?

Mức quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho người có công

Mức quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho người có công (Hình từ internet)

Trình Chủ tịch nước tặng quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho người có công

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ký Tờ trình 1255/TTr-TTg ngày 29/11/2023 trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Hằng năm, Chủ tịch nước đều có quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp tết cổ truyền của dân tộc. Năm 2024, nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, Thủ tướng Chính phủ trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng.

Cụ thể, mức quà 600.000 đồng tặng người có công với cách mạng gồm:

Người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng; người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp nuôi dưỡng hằng tháng.

Ngoài ra, mức quà này còn dành tặng cho đối tượng là thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hằng tháng; thân nhân của hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.

Mức quà 300.000 đồng dành tặng:

Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng. Thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động.

Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỉ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng. Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng. Người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng.

Đại diện thân nhân liệt sĩ; người thờ cúng liệt sĩ (trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân).

Tổng kinh phí để tặng quà là 449.432,4 triệu đồng. Khoản kinh phí này đã được bố trí trong kế hoạch ngân sách Nhà nước năm 2024.

Mức quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho người có công là bao nhiêu?

Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn 8967/VPCP-KGVX ngày 16/11/2023 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Xét đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:

Ủy quyền Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình Chủ tịch nước về việc tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Như vậy, hiện tại chưa có hướng dẫn về mức quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cho người có công. Bộ Lao động sẽ trình phương án lên Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Dự kiến mức quà Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ ban hành trong tháng 12/2023.

Mức quà Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho người có công

Theo Quyết định 1548/QĐ-CTN năm 2022 về tặng quà cho một số đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, mức quà Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho người có công gồm 2 mức:

(1) Mức quà Tết 600.000 đồng tặng:

- Người có công với cách mạng:

+ Người hoạt động cách mạng trước ngày 01 tháng 01 năm 1945 đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

+ Người hoạt động cách mạng từ ngày 01 tháng 01 năm 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

+ Bà mẹ Việt Nam anh hùng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

+ Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

+ Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

+ Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

+ Người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp nuôi dưỡng hàng tháng.

- Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp tuất nuôi dưỡng hàng tháng; thân nhân của hai liệt sĩ trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

(2) Mức quà Tết 300.000 đồng tặng:

- Người có công với cách mạng:

Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B, bệnh binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Thương binh đang hưởng chế độ mất sức lao động.

+ Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 80% trở xuống đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

+ Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc, làm nghĩa vụ quốc tế bị địch bắt tù, đày đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

+ Người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

- Đại diện thân nhân liệt sĩ.

- Người thờ cúng liệt sĩ (trường hợp liệt sĩ không còn thân nhân).

Cả nước có hơn 1,5 triệu người có công thuộc diện tặng quà Tết theo các mức kể trên, với tổng kinh phí hơn 460 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5,207

Bài viết về

lĩnh vực Chính sách người có công

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn