01/02/2012 17:01 PM

- Thông tin mới nhất từ luật sư Nguyễn Duy Minh – luật sư được chị Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn) mời bảo vệ cho chồng mình.

Như VietNamNet đã thông tin, luật sư Nguyễn Duy Minh, Văn phòng Luật sư Duy Minh (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM) đã nhận được lời mời làm luật sư bào chữa cho Đoàn Văn Vươn từ chị Nguyễn Thị Thương (vợ Đoàn Văn Vươn).

Ngày 17/1/2012, luật sư Minh đã hoàn thành hồ sơ gửi cơ quan điều tra (Công an TP.Hải Phòng).

Chiều ngày 27/1 (ngày mồng 5 Tết), ông Minh đã từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội và xuống Hải Phòng gặp gỡ vợ con Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý.

Luật sư Nguyễn Duy Minh (Văn phòng luật sư Duy Minh, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh).

Ngày 30/1, ông Minh đã có cuộc tiếp xúc với Phó thủ trưởng cơ quan điều tra (PC45 – Công an TP.Hải Phòng) để hoàn tất thủ tục làm luật sư bào chữa.

Trao đổi với VietNamNet chiều ngày 31/1, luật sư Nguyễn Duy Minh cho hay: ông vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận luật sư bào chữa cho bị can Đoàn Văn Vươn.

Lý do: theo luật định, phải đích thân Đoàn Văn Vươn viết đơn mời luật sư hoặc có giấy ủy quyền cho người khác viết đơn mời luật sư. Tuy nhiên, Đoàn Văn Vươn đã bị bắt giam từ sau ngày cưỡng chế đến nay và chưa tự tay viết đơn hay giấy ủy quyền.

Như thế, đơn mời luật sư bào chữa của chị Nguyễn Thị Thương, vợ Đoàn Văn Vươn là không có tính pháp lý, không được cơ quan điều tra chấp thuận.

Trước đó, trả lời báo chí, Đại tá Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an TP.Hải Phòng cho biết: cơ quan điều tra sẽ tạo điều kiện để luật sư bào chữa cho bị can theo đúng thủ tục, trình tự pháp luật.

Ngày 31/1 đã có thêm 4 công ty Luật, văn phòng Luật sư phía Bắc (trong đó có một cty Luật của nước ngoài tại Hà Nội) đã liên hệ với gia đình anh Vươn nhận bào chữa miễn phía cho bị can Vươn và những người thân của bị can này có liên quan đến vụ án.

Các Luật sư Vũ Lợi, Hồng Bách, Hoàng Tùng, Nguyễn Duy Minh đã làm các thủ tục cần thiết để tiến hành bào chữa miễn phí cho các ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vệ… bị cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng khởi tố về các tội danh giết người, tội chống người thi hành công vụ do có hành vi dùng súng bắn đạn hoa cải bắn vào đoàn cưỡng chế khiến 6 người bị trọng thương.

Theo luật sư Minh, các công ty luật nên kết hợp chặt chẽ với nhau để tác nghiệp, tạo hiệu quả cao nhất việc bào chữa cho bị can. Ông Minh cho biết thêm, ngoài việc tích cực thu thập tài liệu, củng cố chứng cứ thì sẽ làm việc với cơ quan điều tra CATP Hải Phòng để nhanh chóng nhận được giấy chứng nhận luật sư bào chữa cho bị cáo và tiếp xúc với Đoàn Văn Vươn.

Đơn mời luật sư của chị Nguyễn Thị Thương

Trong trường hợp cùng một lúc có nhiều luật sư bào chữa, theo luật sư Minh, nên có một luật sư đứng ra làm trưởng nhóm.

Trước câu hỏi, nếu là luật sư bào chữa cho Đoàn Văn Vươn, các luật sư sẽ dựa trên những luận chứng nào để bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho bị can, ông Minh đã đề nghị không tiết lộ.

“Trước tiên, đến giờ tôi vẫn chưa được cơ quan điều tra cấp giấy chứng nhận luật sư bào chữa và cũng chưa được tiếp cận hồ sơ vụ việc từ phía cơ quan điều tra cung cấp; thứ hai, đó là những điều chưa thể tiết lộ ở thời điểm hiện tại” – luật sư Duy Minh nói.

Được biết, tất cả các Văn phòng luật sư, các luật sư nhận bào chữa cho Đoàn Văn Vươn đều bào chữa miễn phí.

Chị Nguyễn Thị Thương, Nguyễn Thị Hiền trước đó bị bắt tạm giam, sau đó được cho tại ngoại cấm đi khỏi nơi cư trú cũng là những đồng phạm trong vụ “chống người thi hành công vụ”.

Về pháp lý, hai chị hoàn toàn có quyền viết đơn mời luật sư bào chữa cho mình.

“Nếu như chị Thương, chị Hiền có nhu cầu, các chị viết đơn mời luật sư bào chữa, chúng tôi sẽ căn cứ vào đó vào cuộc” – lời luật sư Minh.

Theo nguồn tin riêng, mới đây nhất, ông Vươn công bố rằng không chấp nhận bất kỳ luật sư nào bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình, dù là miễn phí hay được người nhà thuê. Ông sẽ tự chỉ định một luật sư mà mình tin tưởng. Cho tới thời điểm này, ông Đoàn Văn Vươn vẫn chưa cho biết danh tính của vị luật sư này, mà sẽ công bố vào thời điểm thích hợp nhất.

(Theo GDVN)


Kiên Trung

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,261

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn