Cá nhân chỉ được vay ngân hàng không quá 6 tỷ đồng?

21/07/2015 13:43 PM

Trước thông tin trên, Chánh thanh tra, giám sát ngân hàng Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định các cá nhân vẫn có thể vay các ngân hàng tới hàng trăm tỷ đồng nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh Thanh tra giám sát ngân hàng

“Cấp tín dụng bán lẻ” là một trong những nội dung mới được rất đáng chú ý trong dự thảo Thông tư về tỷ lệ an toàn vốn của các tổ chức tín dụng, đang được Ngân hàng Nhà nước đưa ra lấy ý kiến. Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng là đơn vị chủ trì xây dựng dự thảo này.

Khoản 10 điều 2 dự thảo thông tư quy định: “Cấp tín dụng bán lẻ là khoản cấp tín dụng có:

a) Khách hàng là cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp siêu nhỏ;

b) Tổng dư nợ cấp tín dụng của một khách hàng không vượt quá 0,2% tổng dư nợ cấp tín dụng bán lẻ;

c)  Tổng dư nợ cấp tín dụng của một khách hàng  không vượt quá 6 tỷ đồng Việt Nam

Tuy nhiên, dường như quy định này đang gây ra những cách hiểu khác nhau. Có những ý kiến hiểu rằng như vậy, tất cả các cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp siêu nhỏ chỉ được vay tối đa 6 tỷ đồng từ ngân hàng.

Báo chí dẫn lời lãnh đạo một ngân hàng cổ phần cho biết không nhiều cá nhân có dư nợ hơn 6 tỷ đồng nhưng với một hộ gia đình hay doanh nghiệp siêu nhỏ, mức này hơi thấp. Ông cũng cho rằng cơ quan soạn thảo cần giải thích rõ lấy cơ sở nào để chọn ra con số 6 tỷ đồng này.

Ý kiến phản hồi của nhiều độc giả trên các báo điện tử cũng cho thấy nhiều người lo ngại rằng giới hạn như vậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng người dân, doanh nghiệp vay vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, trao đổi với Báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Chánh Thanh tra giám sát ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) cho biết quy định như vậy áp dụng cho các khách hàng tài chính vi mô như các cá nhân, hộ gia đình có thu nhập thấp, doanh nghiệp siêu nhỏ.

“Còn các cá nhân bình thường vẫn có thể vay tới hàng trăm tỷ đồng nếu đáp ứng đủ điều kiện”, ông Nguyễn Hữu Nghĩa khẳng định.

Dự thảo còn có nhiều quy định đáng chú ý khác. Theo đó, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) quy định là 8%, thấp hơn mức 9% hiện hành, nhưng có nhiều thay đổi trong việc tính toán. Doanh nghiệp vay vốn ngân hàng cũng sẽ được phân hạng chi tiết theo thực trạng tài chính và kinh doanh để gắn hệ số rủi ro tín dụng.

Các quy định đặt ra trong dự thảo thông tư này được đánh giá là một bước tiến mới trong hướng nâng cao tiêu chuẩn an toàn hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam, trong lộ trình thực hiện Basel 2.

Hà Chính

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 3,992

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn