21/02/2012 11:50 AM

TT - Năm ngày sau khi TP Hà Nội thực hiện lệnh cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố, không chỉ người dân điêu đứng vì không tìm được chỗ đậu xe mà nhiều tiểu thương có cửa hàng trên mặt phố cũng bị ảnh hưởng.

Lực lượng chức năng thu giữ một chiếc xe máy để trên vỉa hè phố Hàng Gai, Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) - Ảnh: Hoàng Điệp

Lực lượng chức năng thu giữ một chiếc xe máy để trên vỉa hè phố Hàng Gai, Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) - Ảnh: Hoàng Điệp

Bãi trông giữ xe gần phố Hàng Bông (Q.Hoàn Kiếm) đã được dẹp bỏ. 17g45 ngày 19-2, chúng tôi thấy những người đến mua bán ở phố này hầu hết đều đi bộ.

Người bán “ngáp ruồi”

Phố cổ: xe vẫn để ngổn ngang

Các tuyến phố Hàng Vải, Lãn Ông, Hàng Buồm, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến... (Q.Hoàn Kiếm) vừa có lệnh cấm giữ xe trên vỉa hè, lòng đường, cấm dừng, đậu xe, nhưng chiều 18-2 chúng tôi thấy tình trạng để xe dưới lòng đường, vỉa hè không có gì thay đổi so với trước ngày 15-2.

Các tuyến phố Hàng Vải, Lãn Ông, Hàng Buồm, Mã Mây, Lương Ngọc Quyến... (Q.Hoàn Kiếm) vừa có lệnh cấm giữ xe trên vỉa hè, lòng đường, cấm dừng, đậu xe, nhưng chiều 18-2 chúng tôi thấy tình trạng để xe dưới lòng đường, vỉa hè không có gì thay đổi so với trước ngày 15-2.

Cũng vào thời điểm trên, trước cửa hàng tranh ở 70 Hàng Gai (Q.Hoàn Kiếm), một người đi xe máy dừng xe rồi ôm tranh vào nhà. Phía sau, chiếc ôtô công vụ của phường đi đến, hai người từ trên xe nhanh chóng bước xuống đẩy chiếc xe máy lên ôtô chở đi.

Lúc này, người chủ xe vẫn ở trong nhà không biết gì. Hai cô nhân viên bán lụa ở nhà 68 vừa nhìn theo chiếc xe công vụ vừa cười ngặt nghẽo: “Anh ấy chả biết gì đâu, chắc lát nữa tự ra phường mà chuộc xe về, 200.000 đồng/lần vi phạm đấy”.

Chị Hoa, chủ cửa hàng bán lụa phố Hàng Gai, kể: “Việc cấm để xe trên vỉa hè và lòng đường ở phố Hàng Gai được thực hiện cách đây mấy năm rồi nên việc buôn bán ở đây chủ yếu nhờ vào khách đi bộ. Nay bỏ bãi giữ xe ở đầu phố Hàng Gai, không chỉ khách đến mua hàng bị phiền mà những người dân sống ở đây cũng bị ảnh hưởng. Nhiều người đưa đón con cái, đi làm về tranh thủ nghỉ trưa cũng không có chỗ để xe”.

Quán nem tai Bà Hồng ở 35 Hàng Thùng (Q.Hoàn Kiếm) cũng nằm trong tuyến phố cấm trông giữ xe. 19g ngày 19-2, mấy chiếc bàn kê trước cửa quán vẫn không có khách. Bà Nguyễn Thị Hồng than: “Mấy hôm nay doanh thu bị giảm chừng 30%. Trước đây vào giờ này khách đông lắm nhưng mấy hôm nay chỉ còn khách quen. Họ phải gửi xe ở tận đẩu đâu rồi đi bộ đến”.

Đã quá trưa ngày 19-2 mà cả ông chủ và nhân viên của tiệm cà phê Chuồn Chuồn Phố ở 41 Hàng Bài (Q.Hai Bà Trưng) vẫn ngồi tám chuyện ngoài vỉa hè. Anh Nguyễn Văn Đạt (chủ tiệm) cho biết: “Không có khách đâu, vắng lắm, doanh thu sụt giảm rõ rệt. Tiệm cà phê của tôi không có bãi đỗ xe riêng nên khách đến hỏi xong là họ bỏ đi luôn”. Chị Linh (nhân viên cửa hàng bán sữa TH Truemilk ở phố Hàng Bài) góp chuyện: “Không có chỗ để xe, tôi phải gửi bên phố Vọng Đức. Khổ nhất là người đến mua hàng dẫu phần nhiều là khách quen nhưng giờ cũng giảm”.

11g ngày 19-2, tại cửa hàng thời trang Ivy (35 Bà Triệu, Q.Hoàn Kiếm) chỉ có nhân viên đi lại dù thời gian này đang là mùa giảm giá lớn trong năm (lên đến 50%). Nhân viên trông xe cho biết dù cửa hàng có thuê được một ngõ để xe nhưng lượng khách hàng giảm đáng kể.

Thay đổi để thích nghi

Trước lệnh cấm giữ xe trên 262 tuyến phố, nhiều đơn vị kinh doanh đã chuẩn bị phương án để khách hàng có chỗ để xe. Cửa hàng thời trang PT 2000 ở 41 Hàng Bài dành hẳn gian ngoài để trông xe cho khách. Còn chị Linh - nhân viên cửa hàng bán sữa TH Truemilk và chị Thủy - nhân viên cửa hàng thời trang Ivy - cho biết khoảng một tuần nữa sẽ báo cáo tình hình thực tế về doanh thu để cửa hàng có điều chỉnh phù hợp.

Ông Đỗ Xuân Thủy, giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân, cho biết chợ Đồng Xuân có hơn 2.000 tiểu thương buôn bán nên dù chợ có bãi giữ xe riêng rộng tới 1.000m2 vẫn không đủ cho bà con tiểu thương và khách mua hàng gửi xe. Nay hai bãi giữ xe tại phố Hàng Giấy và Gầm Cầu đã bị dẹp khiến việc gửi xe đi chợ của khách hàng gặp khó khăn. “Hiện giờ chưa thể nói doanh thu của bà con tiểu thương sụt giảm hay không. Khoảng mươi hôm nữa chúng tôi sẽ họp và có kết luận cụ thể về những khó khăn của tiểu thương rồi mới nghĩ đến việc có kiến nghị với TP hay không” - ông Thủy nói.

Chủ quán nem tai Bà Hồng nói ủng hộ việc cấm giữ xe dưới lòng đường và vỉa hè nhưng TP phải có bãi đậu xe cho khách.

HOÀNG ĐIỆP

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 2,472

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn