29/02/2012 23:22 PM

Không có cơ chế thu hút đầu tư, gặp vướng mắc về giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính rườm rà và cách quản lý lòng đường vỉa hè lộn xộn khiến nhiều doanh nghiệp không mặn mà đầu tư các bãi đỗ xe ở thủ đô.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian qua việc triển khai 34 bãi đỗ xe trong nội đô theo quy hoạch khó thực hiện do thiếu vốn. Dù được xã hội hóa song kinh doanh bãi đỗ xe hiệu quả không cao nên ít doanh nghiệp đầu tư. Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress.net, đại diện một số doanh nghiệp cho biết, họ không lo thiếu vốn.

Từng xây dựng bãi đỗ xe rộng hơn 3.000 m2 tại đường Lê Văn Lương, Công ty sông Hồng đang tiếp tục lập dự án đầu tư bãi đỗ thông minh với giàn đỗ xe tự động. Ông Lê Hoàn, Tổng giám đốc Công ty Sông Hồng cho biết, giàn đỗ xe tự động cần vốn lớn, chi phí khoảng 5.500 USD cho một vị trí đỗ. Dự án phải đầu tư hàng chục tỷ đồng, nếu công suất đạt 100% thì cũng phải khấu hao trong 7 năm.

Dù tiền đầu tư lớn, song mối lo ngại của lãnh đạo doanh nghiệp này không phải là vốn mà là tình trạng các bãi trông xe tràn lan tại khu đất trống, nhà văn hóa, trường học, vỉa hè, lòng đường có giá thấp hơn giá doanh nghiệp đưa ra theo quy định của thành phố. Do đó, dù bãi đỗ do doanh nghiệp đầu tư đảm bảo an ninh, phòng chống cháy nổ, có camera giám sát xe ra vào... song vẫn ít xe gửi vào.

"Chúng tôi thu phí một triệu mỗi tháng thì bãi xe vỉa hè thu 800.000 đồng và người dân vẫn thích gửi ngoài đường hơn dù không có vé, dễ bị mất trộm phụ tùng. Bất hợp lý là các phường, quận vẫn cho phép các bãi này hoạt động dù nhà nước không thu được thuế, tiền chui vào túi cá nhân", ông Hoàn bày tỏ.

Công ty Đa Quốc gia xây hàng nghìn m2 mương Phan Kế Bính để cho thuê làm trường học, showroom xe máy, quán ăn, cà phê... và khai thác tại chỗ đoạn mương còn lại làm bãi đỗ xe. Ảnh: Bá Đô.

Vinaconex Xuân Mai từng xây dựng nhiều bãi đỗ xe ngầm cho các khu đô thị nên Tổng giám đốc Đặng Hoàng Huy cho biết, sẵn sàng đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng bãi đỗ xe cao tầng hoặc ngầm ở thành phố để giải quyết bức xúc của chủ phương tiện.

Công ty này đã kiến nghị Hà Nội cho phép làm chủ đầu tư bãi đỗ xe bởi có lợi thế thi công bằng công nghệ bê tông dự ứng lực khẩu độ lớn. Tuy nhiên, ông Huy cho hay, doanh nghiệp rất vất vả tìm dự án đầu tư, nhất là vị trí xây dựng trong nội đô vì phần lớn đất đã có chủ, tiếp đó là xin chấp thuận đầu tư, giải phóng mặt bằng...

"Để giải quyết bức xúc hiện nay, thành phố nên công khai các vị trí có thể xây bãi đỗ xe, giao đất sạch cho doanh nghiệp xây dựng trên nền điểm đỗ xe hiện có, hoặc ngầm hóa tại khu vực công cộng như trước Cung văn hóa Việt Xô, góc vườn hoa, công viên...", ông Huy đề xuất.

Công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang lập dự án các bãi đỗ xe giàn thép tại nội đô và xây mới điểm đỗ xe Việt Hưng, Kim Văn - Kim Lũ, nút giao Pháp Vân... Nhưng theo Trưởng ban quản lý dự án Phạm Văn Đức, mỗi dự án bãi đỗ xe phải mất 1-2 năm để thực hiện đầy đủ thủ tục đầu tư như các dự án kinh doanh khác, sau đó là khâu giải phóng mặt bằng trong vài năm tiếp theo.

"Mối e ngại nhất là thiếu đất sạch và thủ tục đầu tư. Dự án bãi đỗ xe công cộng không thể coi như dự án kinh doanh khác nên thành phố cần rút gọn thủ tục thì chúng tôi mới triển khai nhanh được", ông Đức bày tỏ.

Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, do chưa có cơ chế thu hút đầu tư, lại gặp vướng mắc khi giải phóng mặt bằng, phải đóng tiền thuê đất cao, lãi suất vay vốn đầu tư không được hỗ trợ... nên họ không mặn mà đầu tư các bãi đỗ xe.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô cho rằng, thành phố phải rà soát và triển khai các bãi đỗ xe theo quy hoạch đã có, chú trọng xây dựng bãi đỗ cao tầng và ngầm trong nội đô để tận dụng đất. Để thu hút doanh nghiệp đầu tư, thành phố cần công khai các vị trí có thể làm bãi đỗ xe nhằm giúp nhà đầu tư lựa chọn, đồng thời có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp triển khai như giảm tiền thuê đất, giảm thuế trong một số năm...

"Dự án bãi đỗ xe không thể coi như dự án kinh doanh nhà ở nên cần giao đất sạch cho doanh nghiệp. Nếu thành phố vào cuộc cùng chủ đầu tư, tôi tin là nhiều doanh nghiệp sẽ tham gia đầu tư bãi đỗ xe", ông Lê Mạnh Hùng nói.

Theo đề án sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải đã kiến nghị các giải pháp thu hút vốn đầu tư như: doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi từ Quỹ đầu tư, được miễn giảm tiền thuê đất trong thời gian xây dựng, được phép kinh doanh hoạt động phụ trợ như rửa xe, cà phê, siêu thị. Bãi đỗ xe có trang thiết bị hiện đại được thực hiện cơ chế theo mức giá riêng, được cơ quan thẩm quyền chấp thuận.

Đoàn Loan

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 4,041

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn