Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) có trách nhiệm gì trong thực hiện công tác dân vận?

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Nguyễn Anh Hào
24/08/2024 23:01 PM

Dưới đây là nội dung về quy định trách nhiệm thực hiện công tác dân vận của Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) của Bộ Công an.

Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) có trách nhiệm gì trong thực hiện công tác dân vận?

Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) có trách nhiệm gì trong thực hiện công tác dân vận? (Hình từ Internet)

Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) có trách nhiệm gì trong thực hiện công tác dân vận?

Cụ thể, tại khoản 8 Điều 9  Thông tư 09/2024/TT-BCA đã quy định đã quy định về trách nhiệm cụ thể các cục của Bộ Công an, cũng như các cơ quan, tổ chức, trong đó có Cục An ninh chính trị nội bộ (A03) như sau:

- Chủ trì tham mưu, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác dân vận trong lĩnh vực và địa bàn các cơ quan trung ương được phân công phụ trách;

- Tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và chấp hành việc bảo vệ bí mật nhà nước.

Các đơn vị nghiệp vụ Tình báo của Bộ Công an có trách nhiệm gì trong thực hiện công tác dân vận?

- Phối hợp các cơ quan, đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân tổ chức theo dõi, phát hiện, xử lý các vấn đề phức tạp, bất cập có thể tác động đến sự phát triển ổn định, vững mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động lôi kéo, kích động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tham gia chống phá Đảng, Nhà nước; vận động, phát huy vai trò, tiềm lực của các lực lượng yêu chuộng hòa bình, bạn bè quốc tế, nhân dân tiến bộ thế giới tham gia đầu tư, phát triển kinh tế, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa;

- Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy định của chính quyền nước sở tại đối với hoạt động của người Việt Nam tại nước ngoài. Thông qua cơ quan đại diện tạo điều kiện hỗ trợ cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trong việc tập hợp, phát huy khả năng, điều kiện tham gia vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, quản lý xã hội.

(khoản 17 Điều Điều 9  Thông tư 09/2024/TT-BCA)

Dân vận và công tác dân vận của lực lượng Công an nhân dân là gì?

Dân vận là vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Công tác dân vận của lực lượng Công an nhân dân là toàn bộ hoạt động của lực lượng Công an nhân dân tiến hành vận động Nhân dân thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh và củng cố mối quan hệ gắn bó giữa lực lượng Công an nhân dân với Nhân dân.

Phong trào thi đua dân vận khéo của lực lượng Công an nhân dân là hình thức thu hút, lôi cuốn đông đảo tập thể, cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân tham gia thực hiện hiệu quả công tác dân vận của lực lượng Công an nhân dân.

Mô hình dân vận khéo của lực lượng Công an nhân dân là hình mẫu về tổ chức thực hiện công tác dân vận của lực lượng Công an nhân dân đạt chất lượng, hiệu quả cao.

Điển hình dân vận khéo của lực lượng Công an nhân dân là những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng, duy trì hoặc tham gia xây dựng, duy trì mô hình dân vận khéo của lực lượng Công an nhân dân.

(Điều 2 Thông tư 09/2024/TT-BCA)

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 5

Bài viết về

Các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn