Luật Dầu khí 2022: Thay đổi thời hạn hợp đồng dầu khí

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
19/12/2022 11:15 AM

Tôi muốn biết đối với thời hạn hợp đồng dầu khí, Luật Dầu khí 2022 đã có những thay đổi gì? - Thu Giang (Vũng Tàu)

Luật Dầu khí 2022: Thay đổi thời hạn hợp đồng dầu khí

Luật Dầu khí 2022: Thay đổi thời hạn hợp đồng dầu khí

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

Luật Dầu khí 2022 được Quốc hội thông qua vào ngày 14/11/2022 tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Trong đó, quy định về thời hạn hợp đồng dầu khí có sự thay đổi so với hiện hành như sau:

Thay đổi thời hạn hợp đồng dầu khí theo Luật Dầu khí 2022

Cụ thể tại Điều 31 Luật Dầu khí 2022, thời hạn hợp đồng dầu khí được quy định như sau:

(1) Thời hạn hợp đồng dầu khí không quá 30 năm, trong đó thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí không quá 05 năm, trừ trường hợp quy định tại (2).

Hiện hành, thời hạn hợp đồng dầu khí không quá 30 năm chỉ áp dụng đối với các dự án khuyến khích đầu tư dầu khí và dự án tìm kiếm thăm dò,khai thác khí thiên nhiên và thời hạn trong giai đoạn tìm kiếm thăm dò không quá 07 năm.

Còn đối với những hợp đồng dầu khí không thuộc các dự án trên sẽ chỉ là không quá 25 năm, trong đó giai đoạn tìm kiếm thăm dò không quá năm năm.

(2) Đối với lô dầu khí trong danh mục các lỗ dầu khí được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư và ưu đãi đầu tư đặc biệt, thời hạn hợp đồng dầu khí không quá 35 năm, trong đó thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí không quá 10 năm. (Điểm mới)

(3) Thời hạn hợp đồng dầu khí có thể được gia hạn nhưng không quá 05 năm, thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí có thể được gia hạn nhưng không quá 05 năm trên cơ sở chấp thuận của Bộ Công Thương, trừ trường hợp quy định tại (4).

(Hiện hành, thời hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò có thể được kéo dài thêm, nhưng không quá 02 năm)

(4) Trong trường hợp đặc biệt vì lý do quốc phòng, an ninh, điều kiện địa chất dầu khí phức tạp, điều kiện thực địa triển khai hoạt động dầu khí có những khó khăn rất đặc thù hoặc cần bảo đảm thời gian khai thác khí hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc cho phép gia hạn thêm thời hạn hợp đồng dầu khí và thời gian gia hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí quy định tại (3) trên cơ sở thẩm định của Bộ Công Thương.

(Mở rộng hơn so với hiện hành)

(5) Trong trường hợp bất khả kháng, các bên tham gia hợp đồng dầu khí thỏa thuận phương thức tạm dừng thực hiện một số quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng dầu khí; Tập đoàn Dầu khí Việt Nam báo cáo Bộ Công Thương quyết định.

Thời gian tạm dừng thực hiện một số quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng dầu khí do nguyên nhân bất khả kháng được tính từ khi sự kiện bất khả kháng xảy ra cho tới khi sự kiện bất khả kháng chấm dứt.

(6) Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thời gian tạm dừng thực hiện một số quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng dầu khí do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền.

(Hiện hành, thời hạn tạm dừng trong trường hợp đặc biệt khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định, nhưng không quá ba năm)

(7) Thời gian gia hạn của giai đoạn tìm kiếm thăm dò dầu khí, thời gian giữ lại diện tích phát hiện khí đã được tuyên bố phát hiện thương mại và thời gian tạm dừng thực hiện một số quyền và nghĩa vụ trong hợp đồng dầu khí trong trường hợp bất khả kháng hoặc vì lý do quốc phòng, an ninh không tính vào thời hạn hợp đồng dầu khí.

Mức thu hồi chi phí trong hợp đồng dầu khí

Theo Điều 33 Luật Dầu khí 2022, các bên tham gia hợp đồng dầu khí có thể thỏa thuận mức thu hồi chi phí của nhà thầu trong hợp đồng dầu khí theo quy định sau đây:

- Tối đa 50% sản lượng dầu khí khai thác được trong năm đối với hợp đồng dầu khí áp dụng cho lô dầu khí thông thường;

- Tối đa 70% sản lượng dầu khí khai thác được trong năm đối với các hợp đồng dầu khí áp dụng cho lô, mỏ dầu khí được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư;

- Tối đa 80% sản lượng dầu khí khai thác được trong năm đối với các hợp đồng dầu khí áp dụng cho lô, mỏ dầu khí được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư đặc biệt.

Hiện hành, các bên tham gia hợp đồng dầu khí có thể thỏa thuận mức thu hồi chi phí tìm kiếm thăm dò, phát triển mỏ và khai thác dầu khí tới bảy mươi phần trăm (70%) sản lượng dầu khí khai thác được hàng năm đối với các dự án khuyến khích đầu tư dầu khí và tới năm mươi phần trăm (50%) đối với các dự án khác cho tới khi thu hồi xong.

Luật Dầu khí 2022 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023 và thay thế Luật Dầu khí 1993, Luật Dầu khí sửa đổi 2000, Luật Dầu khí sửa đổi 2008Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018.

Xem thêm: Bổ sung chính sách ưu đãi thông qua hợp đồng dầu khí theo Luật Dầu khí 2022

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,831

Bài viết về

lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn