iThong 16/01/2024 14:30 PM

Công-te-nơ (Container) là gì? QCVN về kiểm tra và chế tạo Công-te-nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Dương Châu Thanh
16/01/2024 14:30 PM

Hiện nay, việc kiểm tra và chế tạo Công-te-nơ (Container) vận chuyển trên các phương tiện vận tải được quy định theo QCVN nào?

Công-te-nơ (Container) là gì?

QCVN về kiểm tra và chế tạo Công-te-nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải (Hình từ internet)

Công-te-nơ (Container) là gì?

Hiện hành, nội dung này được hướng dẫn tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 38:2015/BGTVT về kiểm tra và chế tạo Công-te-nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải do bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Thông tư 64/2015/TT-BGTVT.

QCVN 38:2015/BGTVT quy định về các yêu cầu an toàn kỹ thuật liên quan đến thiết kế, chế tạo, sửa chữa, cải tạo, nhập khẩu, khai thác sử dụng và các yêu cầu về quản lý, kiểm tra, chứng nhận đối với các công-te-nơ vận chuyển trên các phương tiện vận tải đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, bao gồm:

- Công-te-nơ chở hàng khô;

- Công-te-nơ đẳng nhiệt;

- Công-te-nơ chở hàng lỏng.

Trường hợp công-te-nơ dùng để chở hàng nguy hiểm thì còn phải thỏa mãn các bộ luật và quy định trong nước cũng như quốc tế về vận chuyển hàng nguy hiểm.

Trong trường hợp Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng các quy định của Điều ước quốc tế đó.

Theo QCVN 38:2015/BGTVT, Công-te-nơ là một thành phần của thiết bị vận tải:

- Có đặc tính bền vững và kết cấu chắc chắn để có thể sử dụng được nhiều lần;

- Được thiết kế đặc biệt để chuyên chở hàng hoá bằng các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy mà không cần khâu chuyển tải trung gian;

- Được thiết kế có các chi tiết nối góc để cố định chặt chẽ trong vận chuyển và dễ dàng trong xếp dỡ;

- Có kích thước mà diện tích nằm giữa bốn góc ngoài của đáy là:

+ tối thiểu 14 m2 (140 ft2) hoặc

+ tối thiểu 7 m2 (75 ft2) nếu có lắp đặt các chi tiết nối góc phía trên.

Thuật ngữ công-te-nơ không bao gồm phương tiện vận chuyển hoặc đóng gói.

Công-te-nơ mẫu là một công-te-nơ dùng làm mẫu cho các công-te-nơ đã được chế tạo hoặc sẽ được chế tạo hàng loạt theo một kiểu thiết kế đã được công nhận.

Công-te-nơ ISO là các công-te-nơ vận chuyển tuân theo hoàn toàn các tiêu chuẩn ISO liên quan đến công-te-nơ đang có hiệu lực tại thời điểm sản xuất công-te-nơ.

Quy định chung về quản lý Công-te-nơ

- Công-te-nơ phải được Đăng kiểm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật trong trong chế tạo, lắp ráp, sửa chữa, hoán cải, nhập khẩu phù hợp với các yêu cầu của QCVN 38:2015/BGTVT và các văn bản quy phạm pháp luật, quy định, hướng dẫn có liên quan.

Đối với công-te-nơ đang sử dụng, sau khi kiểm tra định kỳ đạt yêu cầu kỹ thuật, Đăng kiểm sẽ cấp Tem kiểm định theo mẫu ở Hình 19 của QCVN 38:2015/BGTVT.

- Các công-te-nơ mới và hiện có sử dụng trong vận tải quốc tế, không bao gồm các công-te-nơ được thiết kế đặc biệt chuyên chở bằng đường hàng không, phải tuân theo CSC (CSC là Công ước quốc tế về an toàn công-te-nơ năm 1972 của Tổ chức Hàng hải quốc tế đã được sửa đổi, bổ sung).

- Đối với việc chế tạo công-te-nơ chở hàng lỏng, thợ hàn phải được Đăng kiểm công nhận.

- Thiết bị kiểm tra, thử nghiệm, đo lường của các cơ sở chế tạo, sửa chữa công-te-nơ phải được cơ quan có thẩm quyền kiểm chuẩn định kỳ.

Trách nhiệm của chủ công-te-nơ

Bảo dưỡng, sửa chữa để duy trì tình trạng kỹ thuật bảo đảm yêu cầu an toàn kỹ thuật của các công-te-nơ giữa hai kỳ kiểm tra theo các quy định của QCVN 38:2015/BGTVT.

Báo cáo cho Đăng kiểm biết khi công-te-nơ bị tai nạn và các hư hỏng, sửa chữa hoặc thay thế liên quan.

Chịu sự kiểm tra, giám sát của Đăng kiểm và cơ quan chức năng có thẩm quyền trong khai thác sử dụng công-te-nơ; bảo quản, giữ gìn giấy chứng nhận đã được cấp và xuất trình cho người thi hành công vụ có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Để giúp mọi người thuận tiện trong việc tra cứu các mức phạt vi phạm giao thông, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã cho ra đời iThong – App tra cứu mức phạt giao thông:

Tải về App iThong trên Android TẠI ĐÂY

Tải về App iThong trên iOS TẠI ĐÂY

Hoặc Quét mã QR dưới đây:

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,567

Bài viết về

lĩnh vực Giao thông - Vận tải

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn